Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công dụng không ngờ của lá tía tô đất mà người Việt ít dùng

Sức khoẻ 24/03/2023 - 13:32

Tía tô đất là loại thảo mộc nguồn gốc từ miền nam châu Âu, tại Việt Nam cây phổ biến với tên gọi bạc hà chanh.

Tía tô đất có thể được dùng dưới dạng trà, trong khi chiết xuất tía tô đất được dùng khá nhiều trong lĩnh vực hóa mỹ phẩm.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra tía tô đất có nhiều lợi ích với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của loại thảo mộc này.

Công dụng không ngờ của lá tía tô đất mà người Việt ít dùng - ảnh 1

Tía tô đất (Ảnh: Cameron Burnell/ Stuff)

Giảm căng thẳng, lo lắng

Theo một nghiên cứu trên 25 người trưởng thành được công bố trên Tạp chí Nutrients , tía tô đất tác dụng giảm lo lắng, căng thẳng. Những người tham gia đã uống một loại nước ngọt chứa 0,3g chiết xuất tía tô đất. Kết quả, nhóm này giảm được căng thẳng và tâm trạng tốt hơn so với nhóm dùng giả dược.

Cải thiện tình trạng mất ngủ

Trong tía tô đất chứa axit rosmarinic, hợp chất được các nhà khoa học tại Đại học Khoa học Y dược Tehran (Iran) chứng minh là có tác dụng cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ. Trong nghiên cứu này, tinh dầu tía tô đất được kết hợp với rễ cây nữ lang.

Phòng ngừa virus Herpes

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy tía tô đất tác dụng tiêu diệt nhiều loại virus, trong đó có herpes simplex loại 1 (HSV-1) - loại virus gây ra các vết loét và mụn rộp.

Giảm triệu chứng khó tiêu

Tía tô đất tác động tích cực tới hệ tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người ăn món tráng miệng có tinh dầu tía tô đất có thể giảm triệu chứng khó tiêu, đầy bụng. Cũng nhờ tác dụng này, tía tô đất còn giúp giảm cảm giác buồn nôn.

Giảm đau đầu

Tía tô đất rất có lợi trong việc điều trị chứng đau đầu, đặc biệt đau đầu do căng thẳng. Loại tinh dầu này giúp cơ thể thư giãn, giải phóng căng thẳng và thư giãn cơ bắp.

Các hợp chất trong tía tô đất cũng giúp thư giãn các mạch máu, từ đó có thể góp phần giảm đau đầu.

Giảm đau răng

Đặc tính giảm đau của tía tô đất cũng giúp thảo mộc này là lựa chọn lý tưởng để giảm cơn đau răng. Ngoài việc thư giãn và giảm đau, tía tô đất còn có khả năng chống viêm cho răng lợi. Bạn có thể dùng tăm bông để chấm tinh dầu tía tô đất vào vùng răng đang bị đau.

Lưu ý khi dùng tía tô đất

Công dụng không ngờ của lá tía tô đất mà người Việt ít dùng - ảnh 2

Trà tía tô đất (Ảnh: The view from great island)

Mặc dù tía tô đất có nhiều tác dụng với sức khỏe, nhưng nó cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ như đau đầu, tăng nhiệt độ cơ thể, nôn, đau bụng, chóng mặt, các phản ứng dị ứng. Do đó, muốn dùng tía tô đất với bất kỳ mục đích y khoa nào, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Các nghiên cứu về tía tô đất hiện mới chỉ được nghiên cứu ở quy mô nhỏ, cần có thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn để khẳng định tác dụng của loại cây này.

Những người đang dùng thuốc tăng nhãn áp, thuốc tuyến giáp, thuốc an thần, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi, hoặc những người đang chuẩn bị có các phẫu thuật y khoa cần đặc biệt tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tía tô đất.