Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đánh thuế căn hộ 50 triệu đồng/m2: Lo ngại giá nhà lại tăng

Nhà đất 07/02/2023 - 20:44

Ngoài lo ngại, thuế chồng thuế, nhiều ý kiến cho rằng, nếu đánh thuế cao căn hộ chung cư cao cấp giá trên 50 triệu đồng/m2 sẽ làm giá nhà tiếp tục tăng và khó thanh khoản.

Khó khả thi

Như Dân trí đã thông tin, tại đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản đang được Bộ Tư pháp tổng hợp lấy ý kiến. Đáng chú ý, ngoài tách riêng đất ở và nhà ở để đánh thuế bất động sản, cơ quan có thẩm quyền đã đề nghị đánh thuế cao với căn hộ chung cư có giá trên 50 triệu đồng/m2.

Theo đề xuất, việc thực hiện điều tiết cao đối với căn hộ cao cấp (mức giá trên 50 triệu đồng/m2) góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cư.

Về thuế suất, với nhà chung cư, giá tính thuế được xác định bao gồm giá trị đất và giá trị nhà. Theo đó, để đảm bảo công bằng với đất ở, nhà ở riêng lẻ, đề nghị quy định mức thuế suất đối với nhà chung cư được áp dụng từ giá trị đầu tiên, nhưng mức thuế suất sẽ thấp hơn đối với đất.

Đánh thuế căn hộ 50 triệu đồng/m2: Lo ngại giá nhà lại tăng - ảnh 1

Đề xuất đánh thuế cao với căn hộ chung cư giá trên 50 triệu đồng/m2 đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Đề xuất trên được khảo sát trên báo Dân trí, ngay lập tức đã nhận được nhiều ý kiến không đồng tình. Có ý kiến cho rằng, giá thì không cố định, hôm nay thấp hơn 50 triệu đồng/m2, ngày mai cao hơn, ngày mốt lại thấp hơn rồi tính thuế thế nào?

"Nếu mục đích là công bằng trong phân phối nguồn lực nhà ở thì đơn giản mà hiệu quả tốt nhất là đánh vào nhà ở hoặc đất ở từ thứ 2 trở đi", bạn đọc NM Thắng nêu.

Đồng quan điểm trên, bạn đọc MaiLinhNguyen cho rằng, đánh thuế là để điều tiết bất động sản theo hướng có lợi cho sự phát triển bền vững, không phải để tận thu. Người mua nhà giá cao, đồng nghĩa với việc người đó đã nộp thuế thu nhập cá nhân rất nhiều, giờ nhà cũng nộp cao là thuế chồng thuế.

"Thuế chung cư nên miễn cho nhu cầu sử dụng chính đáng, ví dụ mỗi người 15-20m2, vượt quá thì tính thuế. Thuế nhà liền thổ cũng vậy, cũng có hạn mức bao nhiêu m2 đất, vượt quá thì tính thuế. Việc đánh thuế cao các loại nhà đất bỏ hoang sẽ đem lại nhiều thuế mà lại không ảnh hưởng đến những người dân bình thường khác", độc giả Linh bình luận.

Theo chuyên gia về thuế Nguyễn Ngọc Tú - Giảng viên Đại học Kinh doanh Công nghệ - thuế là công cụ giúp thị trường ổn định, thu thuế nhà ở là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, với đề xuất thu thuế cao đối căn hộ có giá trên 50 triệu đồng/m2 là không có cơ sở lý luận, không có tính khả thi.

Ông Tú phân tích, giá bất động sản là do thị trường quyết định, có thể lên hoặc xuống. Chính vì vậy, khi tính thuế nhà nên tính vào diện tích sử dụng còn tính theo giá mua bán rất khó.

"Tính theo giá người mua và người bán sẽ tự thỏa thuận được với nhau làm sao mà thu được thuế. Nếu như vậy lại phát sinh ra tình trạng nhà 2 giá rất khó để quản lý", ông Tú nói.

Lo ngại giá nhà tăng và mất thanh khoản

Liên quan về giá căn hộ chung cư cao cấp, trong báo cáo thị trường bất động sản mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, Hà Nội và TPHCM có nhiều dự án mới được chào bán với mức giá cao.

Cụ thể, dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (Hoài Đức, Hà Nội) có mức giá khởi điểm từ 50 triệu đồng/m2; dự án căn hộ chung cư Celadon City (Tân Phú, TPHCM) có giá khoảng 80 triệu đồng/m2; dự án Masteri Thảo Điền (Quận 2, TPHCM) có giá khoảng 57,25 triệu đồng/m2; dự án Empire City Thủ Thiêm (Quận 2, TPHCM) có giá khoảng 105 - 221 triệu đồng/m2.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - bày tỏ quan điểm đồng tình, bởi nhiều nước trên thế giới đã áp dụng đánh thuế nhà đất cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam cần cân nhắc tới việc đánh thuế thế nào cho hợp lý, bởi đang có quá nhiều loại thuế và chi phí khiến giá nhà ở quá cao.

Theo ông Đính, mục tiêu của đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 để hạn chế số lượng nhà ở cao cấp, giúp phân bổ hợp lý các dòng sản phẩm từ thấp cấp đến cao cấp. Nhưng nếu đánh thuế mà lại làm giá nhà tăng cao hơn nữa, cuối cùng người tiêu dùng phải gánh hậu quả. Cùng với đó, việc đánh thuế được áp dụng sẽ tăng thêm khó khăn cho các chủ đầu tư trong khi giỏ hàng bất động sản đang quá nhiều sản phẩm cao cấp.

Đánh thuế căn hộ 50 triệu đồng/m2: Lo ngại giá nhà lại tăng - ảnh 2

Chuyên gia lo ngại, khi áp dụng đánh thuế căn hộ chung cư cao cấp có giá trên 50 triệu đồng/m2 sẽ khiến giá nhà tăng, mất thanh khoản (Ảnh: Hà Phong).

Do đó, việc đánh thuế cao với căn hộ trên 50 triệu đồng/m2 cần tính toán tới yếu tố thời điểm. Bởi thị trường bất động sản đang có rất nhiều khó khăn, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội không tham gia được vì có nhiều điểm nghẽn, còn nhà ở thương mại thì không bán được hàng.

"Hiện nay, doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân thì gặp khó khăn về pháp lý. Còn làm nhà ở thương mại cao cấp mà đánh thuế cao sẽ làm khó khăn cho doanh nghiệp vì không bán được hàng nhưng bị đội thêm chi phí khiến giá tiếp tục tăng", ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, nếu các căn hộ cao cấp chỉ bị đánh thuế không quá cao sẽ không ảnh hưởng lớn tới nhu cầu của thị trường nhưng nếu bị đánh cao sẽ khiến giá nhà trên 50 triệu đồng/m2 tiếp tục tăng cao và nhu cầu xuống thấp.

"Theo tôi, trước khi làm điều này cần có những giải pháp cụ thể, tháo gỡ khó khăn trong thủ tục xây dựng nhà ở xã hội giúp thu hút chủ đầu tư quay trở lại phân khúc này. Khi đó mới tính toán tới việc đánh thuế căn hộ cao cấp", ông Đính nhấn mạnh.

Từng chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) - cho rằng, khi đánh thuế cần chú ý tài sản đang được sử dụng. Với những người có nhiều nhà nhưng đã đưa vào cho thuê kinh doanh thì không nên thuế chồng thuế do họ đã chịu thuế kinh doanh cho thuê.

Tác giả: Hà Phong