Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cứ tưởng đau bụng nhẹ, vào viện bé 15 tuổi mới biết mắc ung thu

Sức khoẻ 01/12/2022 - 01:32

Bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái, thành cơn, tăng dần, kèm bí trung đại tiện, bụng chướng dần, nôn buồn nôn ít, không sốt.

Ngày 30/11, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp ung thư đại tràng rất hiếm gặp khi bệnh nhân mới 15 tuổi. Tại Việt Nam, theo thống kê năm 2020, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, 80% các ca ung thư này được chẩn đoán sau tuổi 55, tuổi trung bình mắc là 74.

Theo đó, 4 ngày trước khi nhập viện, bé N.X.N. (15 tuổi) xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái. Trẻ đau thành cơn, tăng dần, kèm bí trung đại tiện, bụng chướng dần, buồn nôn. Trước đó, bé chưa phát hiện bất thường. Tại bệnh viện, bệnh nhân được xác định có hội chứng tắc ruột.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, làm hậu môn nhân tạo đại tràng trái. Nội soi đại trực tràng cho thấy, ngay dưới hậu môn nhân tạo có khối sùi loét chiếm gần hết chu vi. Phần đại trực tràng còn lại không thấy tổn thương.

Cứ tưởng đau bụng nhẹ, vào viện bé 15 tuổi mới biết mắc ung thu - ảnh 1 Hình ảnh nội soi đại tràng. Ảnh: BVCC.

Ung thư đại trực tràng ở người bệnh trẻ tuổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm người bệnh lớn tuổi.

Hiện nay, theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường được khuyến cáo ở tuổi 45. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên.

Vì vậy, với những đối tượng nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại trực tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình,… hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như đi ngoài phân nhầy máu, thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng kéo dài, những người bệnh này nên đi khám sàng lọc bệnh sớm.

Trúc Chi (theo Phụ Nữ Việt Nam, VTV)