Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu CEO Twitter mất trắng nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg

Kinh tế 25/03/2023 - 14:57

Elon Musk mua Twitter: Nhà bán khống Hindenburg Research - nổi tiếng với vụ hãng xe điện Nikola và đế chế Adani - mới đây đã công bố báo cáo về công ty của nhà đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey.

Theo dữ liệu thị trường, tài sản của nhà đồng sáng lập công ty thanh toán Block - Jack Dorsey - đã sụt giảm mạnh sau khi hãng bán khống Hindenburg Research công bố báo cáo mới nhất. Cụ thể, Hindenburg cáo buộc công ty này đã làm ngơ trước những vấn đề gian lận xảy ra ngay trong hệ thống thanh toán của mình.

Chỉ chưa đầy 24 giờ sau thông tin này, tài sản của ông Dorsey đã giảm tới 526 triệu USD - mức giảm sâu nhất kể từ tháng 5/2022. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 4,4 tỷ USD, sau khi mất 11% tài sản.

Cựu CEO Twitter mất trắng nửa tỷ USD sau cáo buộc của Hindenburg - ảnh 1

Cựu CEO Twitter Jack Dorsey (trái) và người sáng lập Hindenburg Nathan Anderson (phải). Ảnh: Bloomberg.

Hôm 23/3, Hindenburg công bố báo cáo cho biết Block đã thổi phồng số liệu người dùng và cổ phiếu công ty có thể giảm từ 65-75% "theo quy tắc hoàn toàn cơ bản".

Công ty của nhà đồng sáng lập Twitter sau đó đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc này, đồng thời cho biết sẽ làm việc với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) để xem xét các hành động pháp lý chống lại nhà bán khống “vì báo cáo không chính xác và gây hiểu lầm”.

Dù vậy, cổ phiếu của Block vẫn giảm 22% trong phiên, sau đó đã phục hồi lại một chút, chỉ mất 15% khi đóng cửa phiên.

Block (trước có tên là Square) được thành lập bởi ông Dorsey và ông Jim McKelvey vào năm 2009, công ty này chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tiếp và đầu đọc thẻ thanh toán. Sau đó, công ty cung cấp thêm dịch vụ thanh toán di động Cash App, cho phép người dùng chuyển tiền qua lại bằng cách sử dụng một phần mềm di động.

Theo Bloomberg, phần lớn tài sản của ông Dorsey đều gắn liền với Block khi lượng cổ phần của ông trong công ty này trị giá khoảng 3 tỷ USD, còn số cổ phần trong Twitter chỉ khoảng 388 triệu USD.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên công ty bán khống của Nathan Anderson cáo buộc các tỷ phú gian lận và khiến tài sản của họ giảm sút.

Công ty này từng công bố một cuộc điều tra về tập đoàn Adani (Ấn Độ) vào đầu năm nay, khiến tập đoàn này mất hơn 100 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ trong một tháng. Tài sản của tỷ phú người Ấn - chủ sở hữu Adani - cũng bốc hơi hàng chục tỷ USD, khiến ông rơi khỏi top 20 người giàu nhất thế giới từ vị trí thứ 3.

Năm 2020, Hindenburg cũng từng nhắm mục tiêu vào nhà sản xuất ôtô điện Nikola khiến cổ phiếu nhà sản xuất xe điện lao dốc. Người sáng lập Nikola Trevor Milton cũng bị kết án gian lận và lừa đảo chỉ một tháng sau đó.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...