Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đề xuất xây tượng đài Quốc tổ Hùng Vương cao 51m tại thác Prenn

Xã hội 31/03/2023 - 13:02

Tượng đài Quốc tổ Hùng Vương cao 51 m với vốn đầu tư 70 tỷ đồng được đề xuất xây tại khu du lịch thác Prenn, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.

Đề xuất xây tượng đài Quốc tổ Hùng Vương cao 51m tại thác Prenn - ảnh 1

Mẫu tượng đài Quốc tổ Hùng Vương được đề xuất xây dựng tại thác Prenn.

Ngày 30/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản giao Sở VH-TT&DL căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và nghiên cứu ý kiến của Sở Xây dựng để tham mưu, đề xuất tỉnh xin ý kiến thỏa thuận với Bộ VH-TT&DL về đề xuất xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương tại khu du lịch thác Prenn.

Các quy định pháp luật cần nghiên cứu làm căn cứ đề xuất xây tượng đài này bao gồm quy định về di sản văn hóa và việc xây dựng tượng đài nói chung và tượng đài Quốc tổ Hùng Vương nói riêng.

Theo đề xuất của Công ty CP du lịch Đà Lạt, tượng đài Quốc tổ Hùng Vương được xây dựng tại đồi Phượng Hoàng trong khu du lịch thác Prenn (thuộc địa bàn phường 3, TP Đà Lạt và xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) với số tiền đầu tư khoảng 70 tỷ đồng, từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Đề xuất xây tượng đài Quốc tổ Hùng Vương cao 51m tại thác Prenn - ảnh 2

Tại khu du lịch thác Prenn hiện đã có khu đền thờ các Vua Hùng.

Dự kiến tượng có chiều cao 51 m (đế tượng 12 m và thân tượng 39 m), phần đế tượng rộng hơn 650 m2.

Theo Sở Xây dựng, việc đề xuất của doanh nghiệp về đầu tư xây dựng tượng đài là phù hợp các quy định. Tuy nhiên, trước khi hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo, phải có ý kiến thỏa thuận của Bộ VH-TT&DL về hình thức kiến trúc công trình.

Bởi vì, tượng đài Quốc tổ Hùng Vương là hình tượng có ảnh hưởng lớn đến lịch sử, văn hóa dân tộc, liên quan đến các yếu tố tác quyền và bản quyền tác giả...

Về vị trí công trình, Sở Xây dựng cho rằng vị trí dự kiến đặt tượng đài Quốc tổ Hùng Vương không thuộc khu vực bảo vệ I, II của di tích thắng cảnh quốc gia thác Prenn, nên phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt và quy định của Luật Di sản. Vì vậy, không phải lấy ý kiến thỏa thuận của Bộ VH-TT&DL.

Đề xuất xây tượng đài Quốc tổ Hùng Vương cao 51m tại thác Prenn - ảnh 3

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương hàng năm được tổ chức tại khu du lịch thác Prenn.

Còn về quy mô công trình, diện tích chiếm đất của tượng hơn 650 m2 là chưa phù hợp với diện tích theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu du lịch thác Prenn được duyệt (tối đa 226,69 m2/1 tượng).

Chiều cao tượng 51 m cũng thuộc trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị gồm Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, Cảng Hàng không Liên Khương về quản lý độ cao, chướng ngại vật hàng không...

Tại khu du lịch thác Prenn hiện đã có khu đền thờ các Vua Hùng. Hàng năm, vào ngày giỗ Tổ mùng 10/3 Âm lịch, hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tưởng niệm.

Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.