Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM: Khát khao cống hiến, lan tỏa điều tích cực

Giới trẻ 09/12/2022 - 12:55

TTO - Ngày mai (9-12), hội đồng bình chọn Thành Đoàn TP.HCM sẽ làm việc và bỏ phiếu chọn những bạn xứng đáng để trao danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM" năm 2022.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM: Khát khao cống hiến, lan tỏa điều tích cực - ảnh 1

9 ứng cử viên danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2022 - Ảnh: THÀNH ĐOÀN TP.HCM

Những ngày qua, bạn đọc Tuổi Trẻ cũng sôi nổi bình chọn trực tuyến cho 9 ứng cử viên do Thành Đoàn giới thiệu từ cả trăm hồ sơ đề cử ở mỗi lĩnh vực khác nhau nhưng đều là những điển hình trẻ sống có khát vọng, hoài bão.

Dù cuộc sống hay công việc có khó khăn thế nào, bạn cũng đừng bao giờ bỏ cuộc vì không gì là không thể, bạn chỉ thất bại khi ngừng cố gắng.

NGUYỄN NGỌC LUÔN (công nhân Công ty cổ phần giày Thiên Lộc)

Luôn tìm tòi cái mới

Tiến sĩ Trần Thị Như Hoa - giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - đã đăng 25 bài báo trên các tạp chí quốc tế. Chị tập trung nghiên cứu việc sử dụng cảm biến quang học sợi quang đa mode SPR (nguồn chiếu sáng là laser) giúp kiểm tra nồng độ cholesterol, chẩn đoán sớm suy tim mạch, đột quỵ, tuyến giáp, đau dạ dày, bệnh lao, sốt rét, loãng xương... sẽ có lợi khi điều trị sớm, giảm bớt chi phí và thời gian.

Đây được đánh giá là một trong những giải pháp tiên tiến nhất hiện nay trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng y sinh, hứa hẹn thay thế các phương pháp, công nghệ xét nghiệm như hiện nay, tiết giảm tối đa chi phí các lần xét nghiệm. Các sản phẩm khoa học chị Như Hoa nghiên cứu sử dụng cảm biến cũng thân thiện với môi trường, dễ chế tạo, giá thành thấp và độ phân giải cao. Tạo ra giá trị khoa học thiết thực cho cộng đồng, phát triển đời sống, sức khỏe của người dân tốt hơn là điều luôn thôi thúc chị trong mỗi nghiên cứu của mình.

Cũng mê nghiên cứu, anh Phạm Quang Thắng - trưởng phòng nghiên cứu công nghệ sinh học và thủy sản (Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP. HCM) - đã công bố bốn bài báo, trong đó có hai công trình nghiên cứu đăng tạp chí quốc tế có chỉ số Impact Factor Q1 và Q2. Những sáng kiến được chuyển giao công nghệ giúp làm lợi hàng tỉ đồng cho nông dân trong thực tiễn sản xuất.

Chính sự thôi thúc đi tìm cái mới, anh Nguyễn Ngọc Luôn - công nhân Công ty cổ phần giày Thiên Lộc (quận 12) - đã không ngừng đóng góp những sáng kiến giảm thao tác thừa của công nhân. Sáng kiến "Cải tiến quy trình" của anh áp dụng từ năm 2020 đến nay giúp công ty nâng mức sản xuất, làm lợi hằng tháng hơn 3 tỉ đồng, giúp tăng thu nhập cho công nhân do vượt năng suất.

Không giàu có vật chất nhưng tôi có tinh thần, sự nhiệt huyết và muốn góp được sức mình cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

TRẦN KHÁNH TƯỜNG (sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Lan tỏa lối sống tử tế

Bảy lần liên tiếp được tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu", thầy Vũ Minh Vương - giáo viên môn công nghệ Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) - rất chú tâm hướng học sinh rèn đạo đức, chọn lẽ sống tử tế. Anh luôn đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin để từng bài giảng thêm sinh động, lôi cuốn hơn.

Mỗi tiết học của thầy Vương buộc học trò chủ động tìm thông tin liên quan, rèn kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, phát huy tư duy độc lập, sáng tạo và khả năng riêng. Đích thân thầy đã tổ chức nhiều chuyến đi đưa học sinh đến các cơ sở xã hội để dạy các em bài học chia sẻ với những mảnh đời khó khăn, kém may mắn, thực hành những bài học yêu thương.

Trong khi đó, câu chuyện của sinh viên Trần Khánh Tường (ĐH Y Dược TP.HCM) được chia sẻ tại lễ tuyên dương "Những tấm gương thầm lặng mà cao cả" của TP.HCM mới đây khiến nhiều người cảm phục vì dẫu gia cảnh quá đỗi khó khăn song bạn vẫn sẵn lòng sẻ chia với nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Mẹ Tường bị tâm thần. Gánh nặng kinh tế dồn hết trên vai ba nhưng hồi đầu năm nay, sau đợt tai biến, sức khỏe của ba Tường yếu hẳn, không thể vận động mạnh khiến kinh tế cả nhà càng thêm khó.

Tường tranh thủ chạy xe công nghệ, các việc thời vụ ngoài giờ học để lo cho gia đình và trang trải việc học của mình. Nhưng gặp người khó khăn, anh sẵn sàng chở với giá 0 đồng, và tham gia các nhóm chạy xe miễn phí hỗ trợ học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn.

Đem bình yên cho thành phố

Thượng úy Trần Vĩnh Chiến - điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM (Phòng PC04) - được nhắc tên gắn liền với các chiến công cùng đồng đội. Anh được lãnh đạo, chỉ huy tin tưởng, phân công trực tiếp thụ lý điều tra tổng cộng 30 vụ án, vụ việc với 93 bị can, thu giữ hơn 186kg ma túy các loại cùng nhiều vật chứng.

Trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng với nhiều đối tượng liên quan, thu giữ số lượng lớn ma túy chưa kịp đưa ra thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM. Những ngày này anh vẫn âm thầm làm nhiệm vụ, đối mặt với hiểm nguy, cùng đồng đội dũng cảm, mưu trí, góp sức mình vì sự bình yên cho TP. Và để đảm bảo yêu cầu công tác, anh Chiến không thể xuất hiện hình ảnh dù là ứng viên của danh hiệu cao quý này năm nay.

12km bờ biển kéo dài trên hai xã Long Hòa, Lý Nhơn do đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ) quản lý tình hình khá phức tạp. Tuy nhiên, nhờ gần gũi với bà con, trung úy Huỳnh Trương Bảo Sơn (phó đội trưởng, bí thư chi bộ vận động quần chúng) cùng đồng đội đã được cung cấp nhiều thông tin quý phục vụ yêu cầu công tác.

Qua tin báo của bà con, anh cùng đồng đội đã phát hiện nhiều vụ khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Đồng thời trực tiếp tham gia, phối hợp với các tổ, đội trong đơn vị tuần tra thường xuyên, kiểm soát chặt chẽ để kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các vụ vi phạm trên địa bàn.

Sống cùng đam mê

Đinh Nhật Minh - nghệ sĩ sáo trúc Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen - là "thế hệ thứ ba" trong gia đình kế thừa giá trị, đóng góp cho nghệ thuật sáo trúc với hơn 15 năm trong nghề, gặt hái cả chục giải thưởng trong và ngoài nước.

Cùng các văn nghệ sĩ đồng nghiệp, anh tham gia liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc và đạt huy chương vàng với tiết mục độc tấu sáo trúc "Ký ức dòng sông" và cùng góp mặt trong huy chương bạc tiết mục tứ tấu cũng liên hoan này. Nhật Minh cũng có mặt trong đoàn công tác, biểu diễn tại nhiều nước, góp phần quảng bá nghệ thuật âm nhạc dân tộc Việt Nam với bạn bè thế giới.

Còn "cô gái vàng của làng cờ tướng" Đinh Trần Thanh Lam (lớp 9/4 Trường THCS Hậu Giang, quận 6) - đội trẻ cờ tướng TP.HCM - sở hữu bộ sưu tập huy chương các giải thưởng khiến nhiều người trầm trồ. Hiện Lam là chủ nhân của khoảng 40 huy chương các loại cùng 3 cúp vàng các giải đấu cờ tướng cấp TP, quốc gia và quốc tế. Năm 2022, Lam đã xuất sắc đạt HCV giải vô địch cờ tướng thế giới nhóm tuổi U16 và vẫn giữ nguyên thành tích học sinh giỏi 8 năm liền.