Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Con gái nhỏ tiết kiệm tiền tiêu vặt một năm làm một điều khiến mẹ xúc động đến tận tâm can

Giáo dục 22/03/2023 - 07:14

Hành động ngọt ngào của bé gái đã lay động nhiều trái tim.

Câu chuyện về bé gái đến từ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã tiết kiệm tiền tiêu vặt và tích lũy được 1.350 nhân dân tệ (khoảng 4,7 triệu đồng) để mua cho mẹ mình một chiếc nhẫn vàng làm quà đã sưởi ấm trái tim nhiều người trên mạng xã hội.

Trong đoạn video được đăng tải, cô bé mang theo chiếc túi đựng tiền tiêu vặt, cùng chú đi dạo trong một trung tâm mua sắm ở địa phương. Sau khi lấy tiền từ trong túi ra, bé gái cho biết mình đã tiết kiệm 3 NDT (hơn 10.000 đồng) mỗi ngày trong một năm qua.

"Cháu đã tiết kiệm 3 NDT mỗi ngày kể từ đầu tháng 3 năm ngoái và cháu chờ ngày này đã lâu rồi", cô bé chia sẻ.

Sau đó, hai chú cháu cùng nhau đến các cửa hàng trang sức trong trung tâm mua sắm. Bé gái nhìn quanh một hồi rồi dừng lại trước một quầy hàng, hỏi nhân viên bán hàng về chiếc nhẫn vàng có đính nơ. Cô bé cũng thử nhiều chiếc nhẫn vàng khác.

"Tất cả nhẫn đều rất đẹp nhưng hôm nay cháu chỉ có thể đem một chiếc về nhà thôi", cô bé vừa nói, vừa ngắm nghía những chiếc nhẫn vàng trên tay. Bé gái nhận xét rằng chiếc nhẫn có gắn bông hoa này phù hợp với mẹ nhất.

Con gái nhỏ tiết kiệm tiền tiêu vặt một năm làm một điều khiến mẹ xúc động đến tận tâm can - ảnh 1 Cô bé bí mật tiết kiệm tiền tiêu vặt suốt hơn 1 năm để mua tặng mẹ chiếc nhẫn vàng

Người cậu giúp cô bé bỏ hết tiền tiết kiệm trong ba lô ra và đưa cho nhân viên bán hàng. Bé gái ngần ngại hỏi rằng liệu chừng đó tiền có đủ để cô mua nhẫn tặng mẹ không.

Tuy nhiên, nhân viên bán hàng cho biết chiếc nhẫn có giá 1.585 NDT, trong khi cô bé chỉ có 1.350 NDT. Bé gái ngập ngừng, quay sang nhìn cậu nhưng người đàn ông tỏ ý từ chối giúp đỡ cháu gái.

Do đó, cô bé đành thuyết phục người bán hàng bằng đề nghị trả góp 5 NDT/ngày cho tới khi hoàn tất thanh toán. Lời đề nghị này khiến cả nhân viên lẫn cậu của bé gái phải bật cười.

Sau cùng, người cậu đã đồng ý bù số tiền còn lại để cô bé có thể đem chiếc nhẫn về làm quà tặng mẹ.

Cô bé sau đó đã tặng chiếc nhẫn cho mẹ mình. "Xin mẹ hãy nhắm mắt lại", cô bé nói với một nụ cười thật tươi và đeo chiếc nhẫn vào ngón tay của mẹ. Khi nhìn thấy chiếc nhẫn, người mẹ ngạc nhiên và hôn con gái mình.

Câu chuyện này khiến cư dân mạng Trung Quốc không khỏi xúc động xen lẫn ngưỡng mộ. Cô bé nhận được nhiều lời yêu thương cũng như lời khen cho hành động và món quà đáng yêu này.

Dạy con biết yêu thương

Chúng ta có thể nghĩ rằng yêu thương là bản năng của trẻ và không cần dạy dỗ thì trẻ cũng tự biết yêu mọi người. Đây là suy nghĩ khá sai lầm. Vì cũng như tất cả các khía cạnh khác, yêu thương cũng là một "kỹ năng" mà trẻ cần được dạy, được chỉ dẫn để thực hiện đúng.

Dạy trẻ ý nghĩa của từ "chúng ta"

Cha mẹ hãy giúp con tránh xa thói ích kỷ bằng cách nhắc nhở con rằng hành động của một người luôn ảnh hưởng tới những người xung quanh và giúp con hiểu trong nhiều trường hợp con cần biết gắn kết trong "một đội" thay vì chỉ biết sống "một mình".

Con gái nhỏ tiết kiệm tiền tiêu vặt một năm làm một điều khiến mẹ xúc động đến tận tâm can - ảnh 2 Ảnh minh hoạ

Dạy trẻ những cách tích cực để giải quyết các cuộc tranh cãi

Tuy nhiên, trước tiên, cha mẹ nên tự hỏi bản thân đã ứng xử thế nào khi tranh cãi xảy ra? Bạn có la mắng người khác? Hay bạn ngồi xuống và giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh? Hãy dạy trẻ luôn tỉnh táo, bình tĩnh và suy nghĩ tích cực khi xung đột xảy ra.

Khen ngợi và khuyến khích con

Cha mẹ nên khen ngợi và khuyến khích các con nói những lời tích cực về nhau. Ngay cả khi một trong số chúng không làm tốt như anh chị em của chúng, bạn cũng hãy động viên rằng con đã cố gắng hết sức và bạn luôn tự hào về con.

Dạy trẻ tôn trọng không gian riêng và đồ đạc của người khác

Cha mẹ nên dạy trẻ việc tôn trọng không gian riêng của người khác cũng là một biểu hiện của sự quan tâm. Ngoài ra, nếu trẻ muốn một món đồ của người khác, hãy nhắc nhở trẻ cần xin phép người đó chứ không phải cứ lấy đi và cho rằng mọi chuyện sẽ ổn.

Dạy trẻ biết đưa ra và chấp nhận lời xin lỗi

Hãy để con bạn hiểu rằng một lời xin lỗi thật lòng có thể thay đổi được rất nhiều điều.

Khuyến khích trẻ thực hiện những hành động tử tế không vị lợi

Thực hiện những hành động tử tế không vị lợi là cách dạy trẻ biết yêu thương vô cùng tuyệt vời.

Bạn hãy cùng ngồi xuống với trẻ và nghĩ về những hành động tử tế ngẫu nhiên khác nhau mà bạn và con có thể thực hiện để khiến người thân, bạn bè, người xung quanh cảm thấy được yêu thương. Những hành động không vị lợi sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu được thực hiện trong hoàn cảnh người khác thực sự cần đến.

Con gái nhỏ tiết kiệm tiền tiêu vặt một năm làm một điều khiến mẹ xúc động đến tận tâm can - ảnh 3 Ảnh minh hoạ

Thể hiện tình yêu với trẻ ngay cả khi con có những hành vi không tốt

Việc thể hiện tình yêu với trẻ khi con có những hành vi không tốt không phải là điều dễ dàng. Bạn hãy tưởng tượng mình đang đưa con đi mua sắm, và vì một điều gì đó mà trẻ cứ đá vào sau ghế ngồi của bạn. Bạn đã yêu cầu trẻ ngưng hành động đó lại nhưng con không nghe và vẫn tiếp tục thực hiện.

Chắc chắn ai ở trong tình huống này cũng sẽ rất tức giận. Bạn có thể la mắng trẻ, nhưng có một sự thật hiển nhiên không bao giờ thay đổi đó là bạn vẫn yêu chúng. Vậy, bạn hãy cố gắng thể hiện tình yêu đó ngay cả khi con đang thể hiện thái độ ngỗ ngược, bằng cách thay đổi lời nói và hành động của mình.

Thay vì nói "Con thật là hư", hãy nói "Việc con đá vào ghế của mẹ là hành động mẹ không chấp nhận được". Việc dán nhãn "hư có thể làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.