Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dân Singapore, Malaysia phàn nàn cước phí của Grab quá cao

Kinh tế 16/08/2022 - 01:08

TTO - Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất bất bình với việc tăng cước và phụ phí của Hãng xe công nghệ Grab.

Dân Singapore, Malaysia phàn nàn cước phí của Grab quá cao - ảnh 1

Singapore cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát giá cước, phụ phí của Grab - Ảnh: TODAY

Ở Singapore, người dân đang mong muốn chính phủ can thiệp vì cước phí Grab quá cao. Trả lời Đài CNA, giáo sư Walter Theseira (Đại học Khoa học xã hội Singapore) cho biết điều khiến người dân lo lắng là khi giá cước của hãng này cao quá mức bình thường.

Trong khi đó ở Malaysia, tình trạng người tiêu dùng phải trả thêm các phụ phí cũng trở nên phổ biến. Nhiều người than phiền cước phí mỗi chuyến đi đắt hơn nhiều so với trước đây. Họ cho biết những phụ phí này được thu cả ngày chứ không chỉ riêng những khung giờ cố định.

Ở Singapore, chính phủ vẫn chưa có động thái gì để can thiệp việc Grab đang tăng cước phí. Tuy vậy, luật cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng ở quốc đảo này quy định các công ty không được thêm phí vào giá được quảng cáo trong quá trình giao dịch, hoặc quảng cáo giảm giá sai so với giá thông thường của hàng hóa hoặc dịch vụ.

Theo đó, nếu Chính phủ Singapore cho rằng Grab đã có những hành vi thiếu trung thực trong việc tăng thêm phụ phí cho khách hàng, hãng xe công nghệ này có thể sẽ bị cấm tăng cước phí.

Tuy nhiên, giáo sư Theseira nói với Đài CNA rằng việc chính phủ cấm Grab tăng cước phí dưới danh nghĩa bảo vệ người tiêu dùng có thể sẽ dẫn đến nhiều hậu quả kinh tế không lường trước. 

Theo giáo sư, nguồn cung cấp tài xế Grab có thể bị trì hoãn, dẫn đến việc giá cả cước phí sẽ tăng cao hơn nữa vì nhu cầu khách hàng quá cao so với số lượng tài xế lái xe.

Giáo sư Raymond Ong (Đại học Quốc gia Singapore) nói với Đài CNA rằng nhà nước Singapore cần áp giá trần hợp lý đối với các cước phụ phí của Grab. Việc áp dụng giá trần sẽ đảm bảo giúp Singapore dễ dàng kiểm soát những phụ phí mà Grab đang áp dụng, đồng thời tăng trưởng nguồn cung cấp tài xế cho khách hàng.

"Nếu giá trần quá thấp, bạn có thể thấy sẽ không có taxi hoặc ôtô thuê riêng tại một số địa điểm hoặc trong vùng xung quanh bạn vào một thời điểm nhất định. Tất nhiên nếu giá trần được đặt quá cao, người tiêu dùng sẽ không hài lòng vì họ phải trả tiền nhiều. Vì vậy, thử thách là tìm ra giá trần hợp lý", chuyên gia Ong nêu vấn đề.