Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đề xuất biển số đấu giá khởi điểm ở Hà Nội và TP.HCM là 40 triệu đồng

Nhà đất 01/07/2022 - 12:04

Theo đề xuất của Bộ Công an, biển số được đấu giá là biển ôtô có nền trắng, chữ đen, chưa xem xét đấu giá biển số xe máy và xe chuyên dùng.

Ngày 30/6 đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đề án đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an tích cực triển khai. Nếu được các cấp có thẩm quyền và bộ, ngành thẩm định sớm, dự thảo nghị quyết thí điểm sẽ được trình Quốc hội xem xét vào tháng 10 tới.

Trong đó, Bộ Công an đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép nghị quyết thí điểm này thực hiện theo trình tự thủ tục rút gọn và dự kiến thông qua vào kỳ họp tháng 10/2022 của Quốc hội.

Phó cục trưởng Cục CSGT cũng cho biết theo quy định hiện hành của Luật Quản lý tài sản công, kho biển số xe là kho số phục vụ quản lý Nhà nước và cần được sử dụng hiệu quả. Nhằm bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước và người dân, việc sớm ban hành nghị quyết thí điểm này là cần thiết để công khai, minh bạch trong hoạt động và tạo nguồn thu ngân sách.

"Kho biển số xe do Nhà nước quản lý sẽ được thí điểm đấu giá phục vụ tổ chức, cá nhân có nhu cầu, chứ không phân biệt biển số xấu đẹp. Phạm vi thí điểm là biển số ôtô nền trắng, chữ đen, chưa xem xét đấu giá biển số môtô, xe chuyên dùng", đại tá Bình nêu rõ.

Đề xuất biển số đấu giá khởi điểm ở Hà Nội và TP.HCM là 40 triệu đồng - ảnh 1

Ảnh: Thạch Thảo.

Về khó khăn hiện nay, vị lãnh đạo Cục CSGT cũng cho biết việc chưa xác định được các công thức tính giá khởi điểm. Đặc biệt về cách đánh giá đắt, rẻ hay phù hợp, có thất thoát tài sản hay không; ngoài ra, cũng không có cơ sở để xác định giá trị từng biển số, do giá trị của biển số phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu của từng cá nhân và do thị trường quyết định.

Tuy nhiên, cơ quan chủ trì dự kiến đề nghị giá khởi điểm cho biển số xe đấu giá khoảng 40 triệu đồng/biển số xe tại Hà Nội và TP.HCM; 20 triệu đồng/biển số xe đối với các tỉnh, thành phố khác.

Tại dự thảo về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, Bộ Công an cũng đề xuất người trúng đấu giá biển số được quyền sử dụng biển số trúng đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu.

Người trúng đấu giá cũng được quyền chuyển nhượng, bán, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe. Tuy nhiên, người trúng đấu giá không được chuyển nhượng riêng biển số trúng đấu giá, mà phải kèm theo xe.

Còn người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Cũng theo dự thảo, đối tượng tham gia đấu giá gồm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và được tham gia đấu giá biển số ôtô của bất kỳ địa phương nào trên toàn quốc. Cơ quan tổ chức đấu giá là công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, sẽ phân chia nguồn thu theo tỉ lệ 70% nộp vào ngân sách trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Tác giả: Hồng Quang