Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần”

Thể thao 24/03/2023 - 14:56

Đội tuyển Việt Nam không thi đấu ở FIFA Days, chỉ hội quân 4 ngày từ 8/3 đến 11/3. Nhưng trong 4 ngày tập luyện đó, một khối lượng thông tin cực lớn đã được HLV Troussier truyền tải đến các cựu binh.

4 NGÀY MÀ NGỠ NHƯ 2 TUẦN

"Thời gian ĐTQG tập trung chỉ có 4 ngày, nhưng với bọn em thì dài như 2 tuần. Chỉ 4 ngày thôi nhưng bọn em tiếp nhận rất nhiều thông tin, toàn thông tin mới, các bài tập khác nhau, có nhiều thứ phải làm quen. Bọn em làm rất nhiều việc và tiếp nhận rất nhiều thông tin", Hùng Dũng chia sẻ trong chương trình "Đây là bóng đá" của VTVcab mới đây.

Đội trưởng tuyển Việt Nam nói tiếp: "Yêu cầu của HLV đưa ra là một buổi tập phải tập với mục đích gì và phải tập đến bao giờ đạt được mục đích thì thôi.

Có thể trong một ngày tốt lành, các cầu thủ làm tốt, HLV không phải nhắc nhở nhiều thì buổi tập kết thúc sớm. Đôi khi do cầu thủ chưa quen hoặc cần chỉnh sửa thêm thì thời gian sẽ dài hơn một chút. Đó là cái mới so với thời các HLV trước.

Tập chuyền, nhận bóng, di chuyển vị trí rồi tạo điều kiện thuận lợi cho đồng đội là trọng tâm của các buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam. Qua các buổi tập, các cầu thủ tự hiểu là chúng ta đang tập kiểm soát bóng.

Không chỉ đội tuyển Việt Nam mà rất nhiều đội bóng trên thế giới đều mong muốn kiểm soát quả bóng trong chân. Để chơi được như thế, việc đầu tiên là chuyền và nhận, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng đội. HLV đang xây dựng từng phần một, các cầu thủ sẽ dần thấm nhuần triết lý của ông".

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 1

Hùng Dũng và đồng đội phải nỗ lực để thích nghi với những yêu cầu mới do HLV Troussier đặt ra. (Ảnh: Như Đạt)

LỨA U20 VÀ U23 DỄ THÍCH NGHI HƠN SO VỚI ĐÀN ANH ĐTQG

Theo tìm hiểu, trong những ngày tập luyện vừa qua, HLV Troussier xây dựng đội hình theo chiến thuật 3-4-3 với cả U23 Việt Nam và ĐTQG.

Từ ngày 8/3 tới 11/3, khi hai đội tuyển cùng hội quân, ông đã cho gộp chung quân số cả hai đội để tập luyện chung. Một trong những bài tập được HLV Troussier rèn rất kỹ là phối hợp ngắn trong phạm vi hẹp.

Các cầu thủ được yêu cầu không sử dụng bóng dài ở bài tập này, pressing khi mất bóng và tìm cách thoát pressing khi bị vây ráp. Ông Troussier muốn toàn đội phải có ít nhất 5 đường chuyền liên tiếp chính xác. Điều này khiến các cầu thủ phải liên tục quan sát, di chuyển để tạo ra hướng mở bóng thuận lợi cho đồng đội.

Thậm chí có lúc, các đàn anh ở đội tuyển còn phải quan sát đàn em U23 thị phạm động tác. Nguyên nhân là bởi nhiều cầu thủ của U23 Việt Nam từng làm việc cùng HLV Troussier từ lứa U19, đồng thời trước đó cũng đã có 1 tuần tập luyện dưới sự kèm cặp của chiến lược gia này.

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 2

U23 Việt Nam được giao thị phạm cho đàn anh ở ĐTQG trong một số tình huống. (Ảnh: Như Đạt)

Bản thân Hùng Dũng cũng xác nhận điều này, đồng thời tiền vệ sinh năm 1993 đưa ra phân tích:

"Các cầu thủ cũng hiểu rằng khi HLV mới đến, HLV phải xây dựng lại và những ai làm tốt, đạt được yêu cầu của HLV sẽ được lên ĐTQG, không quan trọng tuổi tác.

Chúng ta không thể nói rằng một cầu thủ dưới 20 tuổi không có cơ hội lên ĐTQG. Cầu thủ qua 18 tuổi là cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí trên thế giới có cầu thủ 17 tuổi đã lên ĐTQG rồi. Như Văn Hậu 18 tuổi đã lên ĐTQG".

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 3

Hùng Dũng nói tiếp: "Với các cầu thủ trẻ, nhiều người đã làm việc với HLV Troussier từ những năm trước, họ đã hiểu phần nào rồi, những cầu thủ lên sau bắt nhịp rất nhanh.

Bây giờ, các cầu thủ U23 và U20 có lợi thế hơn vì họ giống như trang giấy trắng, họ sẽ dễ dàng hơn. Còn bọn em phải thay trang cũ đi để đắp trang mới vào, sẽ mất thời gian hơn. Lợi thế của các cầu thủ trẻ là như vậy, đương nhiên là họ có tinh thần, nhiệt huyết, có sức trẻ trong cơ thể.

Rất may là LĐBĐ Việt Nam tạo nhiều điều kiện cho các cầu thủ trẻ bây giờ được tham dự nhiều giải đấu. Trước kia bọn em gần chỉ đợi đến giải vòng loại U23 châu Á hoặc vòng loại gì đó mới được tham gia, còn bây giờ, kể cả những giải giao hữu, các cầu thủ trẻ được tham gia đều đặn hàng năm, điều đó rất tốt".

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 4

HLV Troussier từng "thay máu" triệt để đội tuyển Nhật Bản, chỉ giữ lại 4-5 cầu thủ dự World Cup 1998 để thi đấu tại World Cup 2002.

MỤC TIÊU WORLD CUP VÀ KẾ HOẠCH "THAY MÁU" ĐTVN

Dự kiến vào ngày 7/6 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại và thi đấu trong dịp FIFA Days. Sau khi gọi lần gần như toàn bộ danh sách đã dự AFF Cup 2022, đây sẽ là thời điểm HLV Philippe Troussier bắt đầu tiến hành cuộc cách mạng nhân sự ở đội tuyển Việt Nam.

Dự kiến, trong số 22 cầu thủ vừa lên tập trung, sẽ chỉ có khoảng 13-14 cái tên được giữ lại, tức khoảng 60% danh sách. 20% sẽ được dành cho các cầu thủ trong lứa U23 và U20, và 20% còn lại dành cho những nhân tố mới được phát hiện ở V.League và giải hạng Nhất.

Việc đưa ra khung nhân sự cụ thể như vậy sẽ khiến tất cả các cầu thủ đều phải nỗ lực trong thời gian tới. Thậm chí kể cả những cái tên từng là trụ cột dưới thời HLV Park Hang-seo giờ đây cũng có thể bị loại nếu không duy trì được phong độ, không thể hiện được sự phù hợp với triết lý mà HLV Philippe Troussier muốn xây dựng.

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 5

Nói về yêu cầu của HLV Troussier, Hùng Dũng chia sẻ: "HLV Troussier là một người rất tỉ mỉ, chi tiết. Ông đi sâu vào từng chi tiết một, làm thế nào để có được sự hoàn hảo.

Các HLV trên thế giới luôn đòi hỏi sự hoàn hảo, đương nhiên họ biết không thể hoàn hảo nhưng họ luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. HLV Troussier cũng thế. Ngay cả các cầu thủ ĐTQG đã thi đấu chinh chiến nhiều năm vẫn cần phải sửa, phải trau dồi, phải cố gắng trong từng buổi tập thì mới có thể có cơ hội tiếp tục lên ĐTQG.

Khi lên ĐTQG và đặt trong hoàn cảnh với HLV mới, bản thân mình phải tự học hỏi và quan trọng nhất là làm thế nào để HLV cảm thấy cầu thủ này đang muốn học hỏi, muốn làm điều ông ấy muốn, phải thể hiện rằng tôi không quan tâm đến tuổi tác, tôi cần làm điều HLV mong muốn".

Đội trưởng tuyển Việt Nam: “4 ngày tập cùng HLV Troussier dài cứ như 2 tuần” - ảnh 6

Hùng Dũng là một trong những cầu thủ quan trọng dưới thời HLV Park Hang-seo. (Ảnh: Như Đạt)

Chia sẻ thêm về mục tiêu giành vé dự World Cup 2026, đội trưởng tuyển Việt Nam nhận định đó sẽ là cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt và cần có sự chung tay của tất cả các bên để cùng nỗ lực.

Hùng Dũng cũng nhấn mạnh mọi thứ vẫn còn ở phía trước, thậm chí việc may mắn được vào một bảng đấu thuận lợi cũng đóng vai trò không nhỏ. Tuy vậy, việc đánh giá sự tiến bộ của bản thân và đội tuyển Việt Nam trong cả hành trình sắp tới cũng sẽ quan trọng không kém.