Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công bố bản đồ mối liên hệ ''ngầm'' giữa các bệnh thường gặp

Tuổi Teen 08/12/2022 - 08:16

Công bố bản đồ mối liên hệ 'ngầm' giữa các bệnh thường gặp: tăng huyết áp, rung tâm nhĩ, viêm xương khớp, đau thắt ngực ổn định, nhồi máu cơ tim, bệnh thận mãn tính, tiểu đường loại 2 và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Công bố bản đồ mối liên hệ ''ngầm'' giữa các bệnh thường gặp - ảnh 1

Mô hình các bệnh thông thường liên quan đến hen suyễn theo giới tính - Ảnh: LANCET DIGITAL HEALTH

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ 4 triệu bệnh nhân ở Anh.

Hàng triệu người cao tuổi đang sống với nhiều tình trạng bệnh - đôi khi được gọi là đa bệnh. Hơn nữa, tỉ lệ người bị ảnh hưởng sức khỏe theo cách này dự kiến sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới.

Vấn đề này được Viện Hàn lâm Khoa học Y tế và Giám đốc Y tế Vương quốc Anh (CMO) công nhận. Họ đã đặt ra một thách thức trong việc điều tra xem các loại bệnh thường gặp nào cùng xảy ra ở một cá nhân và tại sao.

Công bố gần đây trên tạp chí Lancet Digital Health, nghiên cứu mới đã sử dụng dữ liệu hồ sơ sức khỏe định kỳ, để xác định một cách có hệ thống 308 nhóm mô hình sức khỏe. Hồ sơ thuộc các thành phần nam giới và phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau và thuộc các sắc tộc khác nhau.

Một số mô hình được tìm thấy bao gồm: suy tim thường xảy ra đồng thời với tăng huyết áp, rung tâm nhĩ, viêm xương khớp, đau thắt ngực ổn định, nhồi máu cơ tim, bệnh thận mãn tính, tiểu đường loại 2 và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Tăng huyết áp có liên quan chặt chẽ nhất với rối loạn thận ở những người trong độ tuổi 20-29. Tuy nhiên, với tình trạng rối loạn lipid máu, béo phì và tiểu đường loại 2 lại ở những người từ 40 tuổi trở lên.

Nghiên cứu cũng phát hiện ung thư vú có liên quan đến các bệnh đi kèm khác nhau ở các cá nhân thuộc các dân tộc khác nhau; bệnh hen suyễn với các bệnh đi kèm khác nhau giữa hai giới; rối loạn lưỡng cực với các bệnh đi kèm khác nhau ở độ tuổi trẻ hơn so với lứa tuổi lớn hơn.

Theo Giáo sư Spiros Denaxas tại Viện Tin học Y tế UCL, hàng triệu người đang sống chung với nhiều loại bệnh thường gặp, tuy nhiên sự hiểu biết của chúng ta về cách thức và thời điểm những bệnh này bùng phát còn hạn chế.

Dự án nghiên cứu này là bước đầu tiên để hiểu cách thức những căn bệnh bệnh thường gặp cùng xảy ra và xác định cách điều trị chúng tốt nhất.