Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dân Mỹ "chơi sang": Mua cả nhà hàng xóm làm phòng ở cho khách, đầu tư cho con cái

Thế giới 15/08/2022 - 19:15

Ngày càng nhiều người Mỹ quyết định chi tiền mua cả khu nhà hàng xóm để làm chỗ nghỉ cho bạn bè, người thân khi họ ghé thăm.

"Nhà tốt thì ai cũng mua được, nhưng hàng xóm tốt thì vô giá".

Đó là đại ý một câu tục ngữ Trung Quốc mà bà May Lee đã dựa vào để đi đến quyết định mua và tân trang lại ngôi nhà hàng xóm của bà tại San Francisco, Mỹ.

Bà Lee, 67 tuổi và chồng là ông Henry Lee đều đã nghỉ hưu. Cả hai hiện sống trong căn hộ 3 phòng ngủ, 3 phòng tắm ở khu Parkside đã hơn 30 năm. Sau khi 2 người con (giờ đã 34 và 30 tuổi) tốt nghiệp đại học, họ tìm được việc làm ở khu Bay Area và về sống chung cùng bố mẹ nhằm tiết kiệm chi phí. Giá thuê cũng như mua nhà trong khu đã đắt lên đáng kể trong những năm qua, bà Lee kể.

Vào năm 2019, bà Lee biết được người hàng xóm của mình chuẩn bị rời đi nên đã thuê một công ty bất động sản, đàm phán với người chủ và chi trả khoản tiền 1,26 triệu USD (29,5 tỷ đồng) để mua lại căn nhà 3 phòng ngủ, 3 phòng tắm. 2 người con của bà trả phần tiền đặt trước và dọn vào căn nhà đó sống sau khi tân trang lại.

Dân Mỹ

"Đến lúc chúng phải ra khỏi nhà rồi, nhưng có các con ở gần cũng tốt" - bà Lee cho biết.

Tỷ phú và người nổi tiếng từ lâu đã thực hành xu hướng mua nhà theo khu, tạo ra những bất động sản liền kề khổng lồ như một cách để giữ gìn sự riêng tư, an ninh và không gian. Hành động này gần như trở nên quá đỗi bình thường ở các khu nhà giàu tại Mỹ như Malibu hay Manhattan.

Xu hướng đang lên

Tuy nhiên trong những năm gần đây, theo các công ty bất động sản cho biết, ngày càng nhiều người dân phổ thông bắt đầu chi tiền mua những ngôi nhà xung quanh để làm nhà khách cho gia đình, bạn bè. Xu hướng này nổi lên từ giữa đại dịch Covid, khi rất nhiều người phải làm việc tại nhà. Nhiều người cho rằng đây là một hình thức đầu tư lâu dài khôn ngoan.

Dân Mỹ

Tuy nhiên để điều này thành hiện thực thì cũng cần "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", theo Aaron Bellings - một nhân viên môi giới bất động sản cho Bellings Brothers tại San Francisco, người đã giúp bà Lee mua căn nhà hàng xóm nói trên. Anh cho biết thêm nhiều người cũng nói rằng hàng xóm của họ có hứng thú, nhưng thương vụ thường xuyên bất thành. Cũng như nhiều thương vụ dạng này, việc mua bán của bà Lee cũng là thương vụ kín và không được đăng tải lên các trang web lớn về bất động sản.

Để chốt những thương vụ dạng này cần sự tinh tế, theo một nhân viên môi giới tên Champey tại Concord, bang Massachusetts. Người này đã từng hỗ trợ được 2 "deal". Vụ đầu tiên liên quan đến một người đàn ông sống trong căn nhà gần 300m2 kiểu thuộc địa.

Suốt hàng năm trời, người hàng xóm đã làm thân với ông này và bày tỏ niềm thích thú với căn nhà của ông ta, và nói rằng nếu có ý định bán thì nhớ để họ biết. Khi ông qua đời, một hướng dẫn được để lại nhằm giúp họ ưu tiên bán cho người hàng xóm trên. Chỉ vài giờ sau sự móc nối của Champey, bên mua đã đưa ra thỏa thuận trị giá 1,8 triệu USD (42,1 tỷ đồng) và thương vụ được chốt ngay trong tháng sau.

Thương vụ thứ 2 diễn ra vào tháng 2 năm ngoái khi một người phụ nữ yêu cầu anh viết thư chào bán căn hộ 3 phòng ngủ cho hàng loạt hàng xóm của bà. Căn nhà xinh xắn, nằm trên một mảnh đất lớn 2 hecta và được chào bán giá 3 triệu USD (hơn 70 tỷ đồng). Không lâu sau, khu hàng xóm quyết định cùng chi 2,6 triệu USD (61 tỷ đồng) vì không muốn ai khác sở hữu được bất động sản và xây nên một căn nhà khó coi.

Mua nhà vì thẩm mỹ và không gian

Ngăn cản việc xây dựng những ngôi nhà mới không hợp mắt trong khu mình ở cũng là một lý do phổ biến cho trào lưu trên tại Mỹ. Bà Huggins, một người sống ở Los Angeles từng thấy một căn nhà hàng xóm được bán cho người ngoài, phá bỏ và xây mới. Sau đó, bà quyết định sẽ không để điều đó tái diễn. Bà quyết định chi ra 840.000 USD (gần 20 tỷ đồng) để vừa mua đứt căn nhà hàng xóm và tân tạo lại rồi cho thuê.

Dân Mỹ

Bà cũng hy vọng những người con ở độ tuổi 20 của mình một ngày kia sẽ có gia đình riêng rồi dọn vào ở trong căn nhà đó. Mong ước mua tiếp nhà hàng xóm của bà vẫn chưa dừng khi người phụ nữ cho biết: "Đất có giá hơn nhà tại đây. Nếu tôi không mua lại thì những ngôi nhà sẽ bị phá dỡ. Tôi không muốn một ngôi nhà to đùng xấu xí bên cạnh nhà mình".

Với bà Davis ở bang South Carolina thì vấn đề là không gian. Dù có căn nhà rộng tới 270m2 nhưng bà nghĩ nó vẫn không đủ với 6 người con và 2 đứa cháu. Vào tháng 2 năm nay, bà quyết định chi lớn mua căn nhà một phòng ngủ bên kia đường, cách chỉ 45m làm nhà khách.

Dân Mỹ

Với nhà Miller ở Dallas, Texas thì hơi khác một chút. Khi biết được những khu đất quanh nhà của họ đang được bán dần, họ lo ngại rằng tầm nhìn trong căn nhà mới của mình sẽ bị ảnh hưởng nên đã bỏ ra tới 3 triệu USD mua mảnh đất rộng hơn 5.000m2 ngay cạnh nhà. Ông bà Miller dự định sẽ xây căn nhà riêng cho con mình tại lô đất đó.

Tương tự, bà Jentzen 55 tuổi ở South Carolina cũng đã mua một lô đất hơn 1 hecta cạnh nhà mình và dự tính chi 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng) xây một ngôi nhà khách tại đó, gồm nhiều phòng ngủ, phòng chơi game, garage, studio nghệ thuật. Căn nhà được cho là sẽ dùng cho khách ở và tạo thêm không gian nghệ thuật cho bà. Một lối đi chung nối căn nhà riêng với nhà khách đó cũng sẽ được xây dựng để tạo ra một "khu phức hợp".

Dự định cho tương lai

Các tỷ phú đôi khi chỉ cần sự riêng tư, như trường hợp của Elon Musk khi ông mua một cụm 6 căn nhà ở khu Bel-Air, California từ năm 2010 đến 2016; hay khi Jeff Bezos mua căn nhà khổng lồ với số tiền 53 triệu USD ở Medina, Washington ngay cạnh khu phức hợp 2 căn của mình.

Dân Mỹ

Nhưng với những người dân phổ thông hơn như bà Lee, quyết định mua căn nhà bên cạnh là vì gia đình. Bà nói căn nhà riêng cho các con không gian thoải mái, nhưng họ vẫn có thể ghé qua nhà bà để dùng bữa tối khi không có thời gian nấu ăn. Bà cũng biết việc ở gần sẽ giúp các con có thể chăm sóc mình và chồng dễ dàng hơn khi 2 ông bà già đi.

Tuy nhiên, bà vẫn tôn trọng sự riêng tư của các con và luôn bấm chuông trước khi vào. "Tôi không cứ thế mà xông vào" - bà nói.

Nguồn: WSJ