Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Con trai dọa tấn công nước láng giềng, Tổng thống Uganda lên tiếng

Thế giới 08/10/2022 - 02:21

Tổng thống Uganda – ông Yoweri Museveni – phải công khai xin lỗi sau khi con trai ông đe dọa tấn công thủ đô Nairobi của Kenya. - Tin thế giới

Con trai dọa tấn công nước láng giềng, Tổng thống Uganda lên tiếng - ảnh 1

Cựu Tư lệnh Lục quân Muhoozi Kainerugaba, con trai Tổng thống Uganda (ảnh: RT)

“Tôi mong muốn người anh em Kenya tha thứ cho Uganda sau những dòng chữ gây tranh cãi của tướng Muhoozi Kainerugaba, cựu Tư lệnh Lục quân”, ông Museveni phát biểu trước truyền thông hôm 6/10.

Ông Museveni nói thêm rằng, việc quan chức quân đội Uganda “bình luận hoặc can thiệp theo bất kỳ cách nào vào công việc nội bộ của nước khác là không đúng”.

Hôm 4/10, ông Yoweri Museveni đã cách chức con trai khỏi vị trí Tư lệnh Lục quân, chỉ một ngày sau khi trung tướng Kainerugaba đe dọa sẽ chiếm thủ đô nước láng giềng Kenya. Tuy nhiên, Tổng thống Uganda cũng “xoa dịu” con trai bằng cách thăng cấp cho ông Kainerugaba từ trung tướng lên hàm đại tướng. Ông Kainerugaba gia nhập quân đội Uganda từ năm 1999.

Ông Yoweri Museveni cho rằng, sau khi bị loại khỏi vị trí Tư lệnh Lục quân, ông Kainerugaba vẫn có thể “đóng góp tích cực cho quân đội Uganda”. Ông Kainerugaba được cho là người kế nghiệp tiềm năng của Tổng thống Uganda trong tương lai.

“Không tới 2 tuần, tôi và quân đội của tôi sẽ chiếm được Nairobi”, tướng Kainerugaba viết trên Twitter hôm 3/10.

Sau khi hứng phản ứng tiêu cực, tướng Kainerugaba đăng một bài viết khác giải thích rằng mình chỉ đang nói đùa.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tấn công Kenya. Cha tôi đã nói rằng đừng bao giờ thử làm điều đó bởi người dân của Kenya cần được yên bình”, ông Kainerugaba viết.

Trước đó, ông Kainerugaba đã đưa ra một số bình luận bày tỏ thất vọng về việc cựu Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta không tranh cử nhiệm kỳ thứ 3. Ông Kainerugaba được cho là mối quan hệ tốt và dành sự tôn trọng cho ông Uhuru Kenyatta.

Năm 2019, Kenya và Uganda đã ký hiệp ước chấm dứt xung đột xuyên biên giới. Thỏa thuận này được cho là nền móng để duy trì hòa bình ở khu vực Đông Phi.

Sau khi bị cách chức Tư lệnh Lục quân, ông Kainerugaba sẽ đóng vai trò cố vấn cho Tổng thống Uganda. Nhiều khả năng ông Kainerugaba sẽ tiếp tục đảm nhiệm những vị trí quan trọng ở quân đội Uganda trong tương lai.

Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/con-trai-d...Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/con-trai-doa-tan-cong-nuoc-lang-gieng-tong-thong-uganda-len-tieng-c14a14066.html