Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cuba đánh cược với… cá mập

Chuyện lạ 28/01/2023 - 09:35

Con cá mập quay người bơi thẳng về phía tôi. Khi đó, xung quanh tôi toàn là nước và trước mặt là con cá mập búa, loài động vật được nhiều nhà khoa học gán mác hung hãn nhất thế giới. Đó là lúc tôi ...

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 1

Đó là lời kể của một du khách thử sức với khu du lịch lặn cùng cá mập của Cuba. Theo người này, trước khi nhóm của họ xuống biển, ông Oromelio "Oro" Rodriguez Salabarria - hướng dẫn viên lặn người Cuba - đảm bảo rằng các khách hàng của ông chưa từng bị cá mập tấn công.

Trung tâm Lặn biển Shark Friends do chính phủ điều hành ở thị trấn biển Playa Santa Lucía xa xôi của Cuba là nơi duy nhất trong nước này và là một trong số ít nơi trên thế giới tổ chức bơi lặn cùng cá mập bò.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 2

Cá mập bò là loài vật hung hãn nhưng hiếm khi tấn công con người. Ảnh: Shark Friends Dive Center Playa Santa Lucia, Cuba

Trước Covid-19, trung tâm lặn biển ở Playa Santa Lucia từng thu hút những người yêu thích cá mập từ khắp nơi trên thế giới. Bà Carrie Prevost, một du khách người Canada, là một trong số ít khách du lịch gần đây chọn lặn biển cùng cá mập búa.

Trong lúc đang mặc trang phục lặn để bơi cùng cá mập lần đầu tiên, bà Prevost thừa nhận nhạc phim "Hàm cá mập" đã vang lên trong đầu mình. "Tôi xem bộ phim đó từ khi còn nhỏ và tôi thậm chí còn sợ hồ bơi. Vì vậy, đây đúng là 1 thử thách" – bà Prevost chia sẻ.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 3

Cuba đang nỗ lực bảo vệ cá mập và "đặt cược" phát triển du lịch dựa trên hoạt động lặn cùng cá mập. Ảnh: Shark Friends Dive Center Playa Santa Lucia, Cuba

Chính phủ Cuba đang thúc đẩy các tour du lịch trọn gói, bao gồm việc trải nghiệm những chiếc xe hơi cũ, xì gà mang tính biểu tượng của hòn đảo và sau đó lặn cùng những kẻ săn mồi.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 4

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trung tâm lặn ở Playa Santa Lucia - Cuba từng là "thỏi nam châm" hút du khách. Ảnh: Shark Friends Dive Center Playa Santa Lucia, Cuba

Cũng như một số nước khác, Cuba đang tìm cách bảo vệ cá mập và tận dụng lợi thế của việc tiếp xúc gần với loài chúa tể biển khơi này. Họ không còn lo sợ cá mập sẽ khiến du khách sợ hãi mà thay vào đó là thu hút thêm khách du lịch.

"Khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Cuba để bơi cùng cá mập. Một con cá mập sống dưới biển ở một số công viên quốc gia này trị giá hàng trăm nghìn USD" – trích lời ông Dan Whittle, giám đốc cấp cao của Quỹ Bảo vệ Môi trường, một nhóm phi lợi nhuận đã làm việc với chính phủ Cuba, các nhà khoa học và ngành ngư nghiệp địa phương để thực hiện các biện pháp bảo vệ tốt hơn cho sinh vật biển trên đảo.

Ông Whittle ước tính ngành du lịch cá mập Cuba thu về hàng triệu USD mỗi năm.

Với bộ hàm hơn 350 chiếc răng, kích thước to lớn và thỉnh thoảng có xu hướng tấn công tàu thuyền và con người, cá mập bò nổi tiếng là đáng sợ. Dù vậy, những vụ chúng tấn công con người vẫn hiếm hoi trong khi loài người thường xuyên giết hại cá mập bò để lấy vây, gan và da.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 5

Các nhà điều hành tour du lịch ở Bahamas đã phát hiện ra dịch vụ lặn cùng cá mập có thể mang lại lợi nhuận lớn đến mức nào. Theo một nghiên cứu của tạp chí Bảo tồn Sinh học, vào năm 2014, các thợ lặn đến Bahamas để bơi cùng cá mập đã đóng góp hơn 100 triệu USD cho nền kinh tế địa phương.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 6

Bơi cùng cá mập bò chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên. Ảnh: She Needs Less

Mặc dù ngành du lịch cá mập ở Cuba có quy mô nhỏ hơn nhiều, các hướng dẫn viên vẫn hy vọng những rạn san hô nguyên sơ của hòn đảo và những nỗ lực không ngừng để bảo vệ khoảng 100 loài cá mập bản địa sẽ thu hút du khách đang từ từ quay lại sau đại dịch.

Cuba đánh cược với… cá mập - ảnh 7

Bơi cùng cá mập bò được mô tả là một loại hình du lịch đang phát triển. Ảnh: Reuters

Các nhà sinh vật học đại dương cho biết mặc dù nhiều người cho rằng các vụ tấn công có thể xảy ra, cá mập thường không phải là mối nguy hiểm và là nhân tố cần thiết để bảo tồn những rạn san hô và các loài cá.

Các hướng dẫn viên lặn cùng cá mập đã cố gắng tuyên truyền điều này cho người dân địa phương để họ hiểu rằng cá mập có thể mang lại lợi ích kinh tế hữu hình. Một số hướng dẫn viên còn tự tin về sự kết nối của họ với loài cá sát thủ đến mức họ tin rằng chúng có thể nhận ra họ.