Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đồng Nai: Khởi tố nhiều đăng kiểm viên nhận hối l.ộ h.àng tỷ đồng

Pháp Luật 23/01/2023 - 14:29

Ngày 20-1, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D ở P.Tân Biên, TP.Biên Hoà...

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng liên quan gồm: Lương Minh Tú Lê Văn Lộc Lê Sơn Tuyền (SN 1981, đăng kiểm viên, Giám đốc Trung tâm); Lê Văn Lộc (SN 1979, đăng kiểm viên); Lê Sơn Tuyền (SN 1972, Phó giám đốc thường trực, kiêm đăng kiểm viên); Phạm Phú Giáo (SN 1971, đăng kiểm viên); Phan Hữu Lương (SN 1972, đăng kiểm viên); Lê Khánh Phương (SN 1982, phụ trách dây chuyền, kiêm đăng kiểm viên); Trần Đức Duy (SN 1981, Phó giám đốc, kiêm đăng kiểm viên); Đào Minh Hiển (SN 1985, đăng kiểm viên); Nguyễn Thanh Hải (SN 1976, phụ trách dây chuyền, kiêm đăng kiểm viên) cùng về hành vi “nhận hối lộ”.

ADVERTISEMENT

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Võ Chí Giang (SN 1984, nhân viên Trung tâm dạy lái xe Sài Gòn 3T, ở P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) và Lê Tiến Trung (SN 1980, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Vận tải Vỹ Khang ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa) để tiếp tục điều tra về hành vi đưa “hối lộ”.

Qua điều tra xác minh, quá trình thực hiện quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhiều đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm của Trung tâm đăng kiểm 60-04D đã nhận tiền hối lộ của một số cá nhân, tổ chức để bỏ qua những lỗi về tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cơ giới để được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đồng Nai: Khởi tố nhiều đăng kiểm viên nhận hối l.ộ h.àng tỷ đồng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai công bố lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp và thi hành lệnh khám xét nơi làm việc của các đối tượng tại Trung tâm đăng kiểm 60-04D (P.Tân Biên).

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 10/1, các lực lượng phối hợp tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Lộc cùng với một số đối tượng đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 60-04D; đồng thời thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của các đối tượng tại trung tâm này.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Tại cơ quan Công an, đối tượng Lương Minh Tú khai nhận là người đã chỉ đạo, bàn bạc, thỏa thuận với 8 đăng kiểm viên và nhân viên có xe quen dẫn mối đến đăng kiểm tại trung tâm, ngoài số tiền đóng phí đăng kiểm, phí đường bộ theo quy định nộp vào cho kế toán; đối với các xe đăng kiểm và có các vi phạm về các lỗi tiêu chuẩn kỹ thuật thì bắt buộc các chủ xe phải đưa thêm tiền (để được các đăng kiểm viên khi tiến hành kiểm định sẽ bỏ qua các lỗi vi phạm, duyệt cho đảm bảo an toàn kiểm định).

Bước đầu xác định, từ tháng 1 đến tháng 12/2022, các đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm của Trung tâm đăng kiểm 60-04D đã nhận số tiền hối lộ lên đến hàng chục tỷ đồng.

Riêng đối tượng Lương Minh Tú thừa nhận đã nhận số tiền hối lộ khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Bắt 7 người của trung tâm đăng kiểm 50-14D ở TP.HCM

7 người bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" gồm: Hoàng Tấn Lực (34 tuổi, là Giám đốc), Bế Bình Dương (39 tuổi, là Phó giám đốc), Đặng Huỳnh Nhật Quang (33 tuổi, là Chuyền trưởng), Hà Anh Tiến (35 tuổi), Vũ Trường Sơn (34 tuổi), Nguyễn Văn Nối (26 tuổi), Trần Hoài Phạm Anh Ly (40 tuổi, cùng là đăng kiểm viên).

ADVERTISEMENT

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Công an huyện Hóc Môn đã khám xét trung tâm đăng kiểm 50-14D tại cụm C1, KCN Khánh Đông, Quốc lộ 22, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Công an đã thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ công tác điều tra và mời nhiều người về làm việc.

Đồng Nai: Khởi tố nhiều đăng kiểm viên nhận hối l.ộ h.àng tỷ đồng - ảnh 2

Công an phong tỏa, khám xét trung tâm đăng kiểm 50-14D ở huyện Hóc Môn. Ảnh: T.L

Được biết, đây là trung tâm đăng kiểm tư nhân thuộc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Đức Mi, do ông Hoàng Tấn Lực làm Giám đốc, là người đại diện pháp luật.

Diễn biến này là tiến trình mở rộng điều tra vụ án tiêu cực trong hệ thống đăng kiểm xe cơ giới xảy ra ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành, do Công an TP.HCM làm chủ công điều tra.

Theo Công an TP.HCM, vụ việc xuất phát khi gần đây lực lượng CSGT mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như vi phạm nồng độ cồn, chở hàng quá tải.

ADVERTISEMENT

Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT TP.HCM phát hiện nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật như: Xe tải, xe ben cơi nới thành thùng; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải... nhưng vẫn được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Đồng Nai: Khởi tố nhiều đăng kiểm viên nhận hối l.ộ h.àng tỷ đồng - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Công an TP.HCM xác định, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm là có tổ chức và phạm vi rất rộng. Ảnh: CA

Từ thông tin này kết hợp với đơn thư phản ánh của người dân, Công an TP.HCM đã trao đổi với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, xác định hành vi có dấu hiệu tội phạm nên xác lập chuyên án để đấu tranh.

Ban chuyên án đã bắt quả tang tại nhiều trung tâm đăng kiểm, các đối tượng "cò mồi" móc nối với nhân viên để nhận tiền của các chủ xe, cố ý bỏ qua các lỗi vi phạm bằng các thủ đoạn như: Làm lơ trước các lỗi vi phạm khi kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng đảm bảo tiêu chuẩn để thay tạm khi kiểm định xe, dùng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Đến nay Công an TP.HCM đã khởi tố lãnh đạo, đăng kiểm viên ở nhiều trung tâm đăng kiểm tại nhiều tỉnh thành trong cả nước về các tội "Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác".

Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Anh Quân (50 tuổi, quyền trưởng phòng), Đặng Trần Khanh (47 tuổi, là phó trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (46 tuổi, là chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội "Nhận hối lộ".

Công an TP.HCM đã khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại số 18 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và tại số 12 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Tại hai nơi này, Công an TP.HCM đã thu giữ nhiều máy móc, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra và mời nhiều người về làm việc.

ADVERTISEMENT

Hiện tiêu cực trong hệ thống đăng kiểm được xác định là có hệ thống, trên phạm vi rất rộng nên Công an TP.HCM đang phối hợp cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh thành để mở rộng điều tra.

Bắt 4 cán bộ trung tâm đăng kiểm cùng 1 chủ garage ôtô Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định vừa thi hành lệnh bắt tạm giam 4 cán bộ trung tâm đăng kiểm và một chủ garage ôtô để điều tra, làm rõ hành vi "Môi giới hối lộ" và "Nhận hối lộ" Ngày 19-1, tin...

Chia sẻ