Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có nên dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô?

Xe 07/06/2023 - 06:29

Lời khuyên được nhiều thợ sửa chữa xe đưa ra là không nên sử dụng nước lã thay nước lau kính chuyên dụng bởi điều này có thể gây tắc đường nước và hỏng lưỡi gạt.

Nhiều người coi nhẹ tầm quan trọng của nước rửa kính ô tô bởi cho rằng, loại nước này chỉ có công dụng rửa trôi bụi bẩn trên bề mặt kính chắn. Do đó, không ít người sử dụng nước lã, nước khoáng đóng chai hoặc còn pha nước rửa chén với nước lã để dùng như nước rửa kính chuyên dụng.

Anh Nguyễn Minh (Long Biên, Hà Nội), một chuyên gia về chăm sóc xe cho biết, bụi bẩn bám trên kính xe đôi khi là đất cát, lá cây, nhựa cây, đôi khi lại là phân chim, xác côn trùng và thậm chí có cả vết sơn… hoàn toàn khác nhau về kích cỡ và độ bám dính.

Có nên dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô? - ảnh 1

Không nên dùng nước lã thay nước rửa kính. (Ảnh minh họa: Anycar)

Nếu chỉ dùng nước lã hay các loại nước thông thường thì khó lòng rửa sạch được các loại vết bẩn cứng đầu như nhựa cây, vết sơn dầu, xác côn trùng. Do đó, một số hãng xe khuyến cáo người dùng nên dùng các loại nước có pha hóa chất để quá trình vệ sinh kính tốt hơn ", anh nói.

Ngoài ra theo anh Minh, việc tự ý pha nước lọc với nước rửa chén bát để dùng làm nước lau kính cũng không phải là một việc làm hợp lý. “Nếu bạn không sử dụng đúng loại nước rửa kính hoặc dùng nước rửa kính có chất lượng tốt thì kính xe của bạn sẽ sớm ố bẩn, dính nhiều những vết lốm đốm, lâu ngày đóng thành vệt vừa mất thẩm mỹ vừa ảnh hưởng tới tầm nhìn. Trong trường hợp chọn sai nước rửa kính thì bản thân nước rửa sẽ gây ố vàng kính, ăn mòn cần gạt” .

Theo anh Minh, tronh một vài trường hợp khẩn cấp vẫn có thể dùng nước lã thay cho nước rửa kính chuyên dụng. Tuy nhiên, lúc đó nên dùng tạm nước đóng chai tinh khiết để làm nước rửa kính ô tô và chỉ nên đổ dưới 1 lít để có thể rửa kính tạm thời, còn về lâu dài thì không nên.

Có nhiều chủ xe thường xuyên sử dụng nước lã đổ trực tiếp vào bình nước rửa kính trên ô tô cho tiết kiệm. Tuy nhiên, việc dùng nước lã thường xuyên sẽ gây xơ cứng lưỡi gạt nước và ống dẫn nước rửa kính, chưa kể nhiệt độ của bình nước rửa kính sẽ lên cao đến 50 - 60 độ C do hấp hơi ngoài trời nắng.

“Sử dụng nước lã, nước lọc sẽ tiết kiệm chi phí ban đầu nhưng về lâu dài lại tốn kém hơn so với nước rửa kính vì những chi tiết như: lưỡi chổi gạt, bình chứa nước, ống dẫn nước...dễ bị hư hỏng khiến chủ xe phải mất chi phí để thay thế” , anh khuyến cáo.

Các loại nước rửa kính chính hãng hiện nay thường chia làm 2 loại: Loại dùng ngay và loại pha thêm nước. Loại sử dụng ngay là loại bạn có thể mua cả can, đem về đổ vào bình chứa ngay lập tức, còn loại pha là dạng gói nhỏ, bạn đem về pha với lượng nước nhất định rồi đem đổ vào bình đựng nước rửa kính trong xe. Đối với loại thứ hai thì bạn có thể dùng nước sạch để pha lẫn, tuy nhiên không nên dùng nước khoáng vì sẽ đóng cặn