Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu Tổng thống Afghanistan lên tiếng sau một năm tháo chạy khỏi Kabul

Thế giới 15/08/2022 - 16:46

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 14/8 lên tiếng bảo vệ quyết định tháo chạy khỏi Kabul, nói rằng ông muốn tránh sự đầu hàng nhục nhã trước Taliban. - Tin thế giới

Cựu Tổng thống Afghanistan lên tiếng sau một năm tháo chạy khỏi Kabul - ảnh 1

Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani rời khỏi Kabul vào ngày 15/8/2021.

Ông Ghani đưa ra tuyên bố sau một năm kể từ khi ông tháo chạy khỏi thủ đô Kabul, để Taliban tiếp quản thành phố một cách dễ dàng mà không có bất cứ sự kháng cự nào từ quân đội chính phủ.

Trả lời trên CNN, ông Ghani nói vào sáng ngày 15/8/2021, khi Taliban đã ở cửa ngõ Kabul, ông nhận ra mình là người cuối cùng còn ở lại văn phòng tổng thống. Tất cả những người khác bao gồm cả đội ngũ an ninh đã rời đi.

Theo ông Ghani, các bộ trưởng dưới quyền đã nói rằng không có cách nào phòng thủ được Kabul.

Ông Ghani cũng tiết lộ thêm nhiều thông tin chưa từng được công bố. Ông nói về việc một đầu bếp ở phủ tổng thống nhận được lời hứa về khoản tiền 100.000 USD để đầu độc ông. Do đó, ông Ghani cảm thấy tình hình hiện tại ở phủ tổng thống đã không còn an toàn.

"Lý do tôi rời khỏi Kabul là tôi không muốn trao cho Taliban cơ hội làm nhục một tổng thống Afghanistan hay để Taliban chà đạp lên tính hợp pháp của chính phủ", ông Ghani nói. 

Các nhà phê bình chỉ trích việc ông Ghani tháo chạy vào ngày 15/8/2021 đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của Kabul, giúp Taliban tiến vào thành phố mà không gặp phải bất cứ sự kháng cự nào.

Trong tuyên bố ngày 14/8, ông Ghani một lần nữa bác bỏ các thông tin mình đem theo 10 triệu USD khi rời Kabul bằng trực thăng.

Trong bản báo cáo công bố hồi tuần trước, một cơ quan giám sát của Quốc hội Mỹ cho biết, không có khả năng ông Ghani và các cố vấn cấp cao đã mang theo một lượng lớn tiền mặt như vậy lên trực thăng.

"Tính tới sự cấp thiết của vấn đề, các hạn chế của trực thăng về không gian và tải trọng, cũng như lời kể của các nhân chứng, ông Ghani có khả năng chỉ mang theo khoảng 500.000 USD tiền mặt", báo cáo cho biết.

Cơ quan này nói thêm rằng, "hàng triệu USD tiền mặt là tài sản của chính phủ Afghanistan đã bị đánh cắp trong sự hỗn loạn khi Taliban tiếp quản Kabul, bao gồm tài sản ở phủ tổng thống và kho cất giữ tiền mặt của Tổng cục An ninh Quốc gia".

Một năm kể từ khi kiểm soát Afghanistan, Taliban đã áp đặt nhiều quy định hạn chế đối với phụ nữ và các trẻ em gái, ngăn cấm phụ nữ được đi làm và tiếp cận với giáo dục, trái với lời hứa ban đầu.

Đây là một trong những lý do khiến Taliban vẫn bị cộng đồng quốc tế cô lập và bị cắt toàn bộ các nguồn tài trợ quốc tế so với thời cựu Tổng thống Ghani.

Taliban phải vật lộn ngăn chặn sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng đã đẩy thêm hàng triệu người Afghanistan vào cảnh đói nghèo.

Bất chấp những thách thức, chính phủ do Taliban lãnh đạo có kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện trong ngày 15/8 để kỷ niệm một năm ngày tiếp quản Kabul, với các bài phát biểu của các quan chức và các sự kiện thể thao.

Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/cuu-tong-t...Nguồn: https://arttimes.vn/the-gioi/cuu-tong-thong-afghanistan-len-tieng-sau-mot-nam-thao-chay-khoi-kabul-c14a9592.html