Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử

Thế giới 30/01/2023 - 11:45

Ngày 29/1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử tại bang New Hampshire và South Carolina...

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) phát biểu trong chiến dịch tái tranh cử tại Columbia, bang South Carolina ngày 28/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là hai bang được chính trị gia tỷ phú này lựa chọn để phát biểu tranh cử đầu tiên kể từ khi ông thông báo tham gia cuộc đua trở lại Nhà Trắng vào năm 2024.

Phát biểu tại thị trấn Salem, bang New Hampshire, ông Trump tuyên bố: “Lần này tôi cam kết nhiều hơn trước”. Ông tái khẳng định những kết quả đã làm được trong nhiệm kỳ tổng thống trước đó gắn với vấn đề nhập cư, “xây dựng lại” quân đội Mỹ với cam kết bảo vệ đất nước không bị “tham nhũng, cực đoan và ích kỷ” hủy hoại.

Đây là cuộc chạy đua thứ 3 của ông Trump vào Nhà Trắng. Ngoài vị cựu Tổng thống 76 tuổi này còn có nhiều đảng viên Cộng hòa đang cân nhắc tham gia tranh cử giành lá phiếu đề cử của đảng. Trong số các ứng cử viên tiềm tàng của đảng Cộng hòa, đáng chú ý có Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, tân Thống đốc bang New Hampshire – ông Chris Sununu và cựu Thống đốc South Carolina, bà Nikki Haley.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị khởi động chiến dịch tái tranh cử

ADVERTISEMENT

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại New Castle, bang Delaware. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo trên cho hay Tổng thống Biden và các cố vấn đang thảo luận chi tiết kế hoạch tranh cử trong tương lai và ông Biden có thể công khai ý định tranh cử một nhiệm kỳ nữa trong vài tuần tới, có thể là vào tháng 2. Một thông báo chính thức hơn có thể được đưa ra vào tháng 4 tới.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Biden khẳng định ông sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 nếu điều kiện sức khỏe cho phép. Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm kỳ thứ hai.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, khiến một số thành viên đảng Dân chủ đặt câu hỏi về khả năng Tổng thống Mỹ ra tranh cử nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo.

Ngày 19/11/2022, ông Biden đã có cuộc kiểm tra sức khỏe tổng thể đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm. Các bác sĩ kết luận ông vẫn đủ sức khỏe để đảm nhiệm chức vụ.

ADVERTISEMENT

Trước đó, ngày 15/11/2022, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Ý nghĩa của bầu cử giữa kỳ với khả năng tái tranh cử của ông Trump và ông Biden Theo kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử giữa kỳ, có thể thấy rõ thế trận của cựu Tổng thống Donald Trump đã suy yếu, còn Tổng thống Joe Biden vẫn có nhiều lợi thế, khi cả hai dường như đang bắt đầu cuộc đua để có...

Chia sẻ