Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 8/12

Chính trị 09/12/2022 - 12:04

24 giờ qua ghi nhận nhiều diễn biến quan trọng liên quan đến xung đột tại Ukraine, trong đó đáng chú ý là việc Tổng thống Putin cảnh báo mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng.

Mỹ liệt một loạt công ty vào danh sách hạn chế xuất khẩu do hỗ trợ quân đội Nga : Mỹ ngày 7/12 đã liệt 24 công ty và các thực thể khác vào danh sách hạn chế xuất khẩu do hỗ trợ quân đội và ngành công nghiệp quốc phòng Nga, các hoạt động hạt nhân của Pakistan hoặc cung cấp thiết bị cho một công ty điện của Iran.

Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 8/12 - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine bắn súng cối về phía các lực lượng Nga ở Donetsk. Ảnh: Reuters.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, các công ty này, có trụ sở ở Latvia, Pakistan, Nga, Singapore và Thụy Sỹ bị đưa vào danh sách hạn chế xuất khẩu với các mối lo ngại về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ. Hiện chưa có công ty bị trừng phạt nào ra thông báo chính thức về động thái này của Mỹ.

Tổng thống Putin: Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine có thể kéo dài : Tổng thống Nga Putin ngày 7/12 cho biết, chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian dài.

Phát biểu trong cuộc họp, ông Putin cho biết, để đạt được tất cả các mục tiêu đề ra sẽ cần rất nhiều thời gian, song nhà lãnh đạo Nga cho rằng nước này đã giành được một số lợi ích lớn kể từ khi phát động chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2.

NATO: Nga tìm cách đóng băng xung đột để phát động cuộc tấn công lớn : Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 7/12 cho rằng, Nga đang tìm cách tạm thời "đóng băng" cuộc xung đột ở Ukraine để "tập hợp lại lực lượng và sau đó phát động một cuộc tấn công lớn hơn".

Phát biểu tại một sự kiện do Financial Times tổ chức, ông Stoltenberg suy đoán ý định của Nga là “cố gắng tạo ra một giai đoạn tạm dừng trong cuộc xung đột để Nga có thể tập hợp lại quân đội và sau đó tiến hành một cuộc tấn công lớn hơn bởi vì bây giờ Ukraine đang đạt được nhiều bước tiến”. Tuần trước, ông Stoltenberg cho rằng, Ukraine đã thành công trong việc đẩy lùi lực lượng Nga ra khỏi các vùng lãnh thổ xung quanh Kiev và Kharkov, cũng như việc giải phóng thành phố Kherson.

EC đề xuất gói trừng phạt thứ 9 chống Nga : Ủy ban châu Âu ngày 7/12 đã đề xuất gói trừng phạt thứ 9 chống Nga, bao gồm gần 200 cá nhân và tổ chức trong danh sách trừng phạt của EU.

Chủ tịch Ủy ban Ursula von de Leyen cho biết EU ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với 3 ngân hàng Nga cũng như các biện pháp kiểm soát và hạn chế xuất khẩu mới, đặc biệt đối với các hàng hóa như hóa chất chính, chất độc thần kinh, linh kiện điện tử và công nghệ thông tin. Theo bà Leyen, 8 gói trừng phạt mà EU đưa ra cho đến nay đã có tác dụng mạnh và giờ đây khối này muốn tăng áp lực lên Nga bằng gói thứ 9.

Tổng thống Putin cảnh báo mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng : Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/12 cho rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng.

Phát biểu trong cuộc họp với Hội đồng Nhân quyền Nga tại Điện Kremlin, ông Putin khẳng định: “Mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng. Có một số ý kiến cho rằng, Nga sẽ không sử dụng vũ khí như vậy trước trong bất kỳ trường hợp nào. Tuy nhiên chúng tôi có một chiến lược phòng thủ. Chúng tôi sẽ xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân dựa trên cái gọi là cuộc tấn công trả đũa. Nghĩa là khi bị tấn công chúng tôi sẽ đáp trả”.

Nga thông báo không kích xóa sổ 70 tên lửa HIMARS của Ukraine : Quân đội Nga đã phá hủy hơn 70 tên lửa HIMARS và 2 hệ thống tên lửa phóng loạt trong cuộc tấn công chính xác nhằm vào nhà máy ArcelorMittal ở Krivoi Rog trong ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay hôm 7/12.

"Theo thông tin được xác nhận, cuộc không kích bằng vũ khí chính xác phóng từ mặt đất đã nhắm vào một kho đạn dược và tên lửa tại một trong các phân xưởng của nhà máy luyện kim ArcelorMittal ở thành phố Krivoi Rog, phá hủy hơn 70 tên lửa HIMARS và 2 hệ thống tên lửa phóng loạt", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Chuyên gia Nga chỉ ra lý do răn đe hạt nhân không còn đảm bảo an ninh của Moscow : Các hành động gần đây của phương Tây cho thấy chỉ sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ không đủ để đảm bảo an ninh của Nga, Giáo sư Dmitry Trenin thuộc Trường Kinh tế Cao cấp tại Moscow nhận định ngày 7/12.

Trong một thời gian dài, an ninh toàn cầu dựa trên sự răn đe hạt nhân và Nga coi đó là công cụ chính để đảm bảo an ninh quốc gia trong mối quan hệ với các quốc gia hạt nhân, chủ yếu là Mỹ.

"Những gì chúng ta chứng kiến năm nay buộc chúng ta phải nghĩ lại về chiến lược này", ông Trenin cho hay.

Giới phân tích nhận định về vụ UAV tấn công sâu vào lãnh thổ Nga : Giới quan sát phương Tây cho rằng sau các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine, Nga có thể sẽ cần tăng cường bảo vệ các căn cứ không quân, nơi đặt những máy bay ném bom không chỉ có thể mang tên lửa chiến lược mà còn có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga. Nga cho biết các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine nhằm vào hai căn cứ không quân ở vùng Ryazan, phía Đông Nam Nga và ở vùng Saratov của Nga.

Tổng thống Ukraine thừa nhận không thể khôi phục hoàn toàn hệ thống năng lượng : Ukraine không thể khôi phục hoàn toàn hệ thống năng lượng quốc gia, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận.

Trong một phát biểu qua video tối 7/12, Tổng thống Zelensky nói rằng, Ukraine không thể khôi phục 100% hệ thống năng lượng như trước khi Nga tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các cơ sở này. “Chúng ta cần có thời gian. Đó là lý do tình trạng mất điện vẫn xảy ra ở hầu hết các thành phố và khu vực”, ông Zelensky nói.

Nga tuyên bố bắn hạ UAV của Ukraine ở Biển Đen: Hạm đội của Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine hoạt động ở Biển Đen, Thống đốc thành phố Sevastopol – thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea cho biết ngày 8/12.

“Sáng nay, một tàu thuộc Hạm đội Biển Đen đã bắn hạ một UAV hoạt động trên biển”, Thống đốc Sevastopol, ông Mikhail Razvozhaev cho biết.

Sự việc xảy ra sau các vụ tấn công liên tiếp nhằm vào sân bay của Nga trong những ngày qua.

Moscow nói NATO biết Ukraine chuẩn bị tấn công các sân bay quân sự của Nga: NATO biết việc Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào sân bay quân sự của Nga ở vùng Saratov và Ryazan đầu tuần này, Trưởng đoàn của Nga tại các cuộc thảo luận về an ninh và kiểm soát vũ khí ở Vienna nêu quan điểm.

“NATO biết việc Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào các sân bay quân sự của Nga. Chúng tôi đã phản ứng ngay lập tức bằng một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào hệ thống kiểm soát và điều khiển của quân đội Ukraine cũng như các cơ sở hạ tầng năng lượng liên quan. Các cuộc tấn công như vậy sẽ diễn ra nếu các hành động tương tự của Ukraine còn tiếp diễn”, ông Konstantin Gavrilov, Trưởng đoàn của Nga tại các cuộc thảo luận về an ninh và kiểm soát vũ khí ở Vienna, Áo cho biết ngày 8/12./.