Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống

Kinh tế 24/03/2023 - 06:59

Sự kết hợp sáng tạo giữa các nguyên liệu truyền thống với trái cây, rau củ quả bỏ đi không chỉ giúp tạo ra một loại giấy washi mới, có kết cấu độc đáo, mà còn giúp cắt giảm đáng kể giá thành sản phẩm.

Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống - ảnh 1 Nghệ nhân Masumi Igarashi giới thiệu sản phẩm giấy washi được làm từ trái cây và rau củ quả bỏ đi. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)

Washi là một loại giấy truyền thống được sản xuất thủ công theo công nghệ rất đặc biệt của Nhật Bản. Loại giấy này có ưu điểm nhẹ, dai và chịu ẩm cực kỳ tốt nên được sử dụng rất rộng rãi ở “đất nước Mặt Trời mọc.”

Trong những năm gần đây, nhu cầu đối với giấy washi đang có xu hướng giảm do sản phẩm này đắt hơn nhiều so với giấy thông thường và sự xuất hiện của nhiều loại vật liệu mới.

Điều đó đã đặt ra không ít thách thức cho các cơ sở sản xuất giấy washi ở nước này. Tuy nhiên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Igarashi Seishi ở thành phố Echizen thuộc tỉnh Fukui, miền Trung Nhật Bản, đã có cách làm khá sáng tạo để vượt qua các khó khăn đó.

Igarashi Seishi được thành lập vào năm 1919, là một trong những cơ sở sản xuất giấy washi lâu đời nhất ở Echizen. Công ty chủ yếu sản xuất giấy fusuma với độ dày, kích thước và hoa văn khá đa dạng.

Đáng chú ý, Igarashi Seishi sở hữu các kỹ thuật tiên tiến để tạo ra các hoa văn nổi trên giấy washi. Nhờ vậy, các sản phẩm của công ty không chỉ được bày bán ở Nhật Bản mà còn xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều cơ sở sản xuất giấy washi khác ở Echizen, trong những năm gần đây, Igarashi Seishi gặp không ít khó khăn do sự khan hiếm của nguyên liệu đầu vào đã đẩy giá thành sản xuất lên rất cao, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu đối với loại giấy này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, nghệ nhân Masumi Igarashi, Giám đốc Công ty Igarashi Seishi, cho biết việc thu hoạch kozo (vỏ cây dâu tằm) - một trong ba nguyên liệu chính để sản xuất giấy washi - đã giảm mạnh xuống chỉ bằng khoảng 1,2% so với mức đỉnh.

Để giải quyết vấn đề này, Igarashi Seishi đã nghiên cứu sử dụng trái cây và rau củ quả bỏ đi kết hợp với các nguyên liệu truyền thống để sản xuất thành công loại giấy washi mới với thương hiệu Food Paper (giấy thực phẩm).

Sự kết hợp sáng tạo giữa các nguyên liệu truyền thống với trái cây và rau củ quả bỏ đi không chỉ giúp tạo ra một loại giấy washi mới, có kết cấu khá độc đáo, mà còn giúp cắt giảm đáng kể giá thành sản phẩm.

[Độc đáo nghệ thuật nấu ăn bằng nước khoáng nóng của Nhật Bản]

Với giá bán tương tự như giấy washi truyền thống, Food Paper đã giúp Igarashi Seishi tăng lợi nhuận.

Việc tận dụng được nguồn rác thải thực phẩm giúp Food Paper có giá thành sản xuất thấp hơn nhiều so với giấy washi truyền thống. Vì vậy, theo bà Igarashi, về mặt chi phí, đây là sản phẩm tốt. 

Hiện nay, Igarashi Seishi vẫn lấy rau củ quả và trái cây bị bỏ đi từ các cơ sở kinh doanh thực phẩm và sử dụng chúng để sản xuất Food Paper, sau đó lại bán giấy washi cho các cơ sở này.

Đây là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi khi Igarashi Seishi có thể cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất, trong khi các cơ sở kinh doanh thực phẩm cũng giải quyết được bài toán rác thải./.

Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống - ảnh 2 Nghệ nhân Masumi Igarashi, Giám đốc Công ty TNHH Igarashi Seishi, giới thiệu về nguyên liệu sản xuất giấy washi. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống - ảnh 3 Công nhân của Công ty TNHH Igarashi Seishi sơ chế nguyên liệu để làm giấy washi. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống - ảnh 4 Công nhân của Công ty TNHH Igarashi Seishi sơ chế nguyên liệu để làm giấy washi. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng thực phẩm thừa để làm giấy truyền thống - ảnh 5 Sản xuất giấy washi tại Công ty TNHH Igarashi Seishi. (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Thanh Tùng-Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)