Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước

Đời sống 05/10/2022 - 06:40

"Thật sự hạnh phúc khi ngồi chọn màu và chất liệu cho tác phẩm của mình, giống như nhặt đá quý từ hộp kho báu vậy", bà Kimura vui vẻ nói.

Cuộc sống sau 90 tuổi sẽ như thế nào?

Vào trước sinh nhật lần thứ 90, bà Kimura Setsu đã chìm đắm vào thế giới tranh xé dán báo giấy. Mỗi ngày, bà dành hẳn 6-7 tiếng để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 1

Ngày 31/10/2021, buổi triển lãm tác phẩm tại BOOKS KUBRIC Hakozaki Station kết thúc. Hành trình mang tác phẩm đi triển lãm toàn quốc từ đầu năm 2021 của bà Kimura cũng chính thức khép lại.

Bà Kimura không phải là nhà nghệ thuật chuyên nghiệp. Những bức tranh xé dán ban đầu được tạo ra chỉ để giúp bà thoát khỏi nỗi đau mất chồng.

"Dù bao nhiêu tuổi, hãy tiếp tục học hỏi"

Vào ngày đầu năm mới năm 2019, bà Kimura bắt đầu sáng tạo tranh xé dán, chỉ cách sinh nhật lần thứ 90 của bà 6 ngày.

Tác phẩm bà Kimura hài lòng nhất là súp lơ. Bà đã sử dụng 5-6 tờ báo với các hình vẽ đỉnh núi khác nhau để xé dán và chuyển đổi màu xanh của súp lơ. Sau khi hoàn thành, bà Kimura đưa bức tranh cho con gái lớn Sachiko xem, cô đã rất ngạc nhiên trước khả năng sáng tạo của mẹ.

Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 2

Con gái lớn Sachiko là một trong những nguồn động lực thúc đẩy bà Kimura bắt đầu với đam mê sáng tạo nghệ thuật. Người chồng bên bà Kimura phần lớn cuộc đời đã mất vào cuối năm 2018. Bà bị trầm cảm trong một thời gian dài, ngày nào cũng ngủ gật khi đang xem chương trình truyền hình trên tivi. Sachiko rất lo lắng mẹ sẽ sớm đi theo bố nên nghĩ ra cách xé dán thủ công để bà “giết thời gian” và tạm quên đi nỗi buồn.

Ban đầu, bà Kimura rất miễn cưỡng vì chưa bao giờ học mỹ thuật hay vẽ tranh. Cũng như những người bạn cùng trang lứa, bà Kimura dành cả cuộc đời cho công việc và gia đình. Bà bắt đầu làm việc trong nhà máy từ năm 16 tuổi. Sau khi kết hôn năm 24 tuổi, bà toàn tâm toàn ý chăm sóc gia đình, làm nông và sau đó phụ giúp vài việc nhỏ tại quán cà phê do con gái và con rể kinh doanh.

Để bà Kimura tiếp nhận sở thích mới không phải là chuyện dễ dàng. Sachiko cảm thấy mình phải chủ động vực dậy tinh thần của mẹ già.

"Ở thế hệ của mẹ tôi, nhiều người quan niệm 'công việc là cả cuộc sống'. Ngay cả khi muốn tìm một cái mới, họ cũng không biết phải bắt đầu từ đâu. Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà không có môi trường để tiếp nhận thông tin mới và gia đình sẽ giúp bà làm được điều đó", Sachiko nói.

Ngoài gia đình, mèo con Fujiang như người bạn luôn bên cạnh bà. Fujiang, năm nay hai tuổi rưỡi, rất thích bám dính lấy bà.

Trước khi mất, chồng cũng nói với bà Kimura rằng dù bao nhiêu tuổi đi chăng nữa cũng phải tiếp tục học hỏi. Được sự ủng hộ của gia đình, bà Kimura bắt đầu sáng tạo tranh xé dán.

"Tôi muốn xé dán tất cả các món ăn mình thích"

Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 3
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 4
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 5
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 6

Sau khi bắt đầu sáng tạo tranh xé dán, cuộc sống của bà Kimura trở nên bận rộn hơn. Mỗi sáng thức dậy, bà khấn vái thần linh, trang điểm nhẹ, ra cửa lấy báo, ăn sáng và bắt đầu một ngày sáng tạo.

Mặc dù ở nhà cả ngày nhưng bà Kimura vẫn kiên trì với việc trang điểm mỗi ngày. "Tôi có những nốt mụn trên mặt nên phải che đi".

Lấy báo giấy, bà Kimura sắp xếp các hình ảnh trên tờ báo theo tông màu lạnh và nóng. Phối màu là phần phức tạp nhất của quá trình xé dán. Bà Kimura dành hết nửa ngày để chọn màu, đó cũng là phần yêu thích của bà.

"Thật sự hạnh phúc khi ngồi chọn màu và chất liệu cho tác phẩm của mình, giống như nhặt đá quý từ hộp kho báu vậy", bà Kimura vui vẻ nói.

Bà Kimura dành 6-7 giờ mỗi ngày để sáng tạo và thậm chí quên ăn vì quá chú tâm vào tác phẩm.

Cháu gái của bà Kimura là họa sĩ truyện tranh đã giúp bà chia sẻ tác phẩm tranh xé dán trên mạng xã hội. Thời gian ban đầu, cháu gái phụ trách giúp bà vẽ phác thảo, cũng khuyến khích bà cố gắng sáng tạo mặc dù tự nhận tài vẽ tranh của mình không quá xuất sắc.

Bản thân việc sáng tạo chưa bao giờ là dễ dàng, hơn nữa bà Kimura đã lớn tuổi, dù là thủ công hay quan sát cũng tốn nhiều thời gian và sức lực hơn các bạn trẻ.

Các tác phẩm của bà Kimura đều là những vật dụng thông thường trong cuộc sống hàng ngày: hoa tươi, rau củ, động vật nhỏ và bữa ăn. Bà cũng luôn mang theo điện thoại di động để chụp ảnh cảnh phố phường và những đồ vật mà bà cảm thấy thích thú.

Tác phẩm xé dán yêu thích của bà Kimura là các loại thức ăn. "Tôi muốn xé dán tất cả các món ăn mình thích".

Con gái lớn Sachiko sống với bà Kimura. Cô cũng là trợ lý sáng tạo, giúp bà in tranh và vẽ phác thảo trước.

Khi có ai hỏi bí quyết sống thọ, bà luôn trả lời rằng chính con gái là người nấu ăn cho bà. "Tôi rất biết ơn con gái lớn của tôi, món nào nó nấu cũng ngon. Tôi ăn được rất nhiều thịt, cá và rau. Tôi đã tạo ra rất nhiều tranh xé dán dựa trên những món con gái đã nấu".

"Cảm ơn vì đã cho cháu can đảm để thử"

Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 7
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 8
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 9
Cụ bà người Nhật gần trăm tuổi đam mê sáng tạo tranh xé dán, mở triển lãm khắp cả nước - ảnh 10

Tác phẩm xé dán của bà Kimura đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Người cháu gái đã mở một tài khoản xã hội cho bà Kimura với cái tên Tranh xé dán báo giấy của bà Setsu 90 tuổi, sau đó cập nhật tên theo số tuổi mỗi năm của bà.

Sinh ra ở vùng đất Nara, gia đình bà Kimura có khiếu hài hước sẵn trong máu. Khi đăng tải tác phẩm lên mạng xã hội, cháu gái cũng sẽ đính kèm những câu từ lém lỉnh, tạo thêm ấn tượng cho người xem.

Đầu năm 2021, bà Kimura mở triển lãm đầu tiên ở Tokyo và nhận được nhiều sự yêu thích.

Nhiều người tham quan đã để lại lời cảm ơn đến bà Kimura: "Ngắm những tác phẩm của bà, cháu càng có thêm can đảm để thử làm điều gì đó".

Tiếp nguồn cảm hứng từ bà Kimura, nhiều người cũng bắt tay vào sáng tạo tranh xé dán.

Giờ đây, bà Kimura đã 93 tuổi, sức khỏe tốt, ăn ngon mỗi ngày và quan trọng nhất là bà vẫn đang sáng tạo ra những bức tranh xé dán.

Nói về tương lai, Sachiko bày tỏ gia đình chỉ hy vọng bà Kimura có thể tiếp tục tạo ra hạnh phúc. “Tôi sẽ luôn chú ý đến sức khỏe của mẹ và để bà tiếp tục xé dán. Không biết có thể kiên trì được bao lâu, nhưng hy vọng bà có thể tiếp tục sống với niềm đam mê của mình”.

Nguồn: Thepaper