Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đây là thiết bị ''ngốn điện'' bậc nhất trong nhà, gấp 5 lần tủ lạnh dù chỉ dùng vài tiếng mỗi ngày

Công nghệ 03/06/2023 - 07:44

Tủ lạnh bật cả ngày nhưng cũng không ''ngốn điện'' bằng thiết bị này dù chỉ dùng khoảng 3 giờ/ngày.

Mùa hè, hóa đơn tiền điện trong hầu hết các gia đình đều tăng cao. Nhiều người cứ nghĩ rằng thiết bị tiêu tốn điện nhất là tủ lạnh vì thường cắm điện 24/24 nhưng không phải, mà đó là bếp điện. Xếp sau bếp điện lần lượt là bình nóng lạnh 20 lít khi được bật cả ngày, tủ lạnh rồi mới tới máy tính để bàn hay tivi, nồi cơm điện…

Theo tính toán một chiếc bếp điện đôi có 2 vùng nấu, công suất của mỗi vùng là 2000W thì tổng công suất của bếp là 4000W.

Mỗi ngày gia đình thường sử dụng bếp để nấu 3 bữa chính, đôi khi chỉ 2 bữa, với tổng thời gian trung bình là 45 - 60 phút/lần và dùng đồng thời cả 2 vùng nấu ở mức cao nhất. Vậy mỗi tháng sẽ tiêu thụ khoảng 190 kWh. Trong khi đó, một chiếc tủ lạnh lớn hai cánh hoạt động 24/24 chỉ tốn 75 kWh/tháng. Suy ra, bếp điện chỉ được sử dụng trung bình khoảng 3h/ngày nhưng lại tốn điện gấp 4, đôi khi là 5 lần một chiếc tủ lạnh cỡ lớn.

Đây là thiết bị ''ngốn điện'' bậc nhất trong nhà, gấp 5 lần tủ lạnh dù chỉ dùng vài tiếng mỗi ngày - ảnh 1

Bếp điện ngày nay rất được ưa chuộng nhưng đây là thiết bị tiêu tốn khá nhiều tiền điện hàng tháng.

Lưu ý một vài điểm để dùng bếp điện được tiết kiệm hơn:

Đây là thiết bị ''ngốn điện'' bậc nhất trong nhà, gấp 5 lần tủ lạnh dù chỉ dùng vài tiếng mỗi ngày - ảnh 2

Đừng bật bếp quá lâu và liên tục: Dùng bếp điện liên tục ở nhiệt độ cao rất dễ gây quá tải điện, gây nứt mặt bếp cũng như hỏng hóc các dụng cụ nấu nướng. Để đảm bảo an toàn, kéo dài tuổi thọ cho bếp điện, người dùng không nên sử dụng bếp liên tục trong thời gian dài. Thay vào đó hãy cho bếp có khoảng nghỉ.

Tuyệt đối đừng kê bếp sát tường: Bởi điều này vô tình che mất quạt tản nhiệt của bếp, cản trở luồng khí lưu thông, dẫn đến tình trạng quá nhiệt. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể khiến các hơi ẩm mốc trong quá trình đun nấu dọng lại bên trong bếp, từ đó dẫn đến chập mạch điện, hỏng hóc, giảm tuổi thọ của bếp.

Vệ sinh bếp thường xuyên: Nhiều gia đình thường bỏ quên công việc vệ sinh bếp điện, từ đó khiến bếp hoạt động kém hiệu quả đồng thời ảnh hưởng tới thẩm mỹ căn bếp. Phần dầu mỡ hay thức ăn thừa bám lại trên mặt bếp thậm chí còn có thể khiến bếp bị rạn nứt khi hoạt động ở nhiệt độ cao.

Đây là thiết bị ''ngốn điện'' bậc nhất trong nhà, gấp 5 lần tủ lạnh dù chỉ dùng vài tiếng mỗi ngày - ảnh 3

Đừng rút điện ngay khi vừa nấu xong: Việc này sẽ làm giảm tuổi thọ của bếp điện. Do quá trình làm mát của bếp bị chậm lại do quạt tản nhiệt không hoạt động nữa, bếp mất nhiều thời gian hơn để làm nguội. Tốt nhất là bạn nên đợi quạt tản nhiệt dừng hẳn rồi mới rút nguồn điện để đảm bảo bếp được làm mát tốt nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ tăng dần: Người dùng nên điều chỉnh nhiệt độ theo số tăng dần từ thấp đến cao, cách nhau khoảng 2 phút một lần khi nấu nướng.