Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 22/1

Thế giới 23/01/2023 - 14:57

24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Ukraine gấp rút điều lực lượng dự bị tới gần Zaporizhzhia và biệt kích Nga vượt biên g...

Nga nói Ukraine gấp rút điều lực lượng dự bị tới gần Zaporizhzhia : Ông Vladimir Rogov, quan chức thân Nga tại vùng Zaporizhia ở miền Nam Ukraine ngày 21/1 cho biết, Ukraine đang khẩn trương điều lực lượng dự bị đến tiền tuyến gần khu vực Zaporizhzhia để thực hiện các cuộc tấn công quân đội Nga.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 22/1 - ảnh 1

Quân nhân Ukraine trò chuyện với người dân địa phương tại Kherson. Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra sau khi Moscow làm gián đoạn đường tiếp tế của lực lượng Ukraine."Hiện tại, các lực lượng dự bị của Ukraine đang được di dời khẩn cấp từ mặt trận Zaporozhye-Krivoi Rog, nghĩa là từ vùng Dnepropetrovsk, vùng Krivoi Rog… đến vùng Zaporizhzhia gần chiến tuyến hơn để tấn công Nga bằng pháo hạng nặng và nhiều hệ thống tên lửa”, ông Rogov phát biểu với đài truyền hình Nga Komsomolskaya Pravda.

Tướng Mỹ: Ukraine rất khó đẩy lùi Nga ra khỏi lãnh thổ trong năm nay : Mặc dù Ukraine tuyên bố sẽ giành lại những vùng lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát nhưng các lực lượng Nga đang giành được nhiều bước tiến trong một loạt trận đánh quan trọng.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng Ukraine sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện cam kết đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi lãnh thổ của của nước này. Trong khi các quan chức dân sự ở Washington nhấn mạnh rằng Kiev phải tiếp tục chiến đấu, ông Milley đã nhiều lần đặt câu hỏi về cơ hội thành công của họ.

Các quốc gia Baltic kêu gọi Đức đưa xe tăng Leopard tới Ukraine : Các quốc gia vùng Baltic, gồm Latvia, Estonia và Litva đã kêu gọi Đức tăng cường lãnh đạo và gửi xe tăng chiến đấu chủ lực tới Ukraine, gây áp lực nhằm buộc Đức phải đẩy nhanh hơn việc hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột hiên tại.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Đức và các đồng minh phương Tây không đạt được quyết định liệu Đức có gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine hay chấp thuận cho các quốc gia khác làm điều này. Trên trang cá nhân của mình, Ngoại trưởng Estonia khẳng định, Ngoại trưởng 3 nước là Latvia, Estonia và Litva, kêu gọi Đức cung cấp ngay xe tăng Leopard cho Ukraine.

Biệt kích Nga vượt biên giới, tấn công vùng Sumy của Ukraine : Nhà chức trách Ukraine cáo buộc nhiều biệt kích Nga đã tràn qua biên giới và tấn công vùng Sumy của nước này.

Trong một thông cáo được đưa ra ngày 21/1, ông Dmytro Zhyvytskyi, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Sumy của Ukraine cho biết nhiều nhóm biệt kích và thám báo của quân đội Nga đã vượt qua đường ranh giới và tấn công khu vực này.

"Một nhóm biệt kích và thám báo của Nga tiếp tục vượt qua biên giới và tấn công vùng Sumy của chúng ta. Ngày hôm qua, vào khoảng 5 giờ sáng, một toán 5 binh sĩ Nga đã vượt từ biên giới Nga sang khu vực làng Yunakivka. Các binh sĩ của chúng ta đã nổ súng và đẩy lùi cuộc tấn công này", ông Zhyvytskyi nói.

Phương Tây viện trợ ồ ạt cho Ukraine, Nga cảnh báo thảm họa toàn cầu : Chủ tịch Hạ viện Nga cảnh báo việc phương Tây cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraine sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu.

"Việc cung cấp vũ khí tấn công cho chính quyền Kiev sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu. Nếu Washington và các nước NATO cung cấp vũ khí sử dụng trong các cuộc tấn công thành phố dân sự và cố gắng chiếm lãnh thổ của chúng tôi như họ đe dọa, điều này sẽ dẫn đến các đòn trả đũa bằng vũ khí mạnh hơn", Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố hôm nay 22/1.

Nga tuyên bố mở cuộc tấn công mới nhằm vào vùng Zaporizhia : AFP và Telegragh đồng loạt đưa tin, quân đội Nga ngày 21/1 cho biết đã thực hiện một cuộc tấn công mới vào khu vực Zaporizhia ở Đông Nam Ukraine. Moscow tuyên bố giành thêm nhiều vị trí và phòng tuyến có lợi trong cuộc tấn công này.

Khu vực Zaporizhia là nơi xảy ra giao tranh dữ dội giữa Nga và Ukraine trong những tuần gần đây. Thống đốc khu vực Oleksandr Starukh cho biết, lực lượng Nga đã pháo kích 166 lần chỉ trong một đêm nhằm vào 21 thị trấn và thành phố, khiến một phụ nữ thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Mỹ rút thiết bị quân sự từ Hàn Quốc cung cấp cho Ukraine : Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã yêu cầu các lực lượng nước này đóng tại Hàn Quốc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã xác nhận yêu cầu của Lầu Năm Góc về việc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Một phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nói rằng, điều đó sẽ "không ảnh hưởng đến các hoạt động của lực lượng cũng như khả năng thực hiện cam kết chắc chắn đối với việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc".

Người phát ngôn Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc không nêu rõ loại thiết bị nào đã được yêu cầu, số lượng sẽ được cung cấp hoặc liệu thiết bị nào đã được chuyển đi hay chưa.

Lãnh đạo lính đánh thuê Nga gửi thư tới Nhà Trắng: Lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Nga Wagner hôm thứ Bảy (22/1) công khai bức gửi thư tới Nhà Trắng thắc mắc vì sao nhóm này bị trừng phạt.

Ngày 21/1, phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố Mỹ xem Wagner, nhà thầu quân sự đang hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Ông Kirby cáo buộc nhà thầu này "đang thực hiện những hành vi tàn bạo và vi phạm nhân quyền trên diện rộng"./.