Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cộng đồng người Việt tại Argentina, Malaysia hướng về quê hương

Xã hội 10/01/2023 - 14:34

Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt với sự tham gia của đông đảo bà con cộng đồng người Việt; Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam tổ chức lễ hội Xuân Quê hương tại Kuala Lumpur.

Cộng đồng người Việt tại Argentina, Malaysia hướng về quê hương - ảnh 1 Tiết mục múa lân khai màn Hội Xuân Quê hương 2023 tại Malaysia như biểu tượng mang lại may mắn, thịnh vượng trong năm mới. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Tối 7/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng chào đón Xuân Quý Mão 2023 với sự tham gia của đông đảo bà con cộng đồng người Việt, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, sinh viên và thủy thủ đang sinh sống, làm việc và học tập tại khắp mọi miền đất nước Argentina.

Trong không khí vui tươi chào đón Xuân mới, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh đã điểm lại những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong năm vừa qua, đặc biệt là trong bối cảnh phải khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID-19, khôi phục tốc độ tăng trưởng kinh tế, cũng như đối phó với thiên tai, dịch bệnh.

Đại sứ cho biết bất chấp những khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã đạt được mức 8%, kim ngạch thương mại đạt mức kỷ lục 740 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021, qua đó giúp Việt Nam tiếp tục là một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Về quan hệ giữa Việt Nam và Argentina, Đại sứ Dương Quốc Thanh thông báo quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển khả quan, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá văn hóa và đất nước con người mỗi nước thường xuyên được tổ chức.

Cùng với đó, hai nước đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 thiết lập quan hệ ngoại giao song phương trong năm 2023, trong đó hai bên đang phối hợp để chuẩn bị cho các chuyến thăm ở mọi cấp nhằm siết chặt mối quan hệ song phương.

Đại sứ Dương Quốc Thanh cũng đánh giá cao những bước phát triển không ngừng của cộng đồng người Việt Nam tại Argentina, hòa nhập tốt với cuộc sống sở tại dù gặp nhiều khó khăn trong tình hình chung của quốc gia Nam Mỹ này. Mặc dù là một cộng đồng nhỏ và sống rải rác ở nhiều địa phương của Argentina, song bà con luôn hướng về quê hương, đất nước với tình cảm nồng ấm và thường xuyên có mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan đại diện Việt Nam tại Argentina.

Đại sứ bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục giữ gìn bản sắc dân tộc, gắn bó gần gũi hơn với quê hương đất nước và xây dựng cộng đồng Việt Nam đoàn kết, vững mạnh tại Argentina, góp phần làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Đại sứ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, hy vọng bà con có dịp về thăm đất nước, đóng góp sức lực và trí tuệ góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Xuân Quý Mão 2003: Tết Cộng đồng đến sớm với người Việt Nam ở Ấn Độ]

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Trần Việt Cường, một Việt kiều đã sống nhiều năm tại Argentina, cho biết mặc dù xa quê hương đã lâu nhưng ông và bà con người Việt tại nước sở tại luôn hướng về quê hương, cội nguồn. Cuộc gặp đầu Xuân là dịp để ông và các thế hệ con cháu được nhớ về những phong tục tập quán, những nét văn hóa truyền thống của người Việt khi sống xa quê hương.

Trong khi đó, bà Phạm Liên, Chủ tịch nhà văn hóa Việt Nam tại Argentina, bày tỏ: “Tôi theo gia đình sang định cư tại Argentina từ cách đây gần 40 năm, song những ký ức về quê hương không bao giờ phai mờ. Những tình cảm đối với Việt Nam vẫn luôn đau đáu trong tôi và vì vậy tôi luôn nỗ lực hết mình để quảng bá hình ảnh, đất nước Việt Nam tới người dân sở tại. Tôi cũng luôn cố gắng dạy thế hệ con cháu về những nét văn hóa đặc trưng của người Việt để các cháu không bao giờ quên cội nguồn."

Trong không khí ấm cúng của những ngày đầu Xuân mới, nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, những bài hát về quê hương đất nước, những điệu múa dân tộc “cây nhà lá vườn” do bà con tự chuẩn bị và biểu diễn đã để lại ấn tượng sâu sắc với những người có mặt tại buổi gặp mặt. Cộng đồng người Việt tại Argentina cũng có dịp được thưởng thức hương vị đậm đà bản sắc dân tộc của một số món ăn truyền thống ngày Tết như nem rán, bánh chưng, giò chả...

Xuân Quý Mão 2003: Tưng bừng lễ hội Xuân Quê hương tại Malaysia

Tối 7/1, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam tổ chức lễ hội Xuân Quê hương tại thủ đô Kuala Lumpur. Tham dự sự kiện có khoảng 500 khách mời, bao gồm thành viên của hội, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các cơ quan bên cạnh; đối tác Malaysia và bạn bè quốc tế. Đây là lần đầu tiên Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam tổ chức một sự kiện lớn ra mắt cộng đồng sau lễ công bố thành lập Hội vào tháng 8/2022.

Phát biểu khai mạc lễ hội Xuân Quê hương, bà Trần Thị Chang, Chủ tịch Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam điểm lại những sự kiện nổi bật của Hội như tổ chức chiến dịch thiện nguyện, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con người Việt gặp khó khăn tại địa bàn trong mùa dịch; tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cộng đồng người Việt; quyên góp cho Quỹ vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam…

Cộng đồng người Việt tại Argentina, Malaysia hướng về quê hương - ảnh 2 Nhộn nhịp các gian hàng phục vụ Tết cho bà con người Việt tại Hội Xuân Quê hương 2023 trên đất nước Malaysia. (Ảnh: Mạnh Tuân/TTXVN)

Bà Chang nhấn mạnh đây là những hoạt động có ý nghĩa, thiết thực để lại nhiều dấu ấn đối với cộng đồng, đặc biệt trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Bà Chang khẳng định Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam tại Malaysia, đặc biệt là những cô dâu Việt Nam tại đây.

Kết thúc bài phát biểu, bà Chang khẳng định Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam là hiện thân cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia, đồng thời bày tỏ hy vọng với cột mốc kỷ niệm 50 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào tháng 3 tới, mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ ngày càng được thắt chặt và bước sang giai đoạn phát triển cao hơn.

Đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Đại biện Nguyễn Ngọc Anh ghi nhận những đóng góp có ý nghĩa của Hội hữu nghị nói chung và bà con người Việt tại Malaysia nói riêng cho quê hương. Bà chúc Hội hữu nghị ngày càng phát triển lớn mạnh và có nhiều hoạt động thiết thực, gắn kết bà con người Việt cũng như phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Chia sẻ cảm nghĩ của một người Malaysia có vợ là người Việt, Luật sư Mathew - thành viên cố vấn của Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam, cho biết ông có tình yêu đặc biệt đối với Việt Nam và mong muốn mọi người tham gia Hội hữu nghị nhiều hơn nữa để có cơ hội chia sẻ những giá trị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc. Ông bày tỏ tin tưởng với sự ủng hộ của chính quyền hai nước, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam sẽ ngày càng phát triển vững mạnh và thành công. Ông gửi lời chúc Tết bằng tiếng Việt đến bà con người Việt tham dự lễ hội Xuân Quê hương trước khi rời Malaysia về Việt Nam đón Tết Nguyên đán cùng gia đình vợ.

Không giấu được xúc động, anh Bùi Trọng Vinh, chủ cửa hàng tạp hóa đã sống tại Kuala Lumpur 19 năm, bày tỏ phấn khởi khi được tham dự ngày hội đầu tiên của Hội hữu nghị - một tổ chức của người Việt đầu tiên được Malaysia cấp phép hoạt động. Anh cảm thấy không khí Xuân ấm áp như ở nhà, được gặp gỡ và giao lưu với người Việt để quên đi nỗi nhớ nhà.

Cùng suy nghĩ với anh Vinh, chị Trần Huỳnh Trúc Linh, cô dâu Việt đã sống tại Malaysia 14 năm, chia sẻ niềm vui và tự hào khi là một trong những nhà tổ chức, góp phần làm nên thành công của lễ hội Xuân quê hương. Nói đến sự thay đổi của quê hương, anh Vinh và chị Linh đều bày tỏ bất ngờ trước sự đổi mới của Việt Nam mỗi khi về thăm nhà, nhất là lĩnh vực du lịch gây được tiếng vang cho cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng có chỗ đứng và là sự lựa chọn của bạn bè quốc tế nói chung và của người Malaysia nói riêng, nhất là mặt hàng càphê.

Được thành lập theo quyết định của Bộ Nội vụ Malaysia tháng 8/2021, tháng 8/2022, Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam đã tổ chức lễ công bố quyết định và ra mắt Ban chấp hành Hội. Đến thời điểm hiện tại, Hội đã có gần 300 thành viên trên khắp lãnh thổ Malaysia. Bà Trần Thị Chang, sinh năm 1962, được bầu là Chủ tịch hội. Bà sang Malaysia công tác từ năm 1993 theo chương trình hợp tác giữa Bộ Y tế của hai nước.

Ngay sau khi kết thúc chương trình hợp tác, bà đã được Bệnh viện Kuala Lumpur tiếp nhận. Năm 1998, bà chuyển sang làm việc tại Viện Tim Quốc gia cho đến nay. Với tay nghề vững vàng và thái độ làm việc chuyên nghiệp, bà đã trở thành một trợ lý đắc lực, người phụ mổ ăn ý cho nhiều giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch.

Bà Chang là người luôn trăn trở vì cộng đồng người Việt, là người thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam, Câu lạc bộ tiếng Việt và Ban liên lạc người Việt tại Malaysia và nay là Hội hữu nghị Malaysia-Việt Nam./.

Hằng Linh-Hoài Nam-Ngọc Tùng (TTXVN/Vietnam+)