Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đài phát thanh có giờ giấc, còn đài ''phát thanh'' gia đình nửa đêm phát có phải bạo lực gia đình?

Giáo dục 17/08/2022 - 01:27

TTO - Nêu ý kiến về dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu việc đài phát thanh phát có giờ, có giấc nhưng đài ''phát thanh'' gia đình thì phát thanh không giờ, không giấc, thậm chí nửa đêm cũng phát.

Đài phát thanh có giờ giấc, còn đài ''phát thanh'' gia đình nửa đêm phát có phải bạo lực gia đình? - ảnh 1

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 14-6, nêu ý kiến thảo luận về dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) dẫn chứng theo điều tra của Bộ Lao động - thương bình và xã hội, năm 2020 cho thấy có 31,6% phụ nữ phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực trong 12 tháng; 90,4% phụ nữ bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ.

Theo ông, một trong những khó khăn trong việc áp dụng luật là việc xác định mức độ vi phạm nào là hành vi bạo lực gia đình. Bởi chính thành viên trong gia đình và người xung quanh không hiểu rõ ranh giới giữa bạo lực gia đình và va chạm hằng ngày. Cơ quan pháp luật cũng gặp khó khăn để xác định ranh giới vi phạm hình sự hay hành chính.

Ông nêu rõ, mục đích của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình là ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình, nhưng điều xã hội mong muốn nhiều hơn là làm sao để xây dựng các gia đình mới hạnh phúc, duy trì hạnh phúc gia đình đang có, hàn gắn các rạn nứt trong hôn nhân. Cuối cùng mới là chữa lành các vết thương về thể xác và tinh thần của các thành viên trong gia đình đang có bạo lực trước khi hôn nhân đổ vỡ.

Đài phát thanh có giờ giấc, còn đài ''phát thanh'' gia đình nửa đêm phát có phải bạo lực gia đình? - ảnh 2

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) - Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu Cảnh, nhiều người mong có được kinh tế như hiện nay nhưng văn hóa được như xưa. Trong đó về giữ gìn truyền thống tốt đẹp, ông ví dụ tổ ấm phải có bàn tay phụ nữ.

“Bình đẳng không phải là cố gắng để ngang tài ngang sức, mà đảm bảo vai trò, cơ hội phát triển và được thụ hưởng như nhau về thành quả. Phụ nữ có lúc quên mất sức mạnh lớn nhất và theo mình cả đời đó là sự dịu dàng. Đôi khi họ cố gắng thật nhiều để có các năng lực khác nhưng không bù lại được kết quả mà sự dịu dàng mang lại cho gia đình”, ông Cảnh cho hay.

Đối với văn minh thế giới, theo ông Cảnh, cần bỏ suy nghĩ trọng nam khinh nữ, phải có con trai nối dõi.

Việc có con duy trì nòi giống là bản năng sinh tồn của các loài, trong đó có loài người. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh trong gene của cháu nội hay cháu ngoại đều chứa hơn 20% thông tin di truyền của ông bà. 

Như vậy cháu nội hay cháu ngoài cũng đều duy trì nòi giống cho ông bà. Việc thờ cúng thì ngày nay con gái, con rể hay cháu ngoại vẫn thực hiện chu đáo, chưa kể phần đông con gái quan tâm, chăm sóc cha mẹ già tốt hơn con trai.

Cũng theo đại biểu, đối với văn hóa tốt đẹp của các gia đình trên thế giới thì vợ chồng cần kính trọng lẫn nhau, nói với nhau lời yêu thương, tặng quà trong các dịp quan trọng...

“Cha mẹ nào cũng thương con nhưng người chồng tế nhị sẽ biết quan tâm vợ trước khi quan tâm con, để tránh đôi lúc người vợ nghĩ chồng cưới mình về chỉ để sinh con, hay người vợ quan tâm chồng trước khi quan tâm con để người chồng nghĩ nhiều hơn về trách nhiệm của mình đối với gia đình”, ông Cảnh chia sẻ.

Nêu ý kiến tranh luận với ban soạn thảo, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) đề cập đến quy định về hành vi bạo lực gia đình trong dự thảo. Theo đại biểu, dự thảo quy định “có thừa nhưng cũng có thiếu”.

Ông dẫn chứng, trường hợp vợ chồng đã ly hôn nhưng bắt buộc phải chăm sóc cha, mẹ, anh, chị, em ruột của người đã ly hôn là “không hợp lý và không thể thực hiện được”. Từ đó, đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị rà soát điều này.

“Đài phát thanh thì họ phát thanh có giờ, có giấc. Nhưng đài “phát thanh” gia đình thì phát thanh không giờ, không giấc, thậm chí nửa đêm cũng phát thanh. Tôi nghĩ hành vi như vậy có phải bạo lực gia đình về mặt tinh thần hay không?”, ông Hòa đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu.

Giáo dục