Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cách nào giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học?

Thời trang 10/08/2022 - 18:06

Sau khi các trường công bố ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào, thí sinh đã có nhiều căn cứ hơn để lựa chọn và xác định thứ tự ưu tiên trong việc đăng ký nguyện vọng. Đặc biệt đối với thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cần có những “chiến lược” đăng ký xét tuyển nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cách nào giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - ảnh 1

Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi TN THPT 2022, từ đó thí sinh có thêm cơ sở để ưu tiên sắp xếp các phương thức xét tuyển và đăng ký nguyện vọng vào ngành học yêu thích trên cổng thông tin chung.

Bên cạnh những thí sinh có thành tích tốt, cũng có không ít thí sinh nhận được kết quả chưa được như kỳ vọng vì những lý do chủ quan lẫn khách quan. Tuy nhiên, cánh cửa đại học vẫn luôn rộng mở nếu biết vận dụng tốt các "chiến thuật" xét tuyển.

Sắp xếp ngành học và phương thức xét tuyển thông minh, tăng cơ hội trúng tuyển 

Điểm khác biệt lớn nhất của mùa xét tuyển năm nay so với những năm trước đó chính là thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức đăng ký nguyện vọng trực tuyến trên cổng thông tin chung của Bộ GD&ĐT. Theo đó các thí sinh phải cân nhắc thật kỹ để lựa chọn ngành học theo đúng nguyện vọng, năng lực của bản thân và tài chính gia đình. 

Đặc biệt, năm nay thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng không giới hạn nhưng chỉ có thể trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất. Vì vậy thí sinh cần lưu ý điền nguyện vọng chuẩn xác để tránh tình trạng "bút sa gà chết". Thí sinh cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên và độ yêu thích giảm dần.

Điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cách nào giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - ảnh 2

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ về trường, ngành học mong muốn trước khi đăng ký nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển

Theo Phòng Tuyển sinh Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT), những thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm ở các trường nếu thật sự yêu thích và quyết tâm lựa chọn ngành học để gắn bó trong 4 năm sắp tới thì nên đặt ngành học này ở nguyện vọng số 1 khi đăng ký trên cổng thông tin chung của Bộ để an tâm xét tuyển.

Thí sinh nên đăng ký đa dạng các phương thức xét tuyển và ngành học nếu vẫn phân vân

Đối với những thí sinh đã hoàn thành dự tuyển vào các trường đại học theo kế hoạch xét tuyển sớm (xét học bạ THPT, đánh giá năng lực (ĐGNL), xét tuyển thẳng…) và đủ điều kiện trúng tuyển, nhưng vẫn còn phân vân về ngành học cho tương lai thì vẫn có thể tiếp tục đăng ký thêm các phương thức xét tuyển và ngành học khác trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp thí sinh xét tuyển sớm nhưng không đậu vào ngành học yêu thích, hoặc có sự thay đổi về lựa chọn ngành học vẫn còn hy vọng xét tuyển vào ngành học khác bằng phương thức Đánh giá năng lực hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cách nào giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - ảnh 3

Vd: Thí sinh Nguyễn Văn A trúng tuyển có điều kiện sớm ngành học Ngôn ngữ Anh theo phương thức học bạ của HUFLIT, nhưng tại thời điểm hiện tại bạn muốn xét thêm ngành Đông Phương học của Trường bằng phương thức kết quả thi ĐGNL của ĐHQG TP.HCM năm 2022, và ngành Luật bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 vẫn có thể tiếp tục thêm nguyện vọng trên cổng thông tin của Bộ lần lượt ở vị trí nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và sắp xếp ngành Ngôn ngữ Anh theo phương thức trúng tuyển sớm ở vị trí số 3 để tối đa cơ trúng tuyển.

Không nên đặt nguyện vọng quá sớm hoặc quá muộn

Ngoài ra, có một "tip" hay thí sinh nên áp dụng là không nên đặt lại nguyện vọng trên cổng thông tin chung của bộ với ngành học và những phương thức xét tuyển sớm đã "rớt" (xét tuyển học bạ đợt 1, 2 và xét tuyển bằng điểm thi ĐGNL) vì tỉ lệ trúng tuyển không khả quan.

Thay vào đó, thí sinh nên lựa chọn các ngành học khác và sắp xếp các nguyện vọng (theo ngành học, phương thức xét tuyển và Trường lựa chọn) ra giấy nháp trước rồi mới thao tác trên máy tính.

Trong thời gian 22/7 đến 20/8 thí sinh được điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần. Tuy nhiên, thí sinh không nên đặt nguyện vọng quá sớm hoặc quá muộn, cần tránh điều chỉnh nguyện vọng vào những giờ cao điểm và phải có phương án xét tuyển dự phòng.

Chọn phương thức xét tuyển học bạ giúp thí sinh an tâm xét tuyển

Những năm gần đây, xét tuyển học bạ trở thành một trong những phương thức được nhiều thí sinh và phụ huynh lựa chọn vì ổn định về điểm số, thao tác đăng ký dễ dàng, hồ sơ xét tuyển đơn giản và thí sinh có thể chủ động về thời gian xét tuyển. Đặc biệt, xét tuyển học bạ giúp thí sinh nhân đôi cơ hội chinh phục giảng đường Đại học vì là phương thức xét tuyển độc lập và song song với các phương thức khác.

Điểm thi tốt nghiệp THPT không khả quan, cách nào giúp thí sinh gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học? - ảnh 4

So với xét tuyển điểm thi THPT hoặc kỳ thi ĐGNL, xét tuyển học bạ cho phép thí sinh chủ động về kết quả và điểm số của bản thân trong quá trình học tập lâu dài, phản ánh trung thực, đầy đủ và khách quan năng lực của thí sinh thay vì phụ thuộc vào kết quả của một kỳ thi. Đây cũng được xem là một phương án dự phòng hoàn hảo cho thí sinh.

Hiện nay, HUFLIT đang nhận hồ sơ xét tuyển học bạ tổ hợp 3 môn qua 2 phương thức: 2A: HK2 lớp 11 và HK1 lớp 12; và 2B: Cả năm lớp 12; theo 2 hình thức: trực tiếp tại văn phòng Tuyển sinh của Trường và gián tiếp thông qua bưu điện hoặc chuyển phát nhanh. Lưu ý trước khi nộp hồ sơ xét tuyển thí sinh phải thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến trên trang tuyensinh.huflit.edu.vn.

Quý phụ huynh và các em học sinh tìm hiểu về ngành học, chương trình đào tạo, học phí, học bổng, thao tác làm hồ sơ, phương thức xét tuyển… có thể liên hệ trực tiếp Tuyển sinh HUFLIT qua các kênh:

828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP.HCM

Hotline: 1900 2800

Zalo Tư vấn tuyển sinh: 0965876700

Email: [email protected]

https://kenh14.vn/diem-thi-tot-nghiep-thpt-khong-kha-quan-cach-nao-giup-thi-sinh-gia-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-20220810124442925.chn