Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đã có hơn 72 triệu liều vaccine AstraZeneca được cung ứng tới Việt Nam

Sức khoẻ 10/08/2022 - 13:31

AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế và các đối tác trên hành trình bảo vệ sức khỏe của người dân và khả năng chống chịu của hệ thống y tế.

Đã có hơn 72 triệu liều vaccine AstraZeneca được cung ứng tới Việt Nam - ảnh 1 Vaccine AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Với tổng số hơn 72 triệu liều đã được cung ứng tới Việt Nam, vaccine AstraZeneca là một trong những loại vaccine COVID-19 được sử dụng nhiều ở trong nước.

Hiện nay, Việt nam đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam các biến thể này đã bắt đầu chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi còn thấp.

[Đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine COVID 19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi]

Chính vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Vaccine AstraZeneca là vaccine COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp, cũng như được cung ứng với số lượng lớn để hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng quốc gia, ứng phó với đại dịch của Việt Nam.

Ông Nitin Kapoor-Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam và Các thị trường mới nổi khu vực châu Á, cho biết dữ liệu này tái khẳng định tiêm chủng là cách nhanh nhất để đẩy lùi đại dịch COVID-19 đồng thời chứng minh vaccine có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng và gây tử vong.

AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế và các đối tác trên hành trình bảo vệ sức khỏe của người dân, cũng như để đạt được mục tiêu dài hạn chung chính là tăng cường tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, AstraZeneca và các đối tác toàn cầu đã cung ứng hơn 3 tỷ liều vaccine cho hơn 180 quốc gia, và khoảng 2/3 số liều này đã được chuyển đến các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp.

Sau hai liều, vaccine của AstraZeneca và các loại vaccine COVID-19 theo công nghệ mRNA đều cung cấp khả năng bảo vệ cao tương đương nhau trong việc ngăn ngừa nhâp viện (91,3-92,5%) và tử vong (91,4-93,3%), ở bất kể độ tuổi nào và không có sự khác biệt về mặt thống kê giữa hai loại vaccine.

Vào tháng 7/2022, dữ liệu từ một nghiên cứu của Đại học Chiang Mai (Thái Lan) cho thấy vaccine COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả 73% trong việc ngừa nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron, khi được sử dụng làm mũi bốn (liều nhắc lại thứ hai) và tiêm trộn với bất kỳ loại vắc xin cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca, trước đây là AZD1222, được phát minh bởi Đại học Oxford. Vaccine sử dụng véc tơ virus tinh tinh mất khả năng sao chép (dựa trên phiên bản suy yếu của virus cảm lạnh thông thường (adenovirus) gây nhiễm ở tinh tinh) và chứa vật liệu di truyền mã hóa protein gai của virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm virus, các protein gai bề mặt được tạo ra, tạo mồi cho hệ thống miễn dịch để tấn công virus SARS-CoV-2 nếu virus này sau đó lây nhiễm vào cơ thể.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cấp phép có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp ở hơn 125 quốc gia và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, giúp đẩy nhanh tiếp cận cho 144 quốc gia thông qua Cơ chế COVAX./.

T.G (Vietnam+)