Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cuộc bãi công lớn nhất của hàng nghìn nhân viên y tế tại Anh

Thế giới 07/02/2023 - 18:05

Theo kế hoạch, lực lượng y tế cũng sẽ bãi công trong ngày 7/2, lực lượng vật lý trị liệu bãi công ngày 9/2, trong khi đội ngũ cấp cứu sẽ tuần hành vào ngày 10/2 liên quan đến vấn đề tăng lương.

Cuộc bãi công lớn nhất của hàng nghìn nhân viên y tế tại Anh - ảnh 1 Cuộc đình công tại Manchester, Anh, ngày 1/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lực lượng nhân viên y tế tại Anh ngày 6/2 đã bắt đầu cuộc bãi công lớn nhất từ trước tới nay khi hàng nghìn y tá và đội ngũ nhân viên cứu thương sẽ đổ xuống đường tuần hành do những tranh cãi về vấn đề tăng lương.

Đợt bãi công này sẽ làm gia tăng tình trạng gián đoạn hoạt động thăm khám, cứu chữa bệnh tại Cơ quan y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh. 

Năm ngoái, đội ngũ y tá và nhân viên cứu thương đã từng tiến hành 2 cuộc bãi công riêng rẽ, tuy nhiên cuộc bãi công ngày 6/2 có sự tham gia của cả 2 lực lượng này đã trở thành cuộc đình công lớn nhất trong 75 lịch sử hình thành và hoạt động của NHS.

Theo kế hoạch, lực lượng y tế cũng sẽ bãi công trong ngày 7/2, lực lượng vật lý trị liệu bãi công ngày 9/2, trong khi đội ngũ cấp cứu sẽ tuần hành vào ngày 10/2.

Cuộc bãi công diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa lực lượng nhân viên y tế và Chính phủ Anh gia tăng liên quan đến vấn đề tăng lương.

Lực lượng này đã yêu cầu chính phủ tăng lương khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ đang gia tăng gánh nặng ngân sách chi tiêu của họ, trong khi các nhà hoạch định chính sách của Anh cho rằng chính phủ không đủ khả năng tăng lương và việc tăng lương sẽ đẩy giá cả hàng hóa còn leo thang hơn nữa.

[Anh đối mặt với cuộc đình công lớn nhất lịch sử của các nhân viên y tế]

Từ mùa Hè năm ngoái, có khoảng 500.000 người lao động từ các lĩnh vực tư nhân đã tiến hành đình công nhằm gia tăng sức ép lên chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak giải quyết những tranh cãi và kiềm chế tình trạng gián đoạn của các dịch vụ công như đường sắt và trường học. 

Hiện NHS đang chịu nhiều sức ép lớn khi có hàng triệu bệnh nhân đang chờ được phẫu thuật và hàng nghìn người mỗi tháng đã không thể tiếp cận dịch vụ cấp cứu. 

Nghiệp đoàn y tế trường Cao đẳng điều dưỡng hoàng gia (RCN) đã yêu cầu chính phủ điều chỉnh tăng lương 5% cao hơn mức lạm phát (10%), đồng thời cho biết có thể đáp ứng chính phủ với mức tăng bằng một nửa con số trên.

Tuy nhiên, cả hai đã không đạt được thỏa thuận sau nhiều tuần thương lượng.

Ở xứ Wales, các y tá và một số nhân viên cứu thương đã tạm hoãn kế hoạch đình công dự kiến diễn ra vào ngày 13/2 khi họ xem xét các đề nghị tăng lương từ chính quyền xứ Wales./. 

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)