Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dầu Nga chính thức bị cấm vận, quốc gia này vui như Tết vì “thời tới cản không kịp”

Kinh tế 07/02/2023 - 16:31

Sau dầu thô, các loại nhiên liệu của Nga đã chính thức bị cấm vận từ ngày 5/2. Điều này tạo ra cơ hội làm giàu cực kì hấp dẫn cho quốc gia này.

Dầu Nga chính thức bị cấm vận, quốc gia này vui như Tết vì “thời tới cản không kịp” - ảnh 1

Ảnh minh họa

Kể từ ngày 5/2, các quốc gia châu Âu đã ngừng mua các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga. Các công ty vận tải và bảo hiểm cũng sẽ bị hạn chế trong nỗ lực giảm nguồn thu của Nga, từ đó có thể phần nào giảm thiểu những động thái của quốc gia này tại Ukraine.

Ở một khía cạnh khác, Ấn Độ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trên thị trường dầu mỏ toàn cầu. Quốc gia này mua ngày càng nhiều dầu giá rẻ của Nga và tinh chế thành nhiên liệu, sau đó bán cho châu Âu và Mỹ.

New Delhi không vấp phải sự phản ứng dữ dội nào bởi họ vẫn đang đáp ứng đủ 2 mục tiêu của phương Tây bao gồm cắt giảm doanh thu năng lượng của Moscow và ngăn chặn cú sốc về nguồn cung trên thị trường dầu mỏ. Khi châu Âu tăng cường trừng phạt Nga, Ấn Độ sẽ càng trở thành "ngư ông đắc lợi" trên thị trường dầu mỏ hơn bao giờ hết.

Thời tới với Ấn Độ

Ông Ben Cahill, một thành viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết: “Các quan chức Bộ Tài chính Mỹ có hai mục tiêu chính: giữ cho thị trường được ổn định và tước đi nguồn thu từ dầu mỏ của Nga. Họ biết rằng các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ và Trung Quốc có thể kiếm được lợi nhuận lớn bằng cách mua dầu thô giảm giá của Nga và xuất khẩu các sản phẩm theo giá thị trường. Tuy nhiên họ cảm thấy ổn với điều đó”.

Theo Kpler, Ấn Độ đã vận chuyển khoảng 89.000 thùng xăng và dầu diesel mỗi ngày đến New York vào tháng trước, mức cao nhất trong gần 4 năm. Lưu lượng dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh thấp hàng ngày đến châu Âu ở mức 172.000 thùng trong tháng 1, nhiều nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Dầu Nga chính thức bị cấm vận, quốc gia này vui như Tết vì “thời tới cản không kịp” - ảnh 2

Châu Âu và Mỹ ngày càng tăng nhập dầu từ Ấn Độ. Đồ họa: Bloomberg

Tầm quan trọng của quốc gia châu Á này dự kiến ​​sẽ tăng lên sau khi các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu đối với hoạt động xuất khẩu xăng dầu của Nga có hiệu lực. Lệnh cấm sẽ loại bỏ một lượng lớn dầu diesel khỏi thị trường và chứng kiến ​​nhiều người mua hơn, đặc biệt là ở châu Âu khi họ đang cố gắng khai thác nguồn cung châu Á để lấp đầy khoảng trống từ Nga.

Điều đó sẽ làm cho dầu giá rẻ của Nga trở nên hấp dẫn hơn đối với Ấn Độ, quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng khoảng 85% nhu cầu dầu thô của mình. Các nhà máy lọc dầu của quốc gia (bao gồm các nhà chế biến do nhà nước điều hành chịu trách nhiệm đáp ứng nhu cầu trong nước) đã đẩy mạnh xuất khẩu vào năm ngoái để thu lợi từ giá quốc tế cao hơn.

Khách hàng Mỹ và châu Âu

Ông Warren Patterson, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV có trụ sở tại Singapore cho biết: “Ấn Độ là nước xuất khẩu ròng các sản phẩm tinh chế và phần lớn trong số này sẽ được chuyển đến phương Tây để giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm hiện nay. Rõ ràng sự gia tăng nguyên liệu được sử dụng cho sản phẩm này có nguồn gốc từ Nga.”

Theo hướng dẫn của EU, khi dầu thô của Nga được chế biến thành nhiên liệu ở một quốc gia bên ngoài khối như Ấn Độ, các sản phẩm tinh chế vẫn được gửi đến EU một cách hợp pháp và sẽ được coi là không có nguồn gốc từ Nga. Chính vì vậy, dầu "mất nhãn" mà EU nhập khẩu từ Ấn Độ vẫn đang hoàn toàn hợp lệ trước lệnh cấm.

Serena Huang, nhà phân tích hàng đầu về châu Á tại Vortexa cho biết nhóm G7 muốn cắt giảm doanh thu của Moscow càng nhiều càng tốt, nhưng họ cũng quan tâm đến việc đảm bảo rằng dầu và các sản phẩm tinh chế của Nga tiếp tục được lưu thông để tránh khủng hoảng nguồn cung toàn cầu.

Một khía cạnh quan trọng của lệnh cấm là mức giá trần đối với dầu thô của Nga, một biện pháp do Mỹ dẫn đầu. Ấn Độ chưa công khai cho biết liệu quốc gia này có tuân thủ hay không, tuy nhiên các biện pháp trừng phạt đã khiến dầu từ nhà sản xuất OPEC+ giảm xuống dưới mức trần 60 USD/thùng.

Các Giám đốc điều hành, quan chức từ các quốc gia và công ty bao gồm Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Mỹ và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi sẽ tập trung tại Bangalore để tham gia một diễn đàn năng lượng kéo dài ba ngày được tổ chức với Bộ dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Ấn Độ vào ngày 6/2.

Theo Bloomberg, FT