Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đan Mạch mời Nord Stream hỗ trợ trục vớt vật thể lạ ở biển Baltic

Kinh tế 24/03/2023 - 19:49

Đan Mạch hôm 23/3 cho biết nước này mời nhà điều hành Nord Stream 2 hỗ trợ trục vớt một vật thể không xác định, nằm gần đường ống dẫn khí duy nhất còn nguyên vẹn dưới biển Baltic.

“Nhằm làm rõ thêm vật thể, chính phủ Đan Mạch quyết định trục vớt vật thể này với sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Đan Mạch”, Reuters dẫn lời Cơ quan Năng lượng quốc gia châu Âu này cho hay.

“Trong bối cảnh đó, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã mời chủ sở hữu đường ống, Nord Stream 2 AG, tham gia vào hoạt động này", thông báo nêu rõ, đồng thời cho biết thêm họ đang chờ phản hồi từ nhà điều hành nằm dưới sự quản lý của tập đoàn khí đốt Nga Gazprom.

Đan Mạch mời Nord Stream hỗ trợ trục vớt vật thể lạ ở biển Baltic - ảnh 1

Vật thể lạ dưới biển Baltic nằm gần đường ống Nord Stream 2. Ảnh: Danish Defence Command/Reuters.

Tuần trước, Đan Mạch thông báo nước này tìm thấy một vật thể hình ống dài khoảng 40 cm và có đường kính 10 cm nhô ra khỏi đáy biển.

Họ phát hiện vật thể này trong quá trình kiểm tra đường ống nguyên vẹn cuối cùng, khi 3 trên 4 đường ống khí đốt Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đã bị hư hại sau các vụ nổ hồi tháng 9 năm ngoái.

Giới chức Đan Mạch đánh giá vật thể này hiện chưa gây ra bất cứ rủi ro an toàn ngay lập tức nào.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 24/3 cho biết việc Đan Mạch mời nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 là dấu hiệu tích cực. Ông Peskov nhấn mạnh điều cực kỳ quan trọng là cần xác định loại vật thể, đồng thời cuộc điều tra về các vụ nổ năm 2022 cần phải minh bạch.

Các vụ nổ xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Cả hai quốc gia đều nói vụ nổ là có chủ ý, nhưng chưa xác định bên nào chịu trách nhiệm.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.