Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Công ty chip lớn nhất thế giới tăng đầu tư vào Mỹ lên 40 tỷ USD, một thắng lợi của chính quyền Biden

Công nghệ 08/12/2022 - 21:03

Đây được xem là một thắng lợi cho nỗ lực của Chính phủ Mỹ để đưa quốc gia này tham gia vào những vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu

Công ty chip lớn nhất thế giới tăng đầu tư vào Mỹ lên 40 tỷ USD, một thắng lợi của chính quyền Biden - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Các cơ sở sản xuất của TSMC hiện đang tập trung ở châu Á, trong đó có nhà máy này ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc – Ảnh: Getty Images

Theo Nikkei Asia, công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) của Đài Loan dự kiến tăng gấp ba lần đầu tư vào bang Arizona.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đang gây áp lực buộc hãng chip lớn nhất thế giới phải đẩy mạnh đa dạng hóa cơ sở sản xuất của mình. Với kế hoạch đầu tư này, TSMC dự kiến đưa công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới của mình tới Mỹ vào năm 2026.

Đây được xem là một thắng lợi cho nỗ lực của Chính phủ Mỹ để đưa quốc gia này tham gia vào những vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Cụ thể, tại một sự kiện ngày 6/12, TSMC thông báo sẽ nâng đầu tư tại Arizona, nơi công ty đang xây dựng một nhà máy 12 tỷ USD, lên 40 tỷ USD để xây dựng một nhà máy thứ hai với công nghệ tiên tiến hơn.

Tuyên bố này được đưa ra tại sự kiện lắp đặt thiết bị cho nhà máy đầu tiên ở bang Arizona với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ ở Mỹ.

Video đang HOT

Theo một quan chức Nhà Trắng, nhà máy thứ hai của TSMC tại Mỹ sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026 và sẽ là nhà máy đầu tiên tại Mỹ sản xuất con chip kích thước 3 nm công nghệ chip tiên tiến nhất hiện tại. Cùng với việc tăng đầu tư, TSMC sẽ tăng lực lượng lao động tại Arizona lên 4.500 người, từ 1.600 người theo kế hoạch ban đầu.

Về kích thước của con chip, kích thước càng nhỏ, con chip càng mạnh mẽ. Là “bộ não” của các thiết bị điện tử, những con chip như vậy có vai trò quan trọng đối với mọi thứ từ điện thoại thông minh, xe tự lái cho tới siêu máy tính và công nghệ trí tuệ nhân tạo.

ADVERTISEMENT

Nhà máy đầu tiên của TSMC, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024, sẽ sản xuất con chip 4 nm được sử dụng trong bộ vi xử lý của điện thoại iPhone 14. Khi cả hai nhà máy hoạt động hết công suất, TSMC có thể xuất xưởng khoảng 60.000 tấm bán dẫn (wafer) mỗi tháng, tăng gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu.

“Việc thu hút đầu tư của TSMC vào Mỹ là một bước đột phá và là một sự kiện thay đổi cuộc chơi đối với ngành công nghiệp bán dẫn”.

Jensen Huang, CEO của Nvidia

“Khi hoàn thành, TSMC Arizona sẽ là cơ sản xuất con chip xanh nhất tại Mỹ, sản xuất những con chip tiên tiến nhất tại quốc gia này để dùng cho các sản phẩm điện toán hiệu suất cao và tiêu thụ điện năng thấp trong những năm tới”, Chủ tịch TSMC, ông Mark Liu, nói trong một thông cáo của TSMC công bố ngày 6/12. “Chúng tôi rất biết ơn sự hợp tác không ngừng nghỉ của các bên đã đưa chúng tôi tới đây và rất vui được làm việc với các đối tác tại Mỹ để đặt nền móng cho sự đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực bán dẫn”.

Hãng công nghệ Apple và các công ty sản xuất chip AMD, Nvidia sẽ là những khách hàng đầu tiên mua chip từ nhà máy của TSMC, theo một thông báo của công ty và Nhà Trắng.

Trước đó, chia sẻ với Nikkei Asia, AMD cho biết “đang mong đợi để có những sản phẩm chip tiên tiến nhất từ nhà máy tại bang Arizona của TSMC”. Còn ông Jensen Huang, CEO của Nvidia, nhận xét “việc thu hút đầu tư của TSMC vào Mỹ là một bước đột phá và là một sự kiện thay đổi cuộc chơi đối với ngành công nghiệp bán dẫn”.

Việc ông Biden tham dự sự kiện lắp đặt thiết bị nhà máy của TSMC ngày 6/12 cũng cho thấy tầm quan trọng của công ty này trong tham vọng với lĩnh vực chip của Washington.

Phát biểu tại sự kiện, ông Biden nói rằng Mỹ từng nắm giữ hơn 30% sản lượng chip toàn cầu.

ADVERTISEMENT

“Sau đó, một vài chuyện đã xảy ra. Ngành sản xuất – xương sống của nền kinh tế Mỹ – đã bắt đầu mục ruỗng. Các công ty chuyển ra nước ngoài”, Tổng thống Mỹ phát biểu. “Hiện tại, thị phần sản xuất chip của Mỹ chỉ còn khoảng 10%, dù chúng ta vẫn là nước dẫn đầu về nghiên cứu và thiết kế công nghệ chip mới. Nhưng ai nói rằng Mỹ không thể một lần nữa dẫn đầu thế giới về sản xuất? Tôi không biết ở đâu nói vậy và chúng ta có thể chứng minh rằng mình hoàn toàn có thể”.

Cùng tham gia sự kiện này còn có CEO của các công ty như Apple, Nvidia và AMD, lãnh đạo các công ty thiết bị sản xuất chip gồm Applied Materials, Lam Research và các công ty liên quan tới lĩnh vực bán dẫn khác như Entegris, Synopsys và Arm. Về phía TSMC, người sáng lập Morris Chang, Chủ tịch Mark Liu và CEO C.C. Wei đều tham dự sự kiện.

Thông báo nâng đầu tư của TSMC được đưa ra trong bối cảnh Washington đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất bán dẫn trong nước. Ngoài tầm quan trọng với nền kinh tế, con chip cũng được xem là có vai trò trọng yếu với an ninh quốc gia. Có thể thấy rõ điều này khi Mỹ liên tục siết kiểm soát xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc gần đây.

Theo Nikkei Asia, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan – nơi TSMC đặt trụ sở – khiến Mỹ phải đẩy nhanh hơn nữa nỗ lực đa dạng hóa sản xuất hoạt động sản xuất chip. Hiện tại, hầu hết các con chip tiên tiến nhất thế giới được sản xuất ở châu Á, bởi TSMC và công ty Samsung Electronics của Hàn Quốc. Washington đang kỳ vọng sẽ thay đổi điều này bằng cách đưa ra một loạt ưu đãi cho những công ty xây dựng nhà máy chip trên đất Mỹ. Hồi tháng 7, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật chip và khoa học (CHIPS and Science Act) trị giá 52,7 tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp chip trong nước.

Bên cạnh các kế hoạch đầu tư của TSMC, Samsung cũng đang xây dựng một nhà máy 17 tỷ USD tại bang Texas, Mỹ. Trong khi đó, công ty sản xuất chip hàng đầu của Mỹ, Intel, cũng dự kiến đầu tư ít nhất 40 tỷ USD để xây dựng cơ sở sản xuất tại bang Arizona và Ohio.

ADVERTISEMENT

Hiện tại, chỉ TSMC, Samsung và Intel đang sản xuất hoặc cố gắng sản xuất những con chip tiên tiến ở mức 3 nm, và tất cả đều đang hướng tới sản xuất con chip 2nm vào năm 2025.

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới bồi thường "khủng" cho nhân viên

Hãng Reuters cho biết những người đã rời nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, đa số là nhân viên mới chưa bắt đầu làm việc trên dây chuyền sản xuất.

Tất cả những người nghỉ việc đều được Foxconn đền bù mỗi người 10.000 nhân dân tệ (gần 1.400 USD), cao hơn một tháng lương của họ. Mức chi trả này giúp hạ nhiệt bất đồng sau khi nhiều người bất mãn đã phản đối, đụng độ với bảo vệ tại nhà máy ở Trịnh Châu.

ADVERTISEMENT

Đối tác sản xuất chính cho Apple cho biết trong một thông báo rằng khoản tiền đền bù sẽ được thanh toán thành 2 đợt - nhằm giúp nhân viên có thể xoay trở nếu họ có ý định về quê. Trước khi xảy ra bất ổn, Foxconn ở Trung Quốc có hơn 200.000 nhân viên.

Công ty chip lớn nhất thế giới tăng đầu tư vào Mỹ lên 40 tỷ USD, một thắng lợi của chính quyền Biden - ảnh 2
Foxconn đền bù gần 1.400 USD cho mỗi công nhân nghỉ việc tại nhà máy ở Trịnh Châu - Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Các video đăng trên mạng xã hội Trung Quốc ngày 25-11 cho thấy công nhân xếp hàng dài với hành lý chờ lên xe buýt rời nhà máy, trong đó có hình ảnh tấm biểu nghĩ ghi dòng chữ: "Đã đến lúc trở về nhà".

Có 2 nguyên nhân chính khiến xảy ra tình trạng bất ổn tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, bắt đầu từ hôm 23-11. Thứ nhất, công nhân phát hiện ra họ không nhận được mức lương cao như đã thỏa thuận với công ty. Thứ hai, công nhân biểu tình phản đối việc chậm trả lương và sau đó đã đụng độ với bảo vệ bên trong nhà máy.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động sản xuất tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới đã bị gián đoạn, hàng ngàn công nhân rời đi vào cuối tháng 10 vừa qua. Hậu quả là sản lượng iPhone lắp ráp tại Trung Quốc trong tháng 10 giảm 16,9% so với tháng 9, đạt 10,2 triệu chiếc.

Một nguồn tin từ Foxconn nói rằng nhân viên mới nghỉ việc sẽ gây khó khăn cho mục tiêu của công ty là phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất vào cuối tháng 11 này.

Công ty quảng cáo lớn nhất thế giới đ.ánh giá Twitter quá rủi ro GroupM - gã khổng lồ trong lĩnh vực quảng cáo, đã nhận định Twitter sở hữu 'rủi ro cao' đối với các nhà quảng cáo kể từ khi tỉ phú Elon Musk tiếp quản nền tảng mạng xã hội này. Ảnh: Business Insider Công ty quảng cáo khổng...

Chia sẻ