Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’

Giải trí 03/10/2022 - 15:57

15 năm hoạt động, DaLab vẫn luôn theo đuổi dòng nhạc mang đậm chất underground để được gần hơn với khán giả. Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, thành viên nhóm nhạc Dalab khẳng định, âm nhạc của nhóm xuất phát từ hơi thở của cuộc sống và DaLab không chạy theo trend để nổi tiếng

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
DaLab truyền tải năng lượng tích cực bằng lời ca, tiếng hát.

Xuất hiện tại “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” tối 2/10, DaLab thể hiện 2 ca khúc: “Chạy khỏi thế giới này”, Gác lại âu lo”. Dù xuất hiện trên sân khấu chỉ vài phút nhưng DaLab đã “đốt cháy” khán đài bằng những âm thanh hiện đại, năng lượng tích cực.

Giữa bối cảnh thị trường âm nhạc có nhiều biến động, DaLab vẫn giành được tình cảm của khán giả nhờ theo đuổi âm nhạc nghiêm túc. Bốn thành viên – bốn màu sắc khác nhau nhưng lại là những mảnh ghép không thể thiếu của cả nhóm. “Mỗi một tác phẩm, chúng tôi đều dành trọn cả tâm huyết và được sự đồng thuận của tất cả các thành viên.

Nhóm nhạc chúng tôi có gần 300 ca khúc không được ra mắt vì không nhận được sự đồng thuận của phần đa thành viên. Mỗi một ca khúc ra đời chúng tôi đều có sự thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng. Trong thời đại các ca khúc nhạc trẻ tràn lan, DaLab cho rằng đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để phát triển. Âm nhạc của DaLab từ trước đến nay vẫn mang màu sắc, cá tính riêng nhưng sẽ phù hợp với chuẩn mực văn hóa, xã hội. Âm nhạc của nhóm xuất phát từ hơi thở của cuộc sống và DaLab không chạy theo trend để nổi tiếng”, đại diện nhóm nhạc DaLab chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết Online.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 2
Hoàng Thùy Linh thể hiện ca khúc “See tình” và “Gieo quẻ”.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh sự có mặt của nhóm nhạc DaLab, chương trình “Phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU” còn có sự xuất hiện của ca sĩ Hoàng Thùy Linh và hàng trăm TikToker nổi tiếng.

Nằm trong chuỗi sự kiện khởi động tháng chuyển đổi số Quốc gia với sự ra đời của TATU – mạng xã âm thanh đầu tiên của Việt Nam, giải pháp chuyển đổi số quốc gia ngành Phát thanh, chương trình mở ra cơ hội để mạng xã hội âm thanh có thể đến gần hơn với mọi người. Đây cũng là sân chơi giúp các cơ quan, ban ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 3
Chương trình được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ diễn ra vào lúc 20h tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô.

Còn TATU là nền tảng Mạng xã hội âm thanh đầu tiên của Việt Nam. Ứng dụng được kích hoạt tại “Chương trình phát động Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và ra mắt Mạng xã hội âm thanh TATU”. Sự kiện diễn ra vào 20h ngày 2/10 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô, phát sóng trực tiếp trên kênh VTC1.

Nền tảng TATU sẽ mở ra sân chơi mới cho người dùng, nơi mà ở đó bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung và kiếm tiền từ nội dung mà chính họ tạo ra. Mạng xã hội âm thanh TATU có một số tính năng nổi bật như: bình luận bằng Text to Text, Voice to Text, Voice to Voice (bình luận bằng giọng nói); kiếm tiền bằng các nội dung âm thanh; tổ chức các phòng livestream bằng âm thanh (livetalk)…

ADVERTISEMENT

Cuộc trò chuyện thật như đùa với Da LAB: Đã định sẵn ngày tan rã, bây giờ đi diễn mà thiếu 1 người là mừng ra mặt!

Họ đối diện với chuyện tan rã rất bình thản. Xuyên suốt buổi nói chuyện là không ít những lần Da LAB tự châm biếm chính họ cũng như loạt câu chuyện nửa đùa nửa thật!

"Người Hàn Quốc ký hợp đồng là khá kỉ luật còn Việt Nam nhiều khi sức nặng chưa đủ giữ chân thành viên"

Điều khiến mô hình của Da LAB trở nên đặc biệt, khác với đa số những nhóm nhạc khác của Vpop?

Thỏ: Xuất phát điểm của Da LAB là nhóm Underground, các thành viên tự sáng tác và sản xuất nhạc nên sau này cũng tiếp tục như vậy, mỗi thành viên ngoài việc hát thì còn phụ trách các đầu việc khác nhau. Ví dụ như tôi làm marketing, bạn Cào làm quản lý dự án xây dựng, Thơm làm báo, Long làm nhạc, phòng thu. Những nghề nghiệp đó bổ sung cho việc ca hát của nhóm. Thật ra nhóm cũng có suy nghĩ đến việc nên tìm quản lý hay 1 công ty để đầu quân hay vẫn tiếp tục bước đi tự lực nhưng hiện tại vẫn đang thấy tự làm khá ổn, mỗi người làm nhiều việc khác nhau. Trước đây mình cũng tự book khách sạn, vé máy bay, makeup cho nhóm thấy cũng tốt, không vấn đề gì, nhóm cũng nghĩ đây là phương thức phù hợp nhất cho Da LAB.

Kào Kào: Lúc nhóm bước chân vào showbiz và nghỉ công việc thường ngày thì cũng gần 30 tuổi, từng có những thành tựu nhất định cho sự nghiệp trước đấy. Để thuyết phục được mình cũng khá khó, mình cũng đã thử trao đổi với những người có kinh nghiệm trong giới giải trí và thấy không được thoải mái lắm nếu có người dẫn dắt. Không phải do họ không có tài năng, kinh nghiệm mà bản thân mình sẽ có nhiều câu hỏi, thắc mắc và lối suy nghĩ riêng, cảm thấy như thế là thuyết phục nên sẽ khó để tìm được 1 người quản lý, riêng bản thân mình đã khó rồi mà còn để nói được 4 anh em thì càng khó hơn.

ADVERTISEMENT

Nhiều lúc cũng ước có ai có thể làm hộ những việc đó để nhóm có thể tập trung vào ca hát nhưng chưa tìm được người phù hợp và thời gian mình chưa tìm được cũng đủ lâu để quyết định sẽ không tìm nữa.

Thỏ: Mô hình của Da LAB cũng khá đặc biệt trong thị trường Việt Nam, vì nhóm nhạc thì cũng ít mà các thành viên còn tự sản xuất và đều tự viết phần hát của mình nên cũng không có người đi trước nào giống Da LAB để nhóm có thể căn theo được nên cũng gây khó cho những ai muốn tiếp cận nhóm để quản lý. Mình nghĩ về 2 chiều như vậy và cũng không ai hiểu rõ Da LAB như chính bản thân nhóm. Do đó, chúng mình đã quyết định vừa đi vừa dò đường, tự chăm lo cho nhau.

Thìn: Da LAB cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn. Bọn mình đã từng cãi nhau, xích mích lên đến đỉnh điểm nên cuối cùng nhìn lại thì thấy con đường bọn mình đi đúng là chỉ có bọn mình mới chịu được nhau. Nếu mà có thêm 1 người khác cũng khó để chịu được cá tính của nhóm.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Đâu là quãng thời gian khó khăn nhất của Da LAB?

Thìn: Mình vào nhóm năm 2018, Da LAB cũng có tiếng rồi. Khi đó những bài mình viết trước đây mình sẽ không được trình diễn, phải trình diễn theo các bài của Da LAB, không có phần nào để trình diễn và khán giả của nhóm cũng chưa quen với sự xuất hiện của mình. Mọi thứ đều rất khó nên đã cố gắng làm thật nhiều demo để anh em làm cùng, có thể trình diễn những phần hát của mình. Cũng may mắn khoảng 1-2 năm sau là đã có những sản phẩm có độ thành công nhất định và có thể tranh được chức hát trong nhóm.

Thỏ: Lúc Long vừa vào cũng là lúc nhóm làm liveshow ở TP. HCM, các thành viên vừa nghỉ việc và kết nạp thêm Long nên cũng kỳ vọng lớn. Nhưng ngay hôm diễn mưa to quá nên cũng xảy ra hỏng hóc thiết bị, không có khán giả mua vé trực tiếp, thành ra hơi bị lỗ 1 chút nên anh em phải chia nhau số nợ đấy.

ADVERTISEMENT

Kào Kào: Với mình khoảng thời gian khó khăn nhất là sau khi bài Một Nhà nổi tiếng bất ngờ. Mình làm nhạc thường hay có tính riêng tư trong bài hát và bài đó lại bất ngờ nổi tiếng vào năm 2014. Ban đầu thấy không quen, hơi khó chịu khi đi đến đâu cũng bật và dần sợ bài hát. Sau đó khi mình cố gắng theo đuổi âm nhạc tiếp thì Một Nhà cũng trở thành cái bóng quá lớn khi phải tạo ra 1 bài hát khác nổi hơn, làm ra bài mới lại thấy chưa được hay, loay hoay phải mất hơn năm mới đón nhận sự yêu thích của mọi người với sản phẩm của mình 1 cách dễ chịu hơn.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 5

Vì sao Da LAB cứ thường tự nhận là nhóm nhạc... số 2 tại Việt Nam?

Thỏ: Mình cũng không quen với việc được nhiều người nhận ra vì bản thân sống hơi thu mình. Gần đây mình mới có thể chấp nhận chuyện đó chứ trước đi ăn, đi chơi mà có người nhận ra sẽ khiến mình đau dạ dày. Nhiều khi đến chỗ đông người là sợ nhưng nghĩ khán giả yêu thương nên mới vậy nên chuyện của mình không là gì so với tình cảm của khán giả, mình cũng dần mở lòng và đón nhận chuyện đó hơn.

Kào Kào: Về chuyện số 1 hay số 2 thì mình nghĩ nhóm cũng có vị trí khá cao, nhưng số 1 thì không dám nhận, số 2 thì thấy thoải mái hơn. Bọn mình luôn xác định với nhau là đến giây phút cuối theo đuổi con đường này cũng luôn phải cố gắng, tìm tòi, nâng cao khả năng của mình.

ADVERTISEMENT

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 6

Mọi người có nghĩ mô hình hoạt động đặc biệt như của Da LAB sẽ lâu bền hơn tại Việt Nam so với việc hoạt động nhóm theo mô hình các nhóm nhạc Hàn Quốc như một số boygroup khác?

Thìn: Một phần là do màu sắc âm nhạc và các sản phẩm của Da LAB phù hợp với thị trường Việt Nam. Bọn mình cũng chỉ đơn giản là yêu thích âm nhạc, vì xuất thân là rapper nên bài nhạc giống như cypher, không hoàn toàn theo một công thức nào đó nên màu sắc âm nhạc của Da LAB tự nhiên lại tạo thành màu sắc riêng biệt. Để áp dụng mô hình kiểu của Da LAB vào nhóm khác thì cũng phải tùy thuộc những bạn đó có cùng kiểu xuất thân, phong cách như bọn mình không.

Thỏ: Đấy là nói về việc làm nhạc, còn về vận hành thì Da LAB có cái đặc biệt là các thành viên đã quen biết nhau từ nhỏ, lớn lên tốt nghiệp đại học, lấy vợ và cùng có những đứa con nên tư duy, tình cảm của mọi người khá giống nhau. Chuyện gắn bó ở đây cũng không phải là hợp đồng mà là nương tựa vào nhau để cùng sống. Mô hình này muốn áp dụng cho các nhóm nhạc thì cũng khó vì ở Việt Nam cũng khó tìm được nhóm bạn chơi với nhau rồi cùng sở thích. Mình cũng hiểu việc nhóm đông người chi phí vận hành rất khó, đi đâu cũng nhân 4 nhưng catxe không thể là vì nhiều người mà đòi cao, cũng chỉ ngang ca sĩ solo mà ngang tầm với nhóm nên khi áp dụng rất khó.

Còn Hàn Quốc họ đã có nền công nghiệp âm nhạc lâu năm và đi trước mình cũng phải 50 năm nên 2 cái cũng có sự khác biệt nhất định. Người Hàn Quốc ký hợp đồng là khá kỉ luật còn Việt Nam nhiều khi sức nặng chưa đủ giữ chân thành viên. Có thể sau nhiều thất bại các công ty sẽ rút ra cái mô hình phù hợp với Việt Nam hơn còn nếu mà để theo Da LAB thì chắc hơi khó.

ADVERTISEMENT

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Kào Kào: Thực ra bản chất khác nhau. Các nhóm nhạc theo mô hình đào tạo để ra mắt sẽ là 1 dự án kinh doanh mà để sinh lời thì người chủ đầu tư phải am hiểu về thị trường cũng như có niềm tin để có thể nuôi dự án trong thời gian dài. Còn Da LAB xuất thân là những người yêu rap hiphop từ khi còn là sinh viên, lúc đấy đi làm bài nhạc cũng vất vả. Rồi bọn mình cũng có thời gian dài đi làm công việc khác, lương dành dụm để tiếp tục theo đuổi đam mê cũng như khi khó khăn thì cùng nhau gánh vác cho sự tồn tại của nhóm.

Dạo gần đây cũng có show sống còn tìm kiếm về nhóm nhạc và cũng theo mô hình Hàn Quốc thì các anh nghĩ dự án đó khi ra mắt có thành công không?

Kào Kào: Ít nhất là ban đầu sẽ gây được sự chú ý ngay lập tức, sẽ khác những nhóm nhạc phải lăn lộn từ số 0. Mình nghĩ đó là bước khởi đầu thuận lợi cho nhóm nhạc được hình thành theo cách truyền thống. Còn việc thành công hay không còn phải phụ thuộc vào tài năng, sự quyết tâm của các bạn và cả thị trường âm nhạc Việt Nam.

Thơm: Những gameshow như thế cũng ít nhiều thay đổi cuộc sống của khá nhiều người. Da LAB cũng không biết đánh giá như nào nhưng mình cũng có xem những chương trình bên Hàn thì thấy thú vị và có rất nhiều gương mặt được tỏa sáng.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Mọi người tìm kiếm sự hoà hợp với nhau ở các sản phẩm như thế nào vì các thành viên đều có cá tính mạnh?

Thỏ: Bọn mình có quy định là phải vote, nếu 2 người vote không làm sẽ không làm. Có một luật "tối thượng" gọi là luật Không Happy. Ví dụ như bài Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới, Long muốn là có intro, 3 người còn lại vote không đánh piano. Đầu tiên Long theo nhưng sau đó lại bảo "không happy" với chuyện này, nói qua nói lại rồi cuối cùng 3 người theo Long. Mỗi người chỉ được dùng Không Happy 1 lần thôi, Long dùng xong rồi giờ không cho dùng nữa.

Giống như Triết Học là phải có mâu thuẫn để phát triển. Nếu 1 người tự sáng tác 1 mình sẽ đi vào lối mòn. Mình thấy 1 người mà làm ra được nhiều bài hit sẽ dễ rơi vào tình trạng không thể sáng tác được nữa còn ở đây vẫn có 4 người sẽ giúp cho việc sáng tác của nhóm, mỗi người đều có tư duy, lối đi riêng dẫn đến việc ra được các sản phẩm mới lạ. Nhóm cũng tự tin là các bài sau sẽ không giống bài trước.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 9

Kào Kào: Mình cũng ghi nhận là thẩm mỹ và trình độ của anh em cũng thay đổi theo năm tháng. Ngoài việc yêu thích âm nhạc ra thì cũng đến từ chuyện anh em thường xuyên mâu thuẫn về quan điểm âm nhạc, để giải quyết thì các thành viên phải tự trau dồi, hoàn thiện mình để ý kiến của mình có trọng lượng hơn khi trao đổi các công việc của nhóm.

ADVERTISEMENT

"CHÚNG TÔI ĐÃ ĐỊNH SẴN NGÀY TAN RÃ CỦA NHÓM"

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Các bạn có bao giờ nghĩ sẽ kết nạp thành viên mới...

Thỏ: Người đó chỉ cần đóng đủ tiền là được vào Da LAB. Sắp có nhiều người qua nhóm rồi, như Only C, Vũ, HIEUTHUHAI, OSAD, Lou Hoàng,... Tất cả mọi người ai muốn vào Da LAB đều có thể được hết.

Kào Kào: Thật ra nếu về mặt âm nhạc và làm việc, bọn tôi thấy ngày xưa 3 người đã rất mệt, 4 người là cực kỳ mệt. Nếu mà thêm vài người nữa, tôi không biết cái áp lực sẽ lớn kinh khủng như thế nào, cho nên nó cần phải có tiền.

Mức cát xê của Da LAB từ lúc mới khởi đầu đến hiện tại hẳn cũng đã có thay đổi lớn?

Thỏ: Cát-xê bây giờ gấp cả 100 lần, nhưng cũng không nhiều bằng các ca sĩ solo, có 4 người thì chi phí nhiều và còn phải chia 4. Thực ra thì ngày xưa, bọn tôi khó khăn, không đủ ăn đủ ở còn bây giờ thì đủ tiền mua nhà mua xe trả góp. Tương đối ổn.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 11

Kào Kào: Ngày xưa, anh em nhắn tin bảo có chỗ gọi đi diễn, bọn tôi còn nhắn hỏi ngược lại là "Thế người ta bắt chúng tôi đóng vào bao nhiêu tiền". Từ 2018 thì chúng tôi đã có thu nhập đáng kể để bù đắp lại công việc đi làm trước đó đã bỏ. Bây giờ, có thể nói, chúng tôi đang sống tương đối thoải mái, có tiền để đầu tư cho âm nhạc, mua thiết bị, có tiền chi cho các hoạt động sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

ADVERTISEMENT

Việc lựa chọn nghệ sĩ để collab cùng thì Da LAB dựa trên tiêu chí nào?

Thơm: Ví dụ như Gác Lại Âu Lo, bọn tôi rất cần 1 giọng ca nữ đầy năng lượng tích cực, tỏa sáng, mạnh mẽ lúc đó lại có dịp gặp Miu Lê. Còn bài C hạy Khỏi Thế Giới Này thì Da LAB muốn 1 giọng ca vừa trong trẻo vẫn phải trưởng thành, "thần tiên tỉ tỉ" một chút, tự dưng bọn tôi lại nghĩ ra Phương Ly, vừa là lựa chọn của nhóm dựa trên bản demo, những hình tượng và vừa là sử dụng những mối quan hệ trước đây. Phù hợp thì triển khai. Mời mọi người thì chưa ai từ chối cả.

Thìn: Nước Mắt Em Lau Bằng Tình Yêu Mới là một thử thách lớn. Khi làm việc với Tóc Tiên thì phần điệp khúc lúc đầu Tóc Tiên hát sẽ là 1 tone thấp hơn bản gốc. Tôi cũng suy nghĩ đắn đo mãi mới dám nói với Tóc Tiên, nhờ Tiên hát cao hơn 1 tone vì tôi rất muốn đoạn điệp khúc sẽ sáng nhất. Nếu để nguyên thì tone của Da LAB cũng thấp mà của Tóc Tiên chưa nổi bật thì cũng rất ngại vì lần đầu tiên bọn tôi làm việc với 1 người rất nổi tiếng. May mắn là Tóc Tiên cũng rất thoải mái trong việc đó và quyết định nâng tone. Và tone đó sẽ là tone chính của bài hát, phát triển bài hát từ tone của Tóc Tiên và Da LAB phát triển những phần của nhóm dựa theo màu sắc đó.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 12

Cách tương tác của Da LAB với fan rất "tinh quái" vui vẻ, có thể gọi là "không giống ai của Vpop", nhưng đôi khi sự hài hước này cũng dẫn đến một số ồn ào không mong muốn, các bạn có nghĩ sẽ tiết chế hơn?

ADVERTISEMENT

Thìn: Da LAB cũng gần gũi với mọi người, mọi người cứ nghĩ bọn tôi là người hát nhạc này thì sẽ nổi tiếng ... luôn. Nhưng bọn tôi cũng như bao nhiêu người khác, gặp mọi người thì cũng nói chuyện như người trong nhà, bạn bè, hàng xóm xung quanh. Đều xem những fan như người xung quanh.

Kào Kào: Tôi cũng đã nhiều lần nói chuyện với các bạn fan, nhiều bạn nói "em hâm mộ các anh thế này thế kia, bài hát của anh cứu em, thay đổi cuộc sống của em" nhưng tôi bảo là "Anh chẳng khác gì bọn em đâu, chẳng qua là anh có được sự may mắn đeo đuổi âm nhạc, tự dưng có 1 ngày mọi thứ thay đổi, anh cũng không nghĩ mình có gì mà khoảng xa với các em".

Có những người làm cho tôi cảm thấy thoải mái hơn về khoảng cách giữa ca sĩ với fan. Tôi cũng thấy đó là những sự động viên trong âm nhạc và tôi vẫn đối xử với những bạn ấy như bạn bè bình thường. Với những bạn còn trẻ, tôi còn rất muốn giúp đỡ các bạn ấy trong cuộc sống này khi các bạn có những vấn đề vướng mắc và trong khả năng của tôi. Ít nhất là tư vấn hướng dẫn, những kiểu tương tác với fan mà mọi người bảo "không giống ai" thì đó cũng là bình thường, rất tự nhiên, không phải chiêu trò.

Thỏ: Bọn tôi cũng hay đùa nhây với bạn bè nên cũng hơi "bựa bựa" với fan như thế, ai quen thì vẫn tiếp tục là fan của bọn tôi, ai không thích thì thôi rồi. Như trong group fan của bọn tôi, chúng tôi không có định hướng gì hết. Không có tổ chức fanclub hay gì cả chỉ lập ra trong 1 phút vui đùa bồng bột như kiểu 1 fanclub "lọ" để các bạn tự do nói chuyện và sinh hoạt. Thỉnh thoảng có nhiều mod hay đùa "ai khen Da LAB đẹp trai thì kick ra ngoài,..", mọi người điều hiểu vui vẻ. Về sau, khi đông quá nhiều bạn mới vào bị kick ra thì cũng có sự bức xúc, khó chịu, các bạn inbox riêng thì cũng phải giải thích đó là "văn hóa" đùa nhây của group.

Kào Kào: Trước đây, tôi luôn cố gắng phân biệt con người xã hội và con người âm nhạc, không bao giờ nhập lại làm 1 để cuộc sống dễ chịu hơn. Ví dụ như khi tôi quá bức xúc, mệt mỏi với đời sống xã hội thì có thể tắt con người ấy đi và chuyển sang con người âm nhạc. Nó như thế trong 1 thời gian rất dài, cho đến khi tôi nhận ra rằng việc đó là không thể khi tôi đã tương đối nổi tiếng và được nhiều người biết đến, việc tách biệt như vậy là không thế.

ADVERTISEMENT

Có thể 1 phần nào đó sẽ ảnh hưởng đến những người thân thiết xung quanh tôi khi họ không ở trong cuộc sống âm nhạc của tôi. Dần tôi cũng nhận thức được điều ấy, và phải tiết chế lại cách giao tiếp với bên ngoài. Có những việc với tôi chỉ là đùa vui, mang tính cá nhân trong 1 cộng đồng - 1 nhóm rất hẹp nhưng theo 1 cách nào đó sẽ có thể ảnh hưởng đến nhiều người. Tôi đã học được điều đó và điều chỉnh lại.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Da LAB từng đùa về chuyện tan rã, có phải đó có 1 phần sự thật ẩn sau những câu đùa giỡn?

Đồng thanh: Có chứ, nhiều lần luôn là khác.

Thỏ: Da LAB đã post 1 ngày trên fanpage, cài ở chế độ "chỉ mình tôi" biết thôi, bài đăng này có nội dung về ngày mà nhóm sẽ tan rã và mỗi năm facebook sẽ nhắc lại 1 lần.

Kào Kào: Thật ra bọn tôi đã từng đứng trên bờ vực tan rã và đưa 1 chân xuống vực ít nhất là 3 lần. Thậm chí có những thời điểm, tôi là người cầm quyền cao nhất ở fanpage và xóa cả thành viên ra.

ADVERTISEMENT

Thơm: Nếu mà chuẩn bị cho sự tan rã là chuyện bình thường thôi, không nhóm nhạc nào có thể tồn tại mãi mãi. Tốt nhất là có sự chuẩn bị. Chúng tôi đã chuẩn bị cho ngày chia tay rồi. Sau đó thì mọi người có thể hoạt động riêng, thỉnh thoảng có thể tụ tập lại làm show kiểu tri ân.

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 14

Nếu đến ngày Da LAB tan rã, các bạn nghĩ khi ấy, cả nhóm đã có những thành tựu gì và đã đi xa đến đâu?

Thỏ: Được giải thoát, đó là 1 sự giải thoát.

Kào Kào: Nếu mà điểm lại cách mà bọn tôi đi đến thời điểm hiện tại thì có rất là nhiều điều để tự hào. Thứ nhất là ngày xưa bọn tôi chỉ có sự đam mê (lúc đó còn chẳng dám nói là đam mê, là yêu thích thôi) nhưng vẫn hoạt động được trong 1 thời gian dài, ra được những sản phẩm mà tôi nghĩ sẽ còn được nhắc đến nhiều như Một Nhà, Thanh Xuân, series Rap News, Gác Lại Âu Lo... Với tôi từng cột mốc ấy đều đáng tự hào. Đến lúc mọi thứ sẽ phải dừng lại thì sẽ dừng lại thôi, tôi nghĩ mình vẫn sẽ làm nhạc, sẽ được tự do hơn, thường xuyên làm những thứ mình thật sự thích. Nhưng sẽ là vui chơi thôi nhưng bây giờ thì nó đang làm công việc kiếm sống. Cách tiếp cận vấn đề sẽ khác ở mỗi thời điểm. Nếu ai chê nhạc thì lần sau sẽ không cho nghe nữa.

Thỏ: Đôi với tôi, hay ở chỗ là bản thân rất thích, tôi đã được trải nghiệm công việc của người bình thường (tốt nghiệp, đi học đại học, đi xin việc, làm nhân viên văn phòng) sau đó được chuyển sang làm ca sĩ - 1 nghề rất yêu thích lúc nhỏ. Đó là những trải nghiệm rất đáng quý, rất ít người có thể trải nghiệm được. Nếu nổi tiếng từ bé thì sẽ không trải qua cuộc sống bình thường.

ADVERTISEMENT

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 15

Nếu 1 ngày nào đó Da LAB tan rã thì mỗi người các bạn sẽ làm gì tiếp tục?

Thìn: Tôi sẽ vẫn làm nhạc (nếu tan rã trừ trường hợp bất đắc dĩ nếu không tôi sẽ kiếm đủ tiền rồi mới nghỉ)

Thơm: Tôi sẽ đi học để làm PT...tôi sẽ thử thách đầu óc như viết sách, làm những thứ liên quan đến thiếu nhi.

Kào Kào: Tôi sẽ vẫn làm nhạc, như lúc nãy đã nói, sẽ đào sâu hơn nhưng sẽ theo hướng vui chơi, thoải mái cho bản thân nhiều hơn. Tôi sẽ thử thách ở lĩnh vực kinh doanh đa dạng.

Thỏ: Tôi vẫn làm công việc bán quán cà phê, làm chủ đất thuê nhà. Tôi mong muốn thành lập 1 band nhạc cover nhạc của Robbie William để thỏa mãn niềm vui, hát ở quán của tôi cho khách nghe. Tôi với Long cũng thích lập công ty giải trí đào tạo ca sĩ.

Trong thời gian sắp tới, những dự định của Da LAB sẽ là?

Kào Kào: Trong 2 năm vừa rồi, chắc cũng giống như nhiều nghệ khác là có những thời gian không làm được những việc gì khác ngoài ở nhà viết nhạc. Có rất nhiều sản phẩm ấp ủ muốn mang đến cho khán giả: có những sản phẩm dành cho số đông rất nhiều người nghe, 1 số mang tính riêng tư, có những sản phẩm gợi nhớ lại Da LAB những ngày còn làm underground.

Từ giờ đến cuối năm Da LAB đang cố gắng sẽ ra mắt ít nhất 2 dự án âm nhạc lớn, ngoài ra thì muốn có những hoạt động offline sau những năm khó khăn vừa rồi, để gặp gỡ các bạn fan. Thậm chí, đến cuối năm bọn tôi rất mong muốn đủ điều kiện để làm liveshow của riêng Da LAB - 1 nơi có thể hát tất cả các bài hát của Da LAB và của các thành viên 1 cách thật thoải mái để cống hiến cho nghệ thuật và khán giả. Và đó là 1 dự định lớn và rất khó nhưng ít nhất 2 sản phẩm âm nhạc sẽ được ra mắt, chúng tôi sẽ làm mọi cách.

ADVERTISEMENT

DaLab: ‘Chúng tôi không chạy theo trend để nổi tiếng’ - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Ngoài ra, tôi cũng muốn anh em phát triển con người nghệ thuật của bản thân, bước ra khỏi địa phận âm nhạc. Hy vọng sẽ có những cơ hội để tham gia những loại hình nghệ thuật khác để mọi người phát triển bản thân, quảng bá tên tuổi của nhóm đến với nhiều người hơn.

Thơm: Tôi muốn làm diễn viên.

Thỏ: Tôi muốn làm diễn viên và đóng vai bác sĩ, do gia đình muốn tôi làm bác sĩ!

Giải mã trend làm đẹp mới nổi trên tiktok "đắp vàng lên mặt" Làm đẹp bằng vàng tưởng chừng như là 1 khái niệm xa xỉ nhưng dạo gần đây đang rộ lên trào lưu "đắp vàng lên mặt" được nhiều beauty tiktoker ưa chuộng. Thực sự mặt nạ vàng có tác dụng hút hồn đến thế không thì cùng đi...

Chia sẻ