Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Điều tra: Xe quá tải tung hoành ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên

Thư giãn 27/09/2022 - 10:26

Mặc cho cơ quan chức năng kiểm tra, các xe ben cơi nới vẫn vô tư chạy ở Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM... - Tin tức

LTS: Thời gian qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; lãnh đạo Bộ Công an, Bộ GTVT... liên tục chỉ đạo, yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương xử lý nghiêm xe cơi nới, chở quá tải và một số địa phương cũng ra quân xử lý tình trạng này.

Tuy nhiên, ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM tại nhiều tỉnh, thành, xe cơi nới, xe chở quá tải vẫn tung hoành...

Điều tra: Xe quá tải tung hoành ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên - ảnh 1

Những đoàn xe cơi nới chở đầy đá lưu thông trước mặt CSGT. Ảnh: VÕ TÙNG - TỰ SANG

Trong hai tháng vừa qua, lực lượng CSGT trên cả nước ra quân xử lý các xe tải, xe ben cơi nới, nhiều địa phương cương quyết cắt bỏ phần thùng xe vi phạm.

Tuy nhiên, hàng loạt xe ben vẫn đang cơi nới, hoạt động rầm rộ ở Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và nhiều tỉnh, thành khác, thản nhiên chạy ngang qua mặt CSGT.

Điều tra: Xe quá tải tung hoành ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên - ảnh 2

1. Hỗn loạn trong thủ phủ xe ben ở Đồng Nai. 2. Sau khi vượt đèn đỏ ở ngã tư, xe 60H-051.12 đi vào đường có biển báo cấm lưu thông từ 5 giờ đến 22 giờ ở Đồng Nai. 3. Hàng đoàn xe cơi nới, chở vun thùng trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. 4. Các xe ben rời mỏ đá, di chuyển về hướng Long Thành. Ảnh: VÕ TÙNG - TỰ SANG

Hỗn loạn ở “thủ phủ xe ben” tại Đồng Nai

Từ quốc lộ (QL) 51 đoạn qua địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) chúng tôi rẽ vào đường chuyên dùng cụm mỏ đá Tân Cang, đập ngay vào mắt chúng tôi là hàng loạt xe ben đủ các loại đang nối đuôi nhau dài hàng kilomet.

Trên con đường rộng khoảng 8 m, lầy lội vì bị cày nát, chúng tôi chứng kiến các đoàn xe ra vào chằng chịt, bóp còi inh ỏi, chen lấn nhau. Rất nhiều trong số đó là những chiếc xe ben cơi nới thùng, di chuyển ì ạch.

Chiều 19-8, chỉ trong 30 giây, ống kính máy quay chúng tôi đã ghi lại hàng chục chiếc xe cơi thùng, chở đầy đất, đá, cát vụt qua mặt. Cụ thể những xe ben mang biển số 60C-417.01, 51D-472.60, 61C-441.08, 60C-515.43, 60C-024.68, 60C-334.39, 90C-052.46, 60C-596.35, 60H-013.20, 60H-069.93…

Theo một người làm trong ngành vận tải, đoàn xe này ngoài việc nới thùng dài thêm thì còn cơi cao thành của thùng xe lên từ 15 cm đến 50 cm. Xe cơi thêm 50 cm thì có thể chở thêm được hơn 8 m3 cát, tương đương 15 tấn.

Càng đi vào phía trong mỏ đá, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe ben cơi nới đang hùng hục vào lấy hàng, nhiều xe máy xúc hoạt động hết công suất, liên tục đổ đá lên đoàn xe ben.

Những đoàn xe sau khi nhận hàng vun thùng ì ạch chạy về hướng QL51. Khi qua trạm thu phí đặt ngay đầu đường chuyên dùng, đoàn xe đi ngang qua một CSGT đang đứng ngay một chốt tại ngã ba QL51 rồi chạy thẳng về hai hướng TP Biên Hòa và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu một cách bình yên vô sự.

Đi theo đoàn xe ben chạy về hướng TP Biên Hòa, chúng tôi chứng kiến xe ben 60H-051.12, xe ben loại sáu chân 60R-059.12 cùng nhiều xe khác chạy nhanh làm bụi bay mù mịt.

Riêng chiếc xe 60H-051.12 cơi thùng khoảng 50 cm chở đầy đá, khi chạy đến ngã ba Vũng Tàu đã lấn vào làn xe máy rồi vượt đèn đỏ, lao nhanh về hướng cầu An Hảo. Sau khi qua cầu Bửu Hòa, chiếc xe này tiếp tục đi vào đường Bùi Hữu Nghĩa. Đến ngã tư giao nhau với đường Nguyễn Tri Phương, chiếc xe còn đi luôn vào đường có biển cấm xe tải trên 2 tấn lưu thông từ 5 giờ đến 22 giờ rồi về một bãi đáp là một mỏ đá ở phường Hóa An, TP Biên Hòa. Suốt đoạn đường đi chiếc xe này không hề gặp một trở ngại nào.

Ở chiều ngược lại, chúng tôi cũng chứng kiến hàng đoàn xe ben cơi thùng chở đá lưu thông hướng về huyện Long Thành mà cũng không hề bị lực lượng chức năng nào xử lý.

Đoàn xe ben chở hàng vun thùng chạy ngang qua CSGT đứng chốt tại ngã ba QL51 rồi đi về hai hướng TP Biên Hòa và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu một cách bình yên vô sự.

Dễ dàng qua mặt trạm cân ở Tây Ninh

Còn ở Tây Ninh, hàng đoàn xe ben cơi thùng chở cát tung hoành khắp các tuyến đường.

Chúng tôi đã có mặt tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) và huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh).

Ở thủ phủ khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng này, chúng tôi ghi nhận mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào chở cát rồi vận chuyển khắp các hướng.

Theo quan sát, ngay trên đường DT781, UBND tỉnh Tây Ninh đặt một trạm kiểm tra tải trọng với sự tham gia thường xuyên của lực lượng CSGT, thanh tra giao thông (TTGT). Nhưng đáng nói, một vài bãi cát chỉ cách trạm cân chưa đầy 50 m nhưng hầu hết xe ben chở cát không chịu sự kiểm soát của trạm này.

Ở một bãi cát khổng lồ nằm đối diện và một bãi khác nằm cách trạm kiểm tra tải trọng hơn 500 m, chúng tôi cũng chứng kiến hàng đoàn xe ben chở cát liên tục ra vào nhưng đoàn xe không đi qua trạm cân.

Cụ thể, khoảng 10 giờ ngày 20-8, tại bãi cát xéo với trạm cân, xe ben loại bốn chân 29H-711.08 đã nới chiều dài, chiều cao thành thùng chở vun cát, sau khi rời khỏi bãi cát, chiếc xe leo qua thành đập ra tỉnh lộ và rẽ phải về hướng huyện Dương Minh Châu. Trong khi đó, trạm cân nằm ở phía bên trái thì chỉ cách bãi cát hơn 500 m.

Ở một bãi cát khác, cách bãi cát nói trên vài trăm mét, chúng tôi ghi được hình ảnh hàng chục xe ben 70C-113.36, 70C-118.25, 70C-054.02… chở cát vun nóc thùng thường xuyên ra vào.

Theo quan sát, chiếc xe ben 70C-118.25 cơi nới cả chiều cao và chiều dài thành thùng được xe múc đắp vun ngọn cát. Trước khi rời bãi, tài xế phải dùng cào san gạt rồi mới phủ bạt được. Ngoài thùng đã cơi nới, chiếc xe này còn chở cát vun cao hơn thùng khoảng 20 cm.

Sau khi phủ bạt, chiếc xe bò ra khỏi bãi cát, ùng ục tăng ga để lên dốc thành đập hồ Dầu Tiếng. Khi đổ dốc để ra đường tỉnh lộ, xe này như đang trôi tự do vì tải trọng quá nặng.

Mặc dù rẽ về hướng có trạm kiểm tra tải trọng nhưng chỉ 50 m, chiếc xe đã rẽ vào đường đi Phước Ninh - cầu Thống Nhất (huyện Dương Minh Châu) để tránh trạm nằm cách đó khoảng 1 km.

Với lộ trình lưu thông này, chiếc xe phải đi xa hơn đoạn đường khoảng 3 km nhưng thoát khỏi tầm kiểm soát của trạm cân và ung dung lưu thông về hướng huyện Củ Chi với quãng đường dài khoảng 30 km mà không bị lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

 Xe ben chạy vào giờ cấm tại TP.HCM

Điều tra: Xe quá tải tung hoành ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên - ảnh 3

Xe ben chở đá thường xuyên lưu thông vào đường cấm Nguyễn Xiển, TP Thủ Đức

Tại TP.HCM, chúng tôi cũng ghi nhận đoàn xe ben, trong đó có cả xe có biểu hiện chở quá tải tung hoành vào giờ cấm trên đường Nguyễn Xiển, TP Thủ Đức.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đầu đường Nguyễn Xiển, hướng QL1A đi vào khoảng 500 m có biển báo cấm các loại xe có tải trọng trên 5 tấn theo khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ.

Ở hướng ngược lại, đường Nguyễn Xiển nơi có các ngã ba, ngã tư… cũng đều có biển cấm tương tự. Tuy nhiên, hàng loạt xe ben có dấu hiệu chở quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao.

Cụ thể, vào ngày 31-8, chúng tôi ghi nhận các xe ben không rõ biển số do bị bùn đất che khuất lưu thông từ QL1A vào đường Nguyễn Xiển. Chiếc xe này sau đó đi qua biển cấm, lao nhanh vào một kho bãi.

Ở hướng ngược lại, xe ben không rõ biển số 57C-… có thùng xe cơi nới đang chở đất đá lưu thông. Khi phát hiện chúng tôi bám theo quay phim, chiếc xe này vội tấp vào một bãi đất trống, tài xế sau đó đi ra mặt đường quan sát chúng tôi.

Chúng tôi cũng ghi nhận được các xe ben 50H-055.78, 50H-100.58, 60C-564.81, 51C-915.63… chở đất đá lưu thông vào con đường này.

Bám theo xe ben 51D-169.18 và 51D-169.23 từ QL1A vào đường Nguyễn Xiển. Chúng tôi chứng kiến hai xe này sau khi ngang nhiên đi qua nhiều biển cấm đã rẽ vào một bãi chứa cát, đá để nhận hàng.

Ống kính chúng tôi ghi được xe ben 51D-169.23 chở vun thùng khoảng 40 cm, di chuyển ì ạch trên đường cấm Nguyễn Xiển rồi rẽ vào đường 11, đi tiếp vào đường Hoàng Hữu Nam về Lê Văn Việt nhưng không có đơn vị nào kiểm tra, xử lý.

(Còn tiếp)

Nguồn: https://plo.vn/dieu-tra-xe-qua-tai-tung...Nguồn: https://plo.vn/dieu-tra-xe-qua-tai-tung-hoanh-o-dong-nam-bo-tay-nguyen-post700390.html