Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Có thể bị mù mắt và tử vong nếu uống rượu có hàm lượng Methanol cao

Sức khoẻ 19/08/2022 - 07:47

Chuyên gia cho biết nếu người dân uống phải rượu có hàm lượng Methanol lớn hơn 0,1% thì có thể bị mù mắt và tử vong, ngoài ra không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính.

Có thể bị mù mắt và tử vong nếu uống rượu có hàm lượng Methanol cao - ảnh 1 Một bệnh nhân ngộ độc methanol được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 11/8, liên quan đến tình trạng các vụ ngộ độc rượu, nghiêm trọng nhất là vụ việc xảy ra tại nhà hàng MR Bao (phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức) khiến 2 người tử vong, 6 người trong tình trạng nguy kịch, ông Lê Minh Hải, Phó trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là sự cố nghiêm trọng khi sử dụng thực phẩm không an toàn, cụ thể là rượu không rõ nguồn gốc sản xuất, kinh doanh.

"Có trường hợp do người dân vô tình sử dụng cồn sát khuẩn pha vào bình rượu gia đình, dẫn đến ngộ độc Methanol," ông Lê Minh Hải thông tin.

Để hạn chế tình trạng ngộ độc rượu khi cả nước sắp bước vào những ngày lễ, ông Lê Minh Hải khuyến cáo, người dân không nên uống rượu có hàm lượng Methanol lớn hơn 0,1% - có thể gây mù mắt và tử vong.

Bên cạnh đó, người dân cũng không uống rượu có nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30 ml/người/ngày; không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

[Thành phố Hồ Chí Minh: Thêm 5 trường hợp nhập viện do ngộ độc Methanol]

Ông Lê Minh Hải cho biết thêm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên kiểm tra về an toàn thực phẩm chứ không phải khi có sự cố mới thực hiện. Riêng với đồ uống có cồn, đơn vị triển khai rất nhiều kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề vào dịp lễ, Tết, Trung Thu...

Cụ thể, năm 2021, đơn vị đã kiểm tra 8 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia; phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở do vi phạm về điều kiện vệ sinh, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không có bản tự công bố sản phẩm rượu.

Số tiền phạt là gần 135 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động có thời hạn, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp, buộc thu hồi, thay đổi mục đích sử dụng hoặc tái chế hoặc tiêu hủy sản phẩm.

Từ đầu năm đến tháng 7/2022, Ban đã kiểm tra 59 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Liên quan đến kế hoạch trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm sử dụng nhiều như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm…

Trước đó, chỉ trong 3 ngày, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc Methanol sau khi uống rượu, khiến 2 người tử vong. Có 2 loại ngộ độc rượu chính là ngộ độc rượu Ethanol và Methanol.

Hầu hết nạn nhân bị đau bụng, chóng mặt, nôn, có uống thuốc nhưng không hết. Sau đó, các nạn nhân xuất hiện triệu chứng co giật, lơ mơ, hôn mê nên được người nhà chuyển đến bệnh viện cấp cứu./.

Thu Hương (TTXVN/Vietnam+)