Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu Thủ tướng Malaysia đề nghị tòa chấp thuận bằng chứng mới về 1MDB

Thế giới 15/08/2022 - 18:52

Bằng chứng mới là nỗ lực cuối cùng của ông Najib nhằm lật ngược bản án tham nhũng 12 năm tù giam liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB) gây thất thoát hàng tỷ USD

Cựu Thủ tướng Malaysia đề nghị tòa chấp thuận bằng chứng mới về 1MDB - ảnh 1 Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới phiên tòa ở Kuala Lumpur ngày 18/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các luật sư của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 15/8 đã tìm cách đưa ra bằng chứng mới nhằm đề nghị tòa xét xử lại.

Đây được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm lật ngược bản án tham nhũng 12 năm tù giam của ông Najib liên quan đến vụ bê bối quỹ đầu tư Nhà nước Malaysia (1MDB) gây thất thoát hàng tỷ USD, dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Liên minh Hy vọng (PH) vào năm 2018.

[Malaysia: Giữ nguyên bản án tham nhũng đối với cựu Thủ tướng Najib]

Ông Najib, 69 tuổi, đã phủ nhận các tội danh liên quan đến việc biển thủ 4,5 tỷ USD từ quỹ 1MDB, quỹ nhà nước do ông đồng sáng lập khi còn là thủ tướng vào năm 2009.

Các công tố viên cho biết hơn 1 tỷ USD trong quỹ 1MDB đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Najib.

Tháng 7/2020, ông bị kết tội trong phiên xét xử đầu tiên liên quan đến lợi dụng quyền hạn, tín nhiệm và rửa tiền.

Cuối năm 2020, một tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên phán quyết của tòa án trên.

Theo kế hoạch, Tòa án liên bang sẽ tiến hành xem xét kháng cáo lần cuối cùng của ông Najib đến hết ngày 26/8 tới.

Nếu kháng cáo không thành công, cựu Thủ tướng Malaysia sẽ phải thụ án ngay lập tức.

Do đó, ngày 15/8, ông Hisyam Teh, luật sư của ông Najib, đã đề nghị tòa chấp thuận bằng chứng cáo buộc thẩm phán xét xử trong phiên kết tội ông Najib đã xung đột lợi ích do ông này trước đó từng làm việc tại một ngân hàng cung cấp khoản vay cho quỹ 1MDB.

Tuy nhiên, công tố viên V.Sithambaram cho rằng đề nghị này là "chưa chính xác và tư lợi" do lý lịch của vị thẩm phán này đã được công khai trước phiên xét xử và công việc của ông tại ngân hàng không liên quan đến các cáo buộc mà cựu Thủ tướng Najib phải đối mặt.

Theo kế hoạch, hội đồng xét xử gồm 5 thẩm phán sẽ đưa ra quyết định về việc có chấp thuận bằng chứng này hay không vào ngày 16/8./.

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)