Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cựu Tổng thống Zuma nhắm mục tiêu quay trở lại chính trường Nam Phi

Xã hội 30/09/2022 - 02:25

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - người đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và ngồi tù một thời gian ngắn - tuyên bố ông đã sẵn sàng quay trở lại chính trường với một vị trí trong đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC)

Cựu Tổng thống Zuma nhắm mục tiêu quay trở lại chính trường Nam Phi - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày 26/9 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Zuma, 80 tuổi, xác nhận ông đã được các thành viên của ANC tiến cử vào vị trí lãnh đạo trong bối cảnh chính đảng này đang chuẩn bị cho giai đoạn bầu cử ban lãnh đạo mới.

Ông Zuma chia sẻ: “Tôi sẽ không từ chối lời đề nghị này nếu họ cho rằng tôi vẫn còn cần thiết để phục vụ tổ chức một lần nữa”. Cựu Tổng thống Nam Phi cũng cho biết đã tham khảo ý kiến của các lãnh đạo ANC, “bất chấp những khó khăn do tình trạng pháp lý hiện tại của tôi gây ra”.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh tranh cãi gay gắt trong ANC, trước thềm hội nghị bầu cử quốc gia vào tháng 12 sắp tới. ANC sẽ tổ chức những cuộc thăm dò nội bộ để chọn ra một nhà lãnh đạo mới – người sau đó sẽ trở thành ứng cử viên đại diện cho chính đảng này tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Zuma bày tỏ quan điểm ủng hộ vợ cũ của ông – bà Nkosazana Dlamini-Zuma – thay thế vị trí của Tổng thống Cyril Ramaphosa và ám chỉ ông sẽ chuẩn bị giữ một vai trò quan trọng khác trong ANC.

Ông Zuma trở thành Tổng thống Nam Phi vào năm 2009, song bị buộc phải từ chức 9 năm sau đó. Tổng thống đương nhiệm Ramaphosa, khi đó là Phó Chủ tịch ANC, lên kế nhiệm. Hồi tháng 7/2021, cựu Tổng thống Zuma phải đối mặt với án phạt 15 tháng tù giam vì bị kết tội khinh thường tòa án sau khi từ chối làm chứng trong cuộc điều tra về cáo buộc tham nhũng, nhưng ông được phép tại ngoại để chữa bệnh chỉ 2 tháng sau khi bắt đầu chấp hành án phạt tù.

ADVERTISEMENT

Toà án tối cao Nam Phi phán quyết cựu Tổng thống Jacob Zuma phải quay lại nhà tù

Cựu Tổng thống Zuma nhắm mục tiêu quay trở lại chính trường Nam Phi - ảnh 2
Cựu Tổng thống Jacob Zuma tại quê nhà ở Nkandla, Nam Phi, ngày 4/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Zuma, 79 tuổi, hiện thụ án 15 tháng tù vì tội coi thường tòa án sau khi ông phớt lờ lệnh yêu cầu ông tham gia một cuộc điều tra tham nhũng. Hồi tháng 9 vừa qua, ông Zuma đã được tạm tha vì tình trạng sức khỏe yếu và phải chấp hành phần còn lại của bản án theo hình thức cải huấn cộng đồng.

Ngày 21/9, Tòa án thượng thẩm thành phố Pietermartizburg của Nam Phi đã nối lại phiên xét xử vụ bê bối mua bán vũ khí trị giá khoảng 4,8 tỷ USD (thời điểm 1999) với các cáo buộc tham nhũng và hối lộ có liên quan cựu Tổng thống Zuma. Ông Zuma không xuất hiện tại phiên tòa và không thừa nhận cáo buộc tham nhũng, rửa tiền cũng như gian lận liên quan thương vụ vũ khí 4,8 tỷ USD nói trên. Tập đoàn vũ khí Thales của Pháp - một bên tham gia thương vụ này, cũng phủ nhận hành vi sai trái.

Trước đó, cựu Tổng thống Zuma bị cáo buộc đã nhận hối lộ của Thales khoảng 33.900 USD mỗi năm trong thời gian tại nhiệm từ 2009-2018 để giúp tập đoàn này tránh khỏi việc bị điều tra liên quan Gói Phòng thủ chiến lược.

Tổng thống Nam Phi thị sát đập khai mỏ bị vỡ Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 12/9 đã tới thị sát khu vực xảy ra vụ vỡ đập khai mỏ gây lũ lụt hôm 11/9 và đánh giá thiệt hại cơ sở hạ tầng tại khu vực Jagersfontein-Charlesville, tỉnh Free State. Đập chứa nước thải bị vỡ...

Chia sẻ