Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đắk Lắk: Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh, bệnh viện quá tải

Xã hội 19/08/2022 - 12:03

Số ca mắc nặng và tử vong do sốt xuất huyết liên tục gia tăng tại Đắk Lắk khiến công tác điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên quá tải.

Đắk Lắk: Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh, bệnh viện quá tải - ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng với các mảng xuất huyết lớn ở bụng

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị khoảng 800 bệnh nhân sốt xuất huyết. Đáng chú ý, số ca nhập viện và có dấu hiệu nặng tăng mạnh từ đầu tháng 8 đến nay. Có thời điểm, khoa phải điều trị 150 bệnh nhân.

Đắk Lắk: Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng nhanh, bệnh viện quá tải - ảnh 2

Bệnh nhân sốt xuất huyết nặng đang được truyền tiểu cầu

Phổ bệnh thường gặp có 5% nằm trong số ca bệnh nặng, nhóm cảnh báo chiếm 50% và nhóm nhẹ chiếm khoảng 40-45%. Tình trạng bệnh nhân nhập viện gia tăng khiến cho công tác khám chữa bệnh tại khoa rơi vào tình trạng quá tải.

"Năm nay, số ca nhập viện sốc và số trường hợp mắc sốt xuất huyết cảnh báo chiếm tỷ lệ rất lớn. Trước tình hình số bệnh nhân đông và nhiều chủng loại bệnh, bệnh viện cũng gặp khó khăn, đặc biệt là việc thiếu nhân lực. Hiện tại, khoa đã được tăng cường 3 điều dưỡng, 2 bác sĩ, nâng tổng số y, bác sĩ tại khoa lên 20 đến 22 người. Nhưng nhân lực như vậy cũng chưa đủ để phục vụ số bệnh nhân có lúc lên tới 150 người, trong khi số giường bệnh và phòng bệnh cũng hết. Thậm chí có những lúc, khoa phải kê thêm giường bệnh ra hành lang, hoặc bệnh nhân phải nằm giường xếp" - bác sĩ Lâm cho hay.

Theo ThS.BS Hoàng Hải Phúc, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, hiện nay bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Tính đến ngày 16/8, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 3.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 5 người tử vong. Bình quân mỗi ngày, tỉnh ghi nhận từ 30 - 50 người mắc sốt xuất huyết.

Cũng theo bác sĩ Hoàng Hải Phúc, đỉnh dịch sốt xuất huyết dự báo sẽ rơi vào cuối tháng 8 và tháng 9. Bệnh nhân tăng sẽ không tránh khỏi sự quá tải tại các cơ sở điều trị bệnh. Để giảm thiểu tình trạng này, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường.

Tại mỗi hộ gia đình, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tích cực vào cuộc để loại bỏ lăng quăng, bọ gậy, không để phát sinh muỗi. Nếu phát hiện bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Có như vậy, dịch bệnh sốt xuất huyết mới sớm được đẩy lùi, sức khỏe của người dân mới được đảm bảo.