Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đan Mạch mời Nord Stream 2 AG hợp tác thu hồi vật thể lạ

Thế giới 25/03/2023 - 09:16

Ngày 24/3, theo hãng tin AFP, Đan Mạch mời Nord Stream 2 AG - công ty vận hành đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, tham gia trục vớt một vật thể lạ được tìm thấy gần đường ống này.

Đan Mạch mời Nord Stream 2 AG hợp tác thu hồi vật thể lạ - ảnh 1

Cơ sở của dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh tư liệu (minh họa): AFP/TTXVN

Tối 23/3, cơ quan năng lượng Đan Mạch công bố bức ảnh của một vật thể hình trụ gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 ở dưới đáy biển. Vật thể này có kích thước cao 40cm, đường kích 10cm. Cơ quan này nhận định đây có thể phao khói tín hiệu và vật thể này không tiềm ẩn rủi ro về an toàn. Để làm rõ bản chất vật thể, nhà chức trách Đan Mạch quyết định thu hồi vật thế với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang Đan Mạch. Cơ quan này vẫn đang đợi phản hồi của Nord Stream 2 AG trước khi bắt đầu chiến dịch.

Cùng ngày, Điện Kremlin đã nêu bật tầm quan trọng của việc xác định vật thể được phát hiện gần đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, đồng thời nhấn mạnh các cuộc điều tra đối với các vụ nổ đường ống vào tháng 9/2022 cần phải được tiến hành minh bạch.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov nhận định việc Đan Mạch mời công ty vận hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 tham gia trục vớt vật thể là thông tin tích cực. Ông Peskov cũng khẳng định tầm quan trọng của việc xác định đây là vật thể gì, có liên quan đến hành động phá hoại hay không và tiếp tục cuộc điều tra.

Hôm 14/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tàu của Tập đoàn Gazprom phát hiện thấy bằng chứng, có khả năng là một thiết bị nổ khác trên đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 cách chỗ xảy ra vụ phá hoại trước đó khoảng 30 km. Trước đó, Gazprom nhận được lời mời từ chính quyền Đan Mạch tham gia điều tra tại nơi xảy ra các vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc 1. Tuy nhiên, con tàu của Gazprom không chỉ dừng lại nơi đã xảy ra vụ nổ mà đã đi xa hơn dọc đường ống, nhờ đó phát hiện một cọc nhỏ tại ống nối - chỗ yếu nhất của đường ống. Các vụ nổ trước đó cũng xảy ra ở những vị trí như thế này. Các chuyên gia cho rằng đó có thể là ăng-ten để thu tín hiệu kích hoạt thiết bị nổ đặt dưới hệ thống đường ống.

Vào ngày 27/9/2022, công ty Nord Stream AG đã công bố về những hư hại chưa từng có trên 3 đoạn của đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 trong vụ nổ xảy ra trước đó một ngày. Các nhà địa chấn học Thụy Điển cũng ghi nhận 2 vụ nổ trên các đường ống dẫn khí đốt vào ngày 26/9/2022.