Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Đại bàng bất bại" F-15 bắn rơi máy bay Iran đe dọa lực lượng Mỹ ở Iraq

Thế giới 30/09/2022 - 09:35

Quân đội Mỹ ngày 28/9 đã huy động tiêm kích F-15 cất cánh trên bầu trời Iraq, bắn rơi một máy bay không người lái Iran đang hướng tới căn cứ quân sự Mỹ ở Erbil. - Tin thế giới

Tiêm kích F-15EX của Mỹ.

Mỹ kích hoạt tiêm kích F-15 sau khi phát hiện Iran phóng loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm vào vị trí của cộng đồng người thiểu số Kurd ở phía bắc Iraq, hai quan chức Mỹ nói. Đánh giá ban đầu của Mỹ cho thấy các tên lửa này được phóng từ lãnh thổ Iran.

Quan chức Mỹ nói trên CNN rằng, tiêm kích F-15 đã bắn rơi máy bay không người lái Iraq, nhưng không rõ sử dụng tên lửa hay pháo cỡ nòng 20mm.

F-15 là mẫu tiêm kích hai động cơ chuyên thực hiện các nhiệm vụ không chiến và đánh chặn. Kể từ lần xuất hiện vào năm 1972, F-15 được coi là "đại bàng bất bại" vì chưa từng bị đối phương bắn rơi.

"Đây là một sự việc đáng lo ngại", một trong hai quan chức Mỹ giấu tên nói.

"Khoảng 14 giờ 10 phút (giờ địa phương), các lực lượng Mỹ đã bắn rơi một máy bay không người lái Mojer-6 của Iran, đang hướng về phía Erbil, đe dọa lực lượng Mỹ làm nhiệm vụ trong khu vực", Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết.

Một máy bay không người lái Mohajer-6 do Iran sản xuất.

Thành phố Erbil là thủ phủ của người Kurd ở tỉnh tự trị Kurdistan, miền bắc Iraq. Đây cũng là nơi Mỹ đặt một căn cứ quân sự với các binh sĩ Mỹ đồn trú.

Không rõ máy bay không người lái Mojer-6 mà Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ nhắc đến là loại nào, nhưng Iran có mẫu UAV Mohajer-6 với tầm hoạt động khoảng 2.000km. Máy bay có 4 giá treo vũ khí ở hai bên cánh để mang theo tên lửa dẫn đường hoặc bom.

Trong vụ tấn công của Iran vào ngày 28/9, lực lượng người Kurd ở Iraq ghi nhận 9 người thiệt mạng, bao gồm dân thường. Vệ binh Quốc gia Iran (IRGC) bị cáo buộc sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái nhắm tới các văn phòng làm việc của lực lượng người Kurd.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ đã lên án "vụ tấn công vô cớ" của IRGC ở Iraq. “Các cuộc tấn công như vậy đe dọa tính mạng người vô tội và có nguy cơ làm tổn hại đến sự ổn định lâu dài ở khu vực”, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, đại tá Joe Buccino nói.

Không có lính Mỹ thương vong hay các trang thiết bị quân sự Mỹ bị hư hại sau đợt tấn công của IRGC. Thời gian qua, Iran đã tăng tần suất tấn công lực lượng người Kurd ở Iraq, cáo buộc các nhóm vũ trang người Kurd đe dọa an ninh của nước này, kích động làn sóng biểu tình sau cái chết của công dân người Kurd-Iran, Mahsa Amini.

Giới chức Mỹ cho rằng, Tehran tấn công người Kurd ở Iraq nhằm hướng sự chú ý khỏi cuộc biểu tình diễn ra nhiều ngày qua ở Iran.

Nguồn: https://nongthonviet.com.vn/dai-bang-ba...Nguồn: https://nongthonviet.com.vn/dai-bang-bat-bai-f-15-ban-roi-may-bayiran-de-doa-luc-luong-my-o-iraq-1400658.ngn