Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đài Loan nói Trung Quốc phóng tên lửa Đông Phong

Khoa Học 08/08/2022 - 01:07

TTO - Trưa 4-8, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết Trung Quốc đã phóng vài tên lửa đạn đạo Đông Phong ra vùng biển ở phía đông bắc và tây nam của hòn đảo. Quân đội Trung Quốc cũng thông báo đã hoàn tất các đợt phóng tên lửa theo kế hoạch tập trận.

Đài Loan nói Trung Quốc phóng tên lửa Đông Phong - ảnh 1

Người dân ở Hong Kong theo dõi tin tức về cuộc tập trận của Trung Quốc gần Đài Loan ngày 4-8 - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 4-8 xác nhận Trung Quốc phóng tên lửa từ 13h56 ngày 4-8 (12h56 giờ Việt Nam). 

Trước đó, Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo an ninh nội bộ của Đài Loan cho biết 2 tên lửa của Trung Quốc được phóng gần quần đảo Mã Tổ của Đài Loan, nằm ngoài khơi bờ biển của Trung Quốc, vào khoảng 14h giờ địa phương. 

Một nguồn tin an ninh của Đài Loan đã xác nhận thông tin của báo cáo này.

Khoảng 13h, các phóng viên của Hãng tin AFP cũng nhìn thấy một số vật thể nhỏ được bắn ra từ các cơ sở quân sự gần eo biển Đài Loan. Những vật thể này được phóng lên kèm theo các đám khói trắng và tiếng nổ lớn.

Cùng lúc, Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc cũng thông báo đã hoàn tất các đợt phóng tên lửa ở vùng biển bờ đông Đài Loan theo kế hoạch tập trận.

Đài Loan nói Trung Quốc phóng tên lửa Đông Phong - ảnh 2

6 khu vực (các ô sọc đỏ) mà Trung Quốc công bố tập trận quân sự từ ngày 4-8 tới 7-8 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Sáng 4-8, tài khoản Weibo của Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc thông báo: "Từ 12h hôm nay 4-8 tới 12h ngày 7-8, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động huấn luyện quân sự quan trọng trên vùng biển và vùng trời xung quanh đảo Đài Loan".

Theo bản đồ do Tân Hoa xã công bố, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc sẽ được thực hiện tại 6 khu vực quanh đảo Đài Loan, cụ thể ở phía bắc, đông bắc, tây bắc, đông, nam và tây nam Đài Loan. Các khu vực này trải dài từ eo biển Đài Loan, eo biển Ba Sĩ, biển Hoa Đông cho tới Thái Bình Dương.

Thời điểm tập trận diễn ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời khỏi hòn đảo này.

Cùng ngày, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan tuyên bố các lực lượng Đài Loan đang theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận chưa từng có của Trung Quốc. Họ nhấn mạnh sẽ giữ vững nguyên tắc "chuẩn bị cho chiến tranh mà không tìm kiếm chiến tranh" cũng như "thái độ không leo thang xung đột và gây ra xung đột".

Cũng trong ngày 4-8, các ngoại trưởng ASEAN đang họp tại Phnom Penh (Campuchia) ra tuyên bố chung kêu gọi các bên kiềm chế, cảnh báo tình hình có nguy cơ trở thành "xung đột mở" ở eo biển Đài Loan.

"Tình hình có thể dẫn đến tính toán sai lầm, đối đầu nghiêm trọng, xung đột mở và hậu quả khó lường giữa các cường quốc", Hãng tin AFP trích tuyên bố chung của ASEAN. 

Đài Loan nói Trung Quốc phóng tên lửa Đông Phong - ảnh 3

Trực thăng quân sự Trung Quốc xuất hiện gần Đài Loan ngày 4-8 - Ảnh: AFP

Đông Phong là tên gọi chung một loạt các tên lửa đạn đạo do Trung Quốc sản xuất, phiên âm tiếng Trung là Dong Feng và viết tắt DF. Trong số đó, tên lửa Đông Phong DF-26, có tầm bắn lên tới 5.000km và được mệnh danh là "sát thủ diệt hạm", được Trung Quốc triển khai đến các khu vực ở phía đông và tây nước này từ năm 2021.

Ngoài ra, Trung Quốc còn có một số tên lửa khác như DF-17 có tầm bắn 2.000km, DF-21D có tầm bắn khoảng 1.500km...