Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cổ phiếu của công ty mẹ GoJek giảm mạnh khi báo lỗ 2,6 tỷ USD

Kinh tế 22/03/2023 - 02:49

Cổ phiếu tập đoàn GoTo đã giảm tới 4,62% trong phiên giao dịch ngày 21/3, sau khi công ty này công bố khoản lỗ ròng năm 2022 lên đến 2,6 tỷ USD.

Theo CNBC, báo cáo thu nhập mới nhất của GoTo cho thấy kết quả kinh doanh vẫn chưa được như dự kiến, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng.

Dù doanh thu thuần của công ty tăng gấp đôi năm 2021 và đạt hơn 700 triệu USD, khoản lỗ gộp vẫn lên đến mức 2,6 tỷ USD, gấp 1,5 lần so với con số 1,7 tỷ USD năm trước đó.

GoTo - công ty mẹ của ứng dụng gọi xe Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia - niêm yết lần đầu vào tháng 4 năm ngoái. Tuy vậy, cổ phiếu của công ty này liên tục bị điều chỉnh phần lớn thời gian trong năm và đã bốc hơi gần 80% kể từ khi IPO.

Cổ phiếu của công ty mẹ GoJek giảm mạnh khi báo lỗ 2,6 tỷ USD - ảnh 1

Thị trường phản ứng tiêu cực sau thông tin GoTo tiếp tục lỗ thêm gần một tỷ USD. Ảnh: Getty Images.

Giải thích về những con số trong báo cáo này, công ty cho biết kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng bởi một vài yếu tố tiêu cực như mức giảm giá trị thương mại lên tới 11.000 tỷ rupiah (tương đương 700 triệu USD) sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập.

Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận những khoản tăng chi phí liên quan đến các khoản thưởng cổ phần cho nhân sự nội bộ cấp cao, cũng như phải chi tiêu nhiều hơn cho quá trình tái cơ cấu.

“2022 là một năm đầy thách thức và chúng tôi vẫn đạt được mức doanh thu gấp đôi năm trước đó là hơn 700 triệu USD", ông Andre Soelistyo, Giám đốc điều hành GoTo nhìn nhận.

Đối với ông, năm 2022 cũng là một mốc quan trọng khi GoTo thay đổi hoàn toàn bộ máy và quy trình vận hành, thậm chí thay đổi từ cách suy nghĩ.

Năm 2023, GoTo kỳ vọng lỗ EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) sau điều chỉnh sẽ rơi vào khoảng 300-350 triệu USD. Dự kiến chỉ số này có thể dương trở lại vào quý IV.

Tuy nhiên, những yếu tố bất lợi về kinh tế cũng như các bất ổn địa chính trị toàn cầu đang khiến công ty này phải thận trọng hơn so với trước đó.

Tháng vừa qua, GoTo tuyên bố sa thải 600 người. Hồi tháng 11 năm ngoái, doanh nghiệp này cũng đã cắt giảm khoảng 1.300 nhân sự, tương đương 12% số lao động của công ty với lý do “tinh gọn tổ chức”.

Tác giả: Hằng Nga