Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đằng sau quyết định tăng lãi suất của Fed

Kinh tế 24/03/2023 - 19:44

Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ rằng ủy ban hoạch định chính sách đã cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất vì cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng, nhưng rồi thay đổi quyết định.

Đằng sau quyết định tăng lãi suất của Fed - ảnh 1

Fed vừa đưa lãi suất điều hành lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Ảnh: New York Times.

Theo CNBC, trong cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhất trí tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 4,75-5%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ cũng thể hiện sự thận trọng đối với cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng và cho biết chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc.

Sau khi tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - lưu ý rằng vẫn chưa chắc chắn về các động thái tiếp theo, và điều này sẽ phụ thuộc vào những dữ liệu sắp tới.

Fed dịu giọng

"Ủy ban sẽ theo dõi sát sao thông tin và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ", FOMC tuyên bố sau cuộc họp. Cơ quan này cho rằng các chính sách phù hợp sẽ được đưa ra để "giảm lạm phát về mức mục tiêu 2%".

Như vậy, cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã không còn sử dụng cụm từ "các đợt gia tăng lãi suất liên tục" như những tuyên bố trước đó.

Những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell sau cuộc họp cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ có thể sắp kết thúc. Tuy nhiên, ông khẳng định cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa qua đi.

Con đường đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn dài và gập ghềnh

Chủ tịch Fed Jerome Powell

"Con đường đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn dài và gập ghềnh", lãnh đạo ngân hàng trung ương Mỹ nhận định.

Ngoài ra, ông Powell thừa nhận rằng những sự kiện mới nhất trong hệ thống ngân hàng Mỹ có thể khiến các điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn. Đó là lý do Fed hạ giọng trong cam kết chống lạm phát.

Tuy nhiên, khác với dự báo của các thị trường, ông Powell nhấn mạnh Fed không nghiêng về kịch bản cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Các thị trường chứng khoán đi lên sau quyết định của Fed, do việc tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm đúng với dự báo của đa số nhà đầu tư. Nhưng bình luận của ông Powell đã khiến thị trường đỏ lửa.

Kết thúc phiên giao dịch 22/3, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lao dốc 1,63% xuống 32.030 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq sụt giảm lần lượt 1,65% và 1,6%.

Ưu tiên hạ nhiệt lạm phát

"Hệ thống ngân hàng của Mỹ vẫn chống chịu tốt", FOMC cho biết trong một tuyên bố. "Các sự kiện mới đây có thể dẫn đến điều kiện tài chính thắt chặt hơn đối với doanh nghiệp và hộ gia đình, ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Chưa biết chính xác mức độ ảnh hưởng là như thế nào. Ủy ban vẫn rất chú ý tới rủi ro lạm phát", cơ quan hoạch định chính sách của Fed nhấn mạnh.

Trong họp báo sau cuộc họp, ông Powell tiết lộ FOMC đã cân nhắc tạm dừng tăng lãi suất do khủng hoảng trong ngành ngân hàng. Nhưng cuối cùng, cơ quan này vẫn nhất trí nâng lãi suất điều hành vì các dữ liệu lạm phát và thị trường lao động còn nóng.

"Chúng tôi cam kết bình ổn giá cả và tất cả bằng chứng đều nói lên rằng mọi người cũng tin chúng tôi sẽ làm điều đó", ông Powell cho biết và cam kết "duy trì niềm tin đó bằng lời nói cũng như hành động".

Lãi suất do Fed ấn định sẽ quyết định lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, và tác động tới các khoản vay tiêu dùng, thế chấp, mua xe và thẻ tín dụng.

Fed vẫn dự báo mức lãi suất cực đại của chu kỳ tăng là 5,1%, không đổi so với tháng 12/2022. Như vậy, phần lớn quan chức ngân hàng trung ương đều cho rằng Fed chỉ tăng lãi suất thêm một lần nữa rồi dừng lại.

Theo dot plot (biểu đồ chấm thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC), 7 trong số 18 quan chức dự báo lãi suất cực đại sẽ cao hơn 5,1%.

Các thành viên FOMC ước tính lãi suất sẽ giảm trung bình 0,8 điểm phần trăm vào năm 2024 và 1,2 điểm phần trăm trong năm sau đó, dù sự phân tán lớn giữa những chấm trong biểu đồ cho thấy mức độ bất đồng cao.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.