Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt qua động đất

Thế giới 07/02/2023 - 19:23

Hàng chục quốc gia trên thế giới đã cử nhân viên cứu hộ và gửi hàng viện trợ khẩn cấp, giúp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nhanh chóng vượt qua hậu quả trận động đất kinh hoàng làm gần 4.000 người t.hiệt m.ạng...

Gần một ngày sau hai vụ động đất mạnh gần 8 độ richter làm rung chuyển khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria hôm 6/2, giới chức ở Ankara và Damascus thống kê đã có khoảng 3.823 t.hiệt m.ạng, trong đó 2.379 người trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và 1.444 người ở Syria.

ADVERTISEMENT

Cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt qua động đất - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Lực lượng cứu hộ đang tranh thủ từng phút để tìm kiếm những người mất tích. Ảnh: GettyImages

Con số thương vong được dự báo còn tiếp tục gia tăng do nhiều người mất tích, mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Thời tiết lạnh và ẩm ướt đang cản trở các nỗ lực cứu hộ. Giới chức địa phương đồng loạt yêu cầu người dân rời khỏi các tòa nhà để đảm bảo an toàn trước nguy cơ có thêm dư chấn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp nước này vượt qua hậu quả của vụ động đất. Ông Erdogan cuối ngày 6/2 xác nhận 45 quốc gia, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ đề nghị viện trợ và hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, theo Reuters.

Là đồng minh của Ankara trong NATO, Mỹ rất nhanh chóng cử hai đội cứu hộ gồm 140 người tới khu vực xảy ra động đất tới Thổ Nhĩ Kỳ cùng chó nghiệp vụ và các nhân viên y tế. Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết với người đồng cấp Erdogan rằng, Washington sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.

Video đang HOT

Cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt qua động đất - ảnh 2
Một tòa nhà bị đổ sập hoàn toàn vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GettyImages

ADVERTISEMENT

Liên minh châu Âu (EU) và các nước thành viên đã huy động 10 nhóm tìm kiếm cứu nạn tới khu vực chịu ảnh hưởng của động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, CH Czech cử đội cứu nạn gồm 68 người tới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ; Hà Lan gửi 15 tấn hàng viện trợ.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, mạng lưới các đội y tế khẩn cấp của WHO đã được kích hoạt để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Chính phủ Ấn Độ cùng ngày thông báo, hai đội ứng phó thảm họa chuyên nghiệp của họ gồm 100 nhân viên cùng chó nghiệp vụ và thiết bị chuyên dụng đã sẵn sàng bay đến khu vực thảm họa.

Cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt qua động đất - ảnh 3
Nga cử một loạt máy bay sang Syria và Thổ Nhĩ Kỳ giúp khắc phục hậu quả động đất. Ảnh: RiaNovosti

Nga, dù đang đối mặt nhiều khó khăn do tác động của tình hình chiến sự Ukraine, cũng lập tức cử ít nhất 4 máy bay đến khu vực động đất, gồm 3 chiếc tới Thổ Nhĩ Kỳ chở theo các nhân viên cứu hộ của Bộ Tình trạng khẩn cấp và chuyên gia y tế; một máy bay tới Syria, theo RiaNovosti.

ADVERTISEMENT

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó đã lệnh lực lượng ở Syria tham gia trợ giúp lực lượng địa phương trong công tác tìm kiếm và cứu chữa những người bị thương. Nga hiện có hai căn cứ quân sự lớn tại quốc gia Trung Đông, đặt tại các tỉnh Tartus và Latakia.

Iran, một đồng minh gần gũi của Damascus, cũng đã đề nghị trợ giúp người dân Syria vượt qua hậu quả của trận động đất kinh hoàng, Anadolu đưa tin.

Một số quốc gia phương Tây, bất chấp bất đồng quan điểm với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã liên hệ với các tổ chức quốc tế nhằm cung cấp hỗ trợ phù hợp cho người dân Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện để ủng hộ Phần Lan gia nhập NATO

Cộng đồng quốc tế sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ, Syria vượt qua động đất - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Biểu tượng NATO tại trụ sở ở Brussels (Bỉ). Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh Phần Lan phải công khai tuyên bố gỡ cấm vận vũ khí với nước này để đổi lại việc Ankara tán thành Helsinki trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

ADVERTISEMENT

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra điều kiện trên vào ngày 6/12.
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đưa ra phát biểu trước thềm chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen. Ông Antti Kaikkonen dự kiến thảo luận về nguyện vọng gia nhập NATO của Phần Lan với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vào ngày 8/12.

Ngoại trưởng Cavusoglu phát biểu với các phóng viên: "Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan đến Thổ Nhĩ Kỳ là quan trọng bởi chúng tôi vẫn chưa nghe được tuyên bố nào từ Phần Lan nói rằng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí với chúng tôi. Chúng tôi mong đợi có một tuyên bố như vậy từ Phần Lan".

Thụy Điển và Phần Lan đã từ bỏ chính sách không liên kết quân sự của họ và đăng ký trở thành thành viên của NATO sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên NATO - đã từ chối đề nghị của Thụy Điển và Phần Lan kèm cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu không quan tâm đến các mối đe dọa nhắm tới Thổ Nhĩ Kỳ từ các nhóm mà Ankara coi là k.hủng b.ố cũng như phớt lờ đề nghị của Ankara xử lý những nhóm này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang gây áp lực buộc Thụy Điển và Phần Lan dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí áp đặt lên nước này.

Vào tháng 9, Thụy Điển công bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2019 sau khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự chống các tay s.úng người Kurd tại Syria.

ADVERTISEMENT

Thổ Nhĩ Kỳ không tán thành việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary vẫn chưa phê chuẩn đơn của Thụy Điển và Phần Lan. Trong khi đó, 28 quốc gia thành viên NATO khác đã làm như vậy.

Tắc nghẽn tàu chở dầu do biện pháp áp giá trần dầu thô của Nga Ngày 5/12, tờ Financial Times dẫn các nguồn tin cho biết đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn tàu chở dầu tại các vùng biển ngoài khơi của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi biện pháp áp giá trần đối với dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của...

Chia sẻ