Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đạo diễn “Kẻ Đào Mồ”: “Chọn bối cảnh nghĩa trang, tôi xác định đối mặt với chuyện tâm linh khó lý giải”

Công nghệ 01/07/2022 - 19:30

Bên cạnh sự trở lại của Trương Thị May, "Kẻ Đào Mồ" của đạo diễn Công Hậu còn thu hút khán giả bởi đề tài được tạo cảm hứng từ câu chuyện đào mồ có thật ở Cần Thơ cùng quyết định "chơi lớn" của ê-kíp khi chọn nghĩa trang cổ tại Đà Lạt làm bối cảnh chính.

Ngay từ những hình ảnh nhá hàng, dự án điện ảnh đầu tay của đạo diễn Công Hậu - "Kẻ Đào Mồ nhanh chóng tạo được sự chú ý khi chọn khai thác đề tài tâm linh để lồng ghép thông điệp về tình mẫu tử, được đặt để trong bối cảnh thời Pháp thuộc nhằm mang đến một gia vị mới lạ tại thị trường điện ảnh Việt Nam.

Đạo diễn “Kẻ Đào Mồ”: “Chọn bối cảnh nghĩa trang, tôi xác định đối mặt với chuyện tâm linh khó lý giải” - ảnh 1

Câu chuyện hậu trường lạnh sống lưng

Là bộ phim mang đề tài tâm linh và có nội dung được truyền cảm hứng từ một câu chuyện có thật ở Cần Thơ, được đạo diễn Công Hậu tình cờ đọc trên báo địa phương trong một lần quay phim tại đó, "Kẻ Đào Mồ" nhận được không ít sự quan tâm và tò mò của khán giả rằng: Liệu có hay không những hiện tượng tâm linh xảy ra tại hiện trường quay phim?

Và để giải tỏa thắc mắc đó, mới đây, đạo diễn Công Hậu đã bất ngờ bật mí câu chuyện hậu trường "lạnh sống lưng" về việc ê-kíp đã chứng kiến những hiện tượng trong quá trình set-up bối cảnh mà "sau khi đóng máy, tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh khiến bản thân cũng trăn trở nhiều đêm lắm mới có thể ngủ bình thường được, bây giờ nhớ lại tôi cũng còn nổi da gà" - đạo diễn Công Hậu cho biết thêm.

Đạo diễn “Kẻ Đào Mồ”: “Chọn bối cảnh nghĩa trang, tôi xác định đối mặt với chuyện tâm linh khó lý giải” - ảnh 2

Ngoài ra, theo bật mí từ nhà sản xuất, gần một nửa bối cảnh được quay ở nghĩa trang cổ Tà Đùng. Đây cũng là địa điểm khiến cho đoàn làm phim phải lo lắng, thường xuyên vái lạy để cầu mong cho mọi chuyện thuận buồm xuôi gió. Theo đó, những cảnh quay tại nghĩa trang hầu hết đều phải đợi đến đêm muộn, mờ sương, ekip mới tiến hành ghi hình nên không thể tránh khỏi những đồn thổi tâm linh.

"Dẫu nhiều lần cũng thấy vài hiện tượng tâm linh rất rõ, nhưng may mắn ê-kíp không bị ảnh hưởng quá nặng vì chúng tôi đều rất thành tâm, tôn trọng mọi thứ xung quanh mình. Tôi nhớ có lần, một bạn quay phim trong đoàn đứng ngay trên mồ vô danh. Ngay khi phát hiện, cả tôi và bạn ấy đều đã rất lo lắng không biết mình có phạm kị không. Chúng tôi lập tức phải tự trấn an nhau, rồi khấn nguyện để nguyện cho mọi thứ suôn sẻ, không gặp trắc trở gì. Nhưng thành thật tôi đã xác định ngay từ đầu khi chốt kịch bản và chọn bối cảnh nghĩa trang cổ cho "Kẻ Đào Mồ", bản thân mình hay đoàn làm phim dễ gặp những hiện tượng tâm linh bất ngờ".

Đạo diễn “Kẻ Đào Mồ”: “Chọn bối cảnh nghĩa trang, tôi xác định đối mặt với chuyện tâm linh khó lý giải” - ảnh 3

Chia sẻ thêm về việc chọn nghĩa trang cổ Tà Đùng, Đà Lạt - một trong những khu vực có khá nhiều mồ vô danh và những ngôi mồ xây cất lâu năm, đạo diễn Công Hậu nói: "Tôi đã đi kiếm bối cảnh ở rất nhiều nơi, cũng từng nghĩ sẽ chọn một nơi không phải là nghĩa trang. Nhưng tôi lại nghĩ, cái gì phải thật thì nó mới tạo được cảm xúc cho người xem. Và tôi lẫn ê-kíp đã đi tìm, chọn lựa và quyết định xách máy vào quay ở nghĩa trang này. Một câu chuyện thật, trên một nghĩa trang có thật, tôi nghĩ đó là cách mình làm một bộ phim khơi gợi những trải nghiệm thật cho khán giả".

"Kẻ Đào Mồ": Không kĩ xảo khủng nhưng chinh phục bởi sự chân thành

"Kẻ đào mồ" khai thác thể loại phim tâm linh và chuyện mê tín tại Việt Nam. Nội dung phim xoay quanh thời Pháp thuộc cùng nỗi ám ảnh của căn bệnh được xem là vô phương cứu chữa – bệnh ma phong (còn gọi là phong cùi). Tuy nhiên, đến tận cùng của những khó khăn, trắc trở hay các hiện tượng tâm linh xuất hiện trong cuộc điều tra của sĩ quan Trọng Minh (Nhất Duy), thông điệp nổi bật nhất chính là tình mẫu tử, sự hy sinh của con cái dành cho cha mẹ và những nét đẹp trong tâm hồn của người con gái Á Đông ẩn dưới hình ảnh của Bạch Liên (Trương Thị May).

Điểm mạnh thứ hai đến từ dự án đầu tay của đạo diễn Công Hậu chính là việc hạn chế lạm dụng jumpscare gây khó chịu cho người xem. Ngược lại, cách lựa chọn màu sắc đậm chất hoài cổ, đặt để bối cảnh thời Pháp và những câu chuyện liên quan đến dân đi phu mang đến những "đặc sản" thú vị và đậm chất Việt Nam.

Đạo diễn “Kẻ Đào Mồ”: “Chọn bối cảnh nghĩa trang, tôi xác định đối mặt với chuyện tâm linh khó lý giải” - ảnh 4

Thêm vào đó, trong "Kẻ Đào Mồ", khán giả trẻ còn hiểu hơn về những truyền thuyết đô thị nổi tiếng như: đào mồ - trộm vàng, hay những bài thuốc truyền miệng của người xưa tìm cách trị nững căn bệnh nan y như bệnh ma phong. Điển hình chính là tục "chôn vàng theo người chết" và "lấy vàng trị cùi". Vì họ cho rằng, việc mang theo của cải, vàng bạc sẽ giúp người mất có được một cuộc sống sung túc ở kiếp sau. Còn người nghèo - lỡ mắc phải căn bệnh nan y như ma phong sẽ tìm cách lấy vàng ở những ngôi mồ mới của nhà giàu, nung chảy lvà để chữa bệnh.

Và với những câu chuyện dung dị, gần gũi cũng như khai thác các giá trị truyền thống, cảm hứng dân gian kết hợp đề tài tâm linh đang rất được giới trẻ yêu thích, "Kẻ Đào Mồ" và đạo diễn Công Hậu chắc chắn là những "gia vị" mới mẻ, đổi gió đáng xem trên một bàn tiệc điện ảnh thịnh soạn vừa qua.

Phim Kẻ Đào Mồ - dự án điện ản đầu tay của đạo diễn Công Hậu sẽ chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 01.07.2022. Diễn viên: Trương Thị May, Nhất Duy, Đức Hải, Ngọc Trai, NSƯT Bạch Long, nghệ sĩ Xuân Hương, Phương Dung, Tấn Bo… cùng nhiều nghệ sĩ khách mời.

https://kenh14.vn/dao-dien-ke-dao-mo-chon-boi-canh-nghia-trang-toi-xac-dinh-doi-mat-voi-chuyen-tam-linh-kho-ly-giai-20220701165714319.chn