Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn”

Tâm sự 03/05/2023 - 22:23

Sau khi ra trường, đi làm ai cũng có cuộc sống riêng, để duy trì được những buổi hợp lớp đều đặn hàng năm không phải điều dễ dàng. Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới được nhiều lớp lựa chọn vì được nghỉ khá dài ngày. Tuy nhiên, nó cũng khiến nhiều người khó xử. Không đi thì bị bạn...

Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới được nhiều lớp lựa chọn vì được nghỉ khá dài ngày. Tuy nhiên, nó cũng khiến nhiều người khó xử. Không đi thì bị bạn bè chê trách, đi rồi thì chẳng biết làm gì vì hết đại hội khoe giàu, khoe nhà, khoe xe lại đến đùn đẩy ai là người trả tiền.

ADVERTISEMENT

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Để duy trì các buổi họp lớp hàng năm không phải điều dễ dàng.

Ai cũng vỗ ngực “bữa này tôi mời”

Nhắc tới tôi lại nhớ buổi họp lớp năm ngoái, ban đầu cả lớp tôi đều thống nhất chia đầu người. Tăng 2 đi hát hò sẽ do con trai đảm nhiệm trả. Tuy nhiên, lúc mới đến ông nào cũng ra oai “có mấy đồng bạc các bạn sao phải xoắn, bữa này tôi mời”. Một ông khác đang là trưởng phòng kinh doanh cũng vỗ ngực, “bạn cứ để tôi”. Không chịu lép vế, cậu bạn trước kia học kém nhất lớp nhưng vì gia đình có cơ ngơi riêng nên đã làm giám đốc tuyên bố “anh em như thế là không nể mặt tôi. Bữa này các bạn cứ xõa hết mình đi”.

Tôi và đám bạn chỉ biết nhìn nhau cười trừ vì đoạn này nghe cứ quen quen, năm nào mà các ông không nói từ lúc ra trường tới giờ. Cả lũ cũng sẵn sàng tâm lý chia đầu người cho khỏe. Thế rồi cũng tới lúc thanh toán, anh chàng lúc đầu vỗ ngực ra oai viện lý do đi vệ sinh, các bạn cứ thanh toán trước lát tôi trả. Ông trưởng phòng kinh doanh thì quên mang thẻ. Ông giám đốc thì thế nào thẻ lại bị khóa. Vậy là hội con gái lại hò hét nhau đi thu tiền từng người một.

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 2
Lúc mới nhập cuộc ai cũng tuyên bố bữa này mình trả nhưng tới khi thanh toán thật thì mất hút.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Nhìn sang dãy bên cạnh một lớp khác cũng tương tự. Thấy cả hội đang chơi trò “vỗ tay xuống bàn” với khẩu hiệu “ai trả tiền là ai trả tiền”. Ai mà chẳng may thốt lên “tôi trả tiền là tôi trả tiền” là coi như xong. Nhưng tới lúc lớp tôi thanh toán xong ra vẫn chưa thấy ai mắc bẫy. Đúng là đụng tới tiền bạc ai cũng tỉnh cả. Không biết lớp đó sẽ chơi trò này tới bao giờ nhưng nhìn mặt chủ quán có vẻ cũng ngao ngán lắm rồi.

Đến chầu đi hát, mọi người cũng hết hứng thú nhưng rồi lại động viên nhau cả năm mới có 1 lần. Hát hò tưng bừng xong, ông thì lăn lóc không dậy được, ông thì phải gọi taxi cho về gấp. Cuối cùng màn thanh toán dồn lại hết cho cậu bạn đang làm lái xe công nghệ. Cả buổi cứ thấy anh chàng ngồi im chẳng í ới gì, thế mà lúc thanh toán lại là người chủ động nhất. Đến lúc hỏi ra mới biết chầu năm trước nữa cũng là nó thanh toán chứ ai. Đến khổ lương thì ba cọc ba đồng, thanh toán chầu này có khi đi tong cả mấy tháng lương.

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 3
Ai cũng tuyên bố sẽ bao bữa này nhưng kết cục lại chẳng thấy ai. (Ảnh: Venuelook/Quizle)

ADVERTISEMENT

Viện đủ lý do để không phải trả tiền

Lớp đại học của chồng tôi cũng không ngoại lệ. Anh kể lúc mới nhập cuộc ông nào cũng ra oai bình thường đi tiếp đối tác toàn sơn hào hải vị, bữa này quá tầm thường, để tôi mời. Nhưng tới lúc thanh toán thì ai cũng mất hút. Ông thì đi không vững phải gọi vợ qua đón về. Vừa đến cả lũ đã bị nghe một tràng từ chị vợ rằng suốt ngày rủ rê chồng mình ăn uống chơi bời, họp lớp gì mà lắm thế, ở lại mà tự thanh toán với nhau. Không biết có phải hai vợ chồng đã bàn trước với nhau không mà khớp thế. Đây cũng không phải lần đầu tiên tôi nghe chồng kể về sự tích này.

Chị đồng nghiệp ở công ty tôi cũng kể, sau nhiều lần nghe mấy ông bạn ra oai, cả lũ đã kết hợp lại bắt tụi nó phải chi tiền bằng được. Mới vào cuộc chị đã ráo ngay “Minh năm nào cũng bảo tôi mời mà chưa thấy năm nào trả nhỉ, năm nay bạn định tính sao?”. Anh chàng nghe đến đây mặt bắt đầu sượng trân lập tức rút thẻ ra “đây bà cầm thẻ tôi đi lát nữa quẹt ngay và luôn”.

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Lúc ăn uống cười nói vui vẻ nhưng khi thanh toán ai cũng viện đủ lý do để mất hút. (Ảnh: Pexels)

Cả hội thấy thế hò reo không ngớt, ai nấy đều vỗ tay khen Minh vừa đẹp trai lại ga lăng. Thế nhưng tới lúc thanh toán, anh Minh này chẳng còn đủ tỉnh táo để nhập mật khẩu. Hỏi mãi cũng chẳng trả lời, hết bảo ngày sinh nhật vợ, ngày sinh nhật con rồi cuối cùng đến ngày gì cũng chẳng nhớ. Điều này khiến chị đồng nghiệp của tôi ghim mãi và khẳng định chắc nịch “nhất định năm nay chị phải bắt nó trả tiền mới được”.

Một cô em khác thấy thế cũng góp vui kể chuyện đi theo người yêu đi họp lớp. Lớp này thì đã ra luật từ đầu ai không có người yêu dẫn theo thì phải trả tiền. Thế nhưng làm gì có ai muốn mất tiền. Vừa đến là thấy đôi nào đôi đấy tíu tít tay trong tay. Kể cả những đứa trước đó chưa thấy khoe về người yêu bao giờ hôm ấy cũng dắt theo một cô. Chẳng biết có phải thuê người yêu đi họp lớp hay không. Thấy vậy, tất cả xúm vào chỉ ra một cặp giả trân nhất.

ADVERTISEMENT

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 5
Không ít người còn thuê bạn gái đi họp lớp để ra oai cũng như không phải trả tiền. (Ảnh: Cottonbro)

Tuy nhiên khi bị phát hiện, ông anh này lập tức sửng cồ lên bảo các bạn khinh thường mình. Rồi một mình bỏ về trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Cô gái đi cùng cũng vội vội vàng vàng chạy mất dép. Thế là chầu hôm ấy lại chia đầu người nhưng có vẻ mọi người đã mất hứng lên chẳng đi tăng 2, tăng 3 nữa.

Tiền bạc không phải thước đo tình bạn

Trên thực tế sau nhiều năm ra trường, đi làm, hàng ngày phải đối mặt với cơm, áo, gạo tiền thì mỗi buổi họp lớp sẽ lúc chúng ta được gặp lại những người bạn cũ. Có thể trong số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay được 1, 2 người bạn thân. Tuy nhiên, mỗi buổi hàn huyên, tâm sự cũng làm khơi dậy không ít kỷ niệm học trò vui tươi, hồn nhiên. Chính vì thế, tại sao lại để tiền bạc chi phối cuộc vui?

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 6
Đừng để tiền bạc làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ bạn bè.

ADVERTISEMENT

Để cho công bằng nhất những buổi tụ tập như vậy nên chia đầu người và dự trù kinh phí, đóng tiền trước khi tham gia. Lớp trưởng hoặc lớp phó đứng lên thu tiền có trách nhiệm thanh toán sau khi kết thúc buổi họp lớp. Ai muốn chi nhiều hơn hay bao cả lớp thì ứng tiền ra ngay từ đầu. Như vậy sẽ tránh được những sự cố phát sinh phía sau.

Hầu hết chẳng ai lại mong muốn bản thân thua bạn kém bè. Nhất là những người từng giữ chức tước trong lớp, mang tiếng học giỏi nhất nhì lớp nay lại lương ba cọc ba đồng. Do đó các buổi họp lớp nên tránh những câu hỏi về tiền bạc, vật chất như “dạo này làm gì, lương thế nào” hay “ngày xưa làm cán bộ lớp mà giờ lương có thế thôi à?”. Mỗi người có một hoàn cảnh, một cuộc đời riêng nên đừng để tiền bạc, vật chất làm mất đi tình bạn.

ADVERTISEMENT

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Vấn đề chi tiền sau mỗi buổi họp lớp khiến không ít người đau đầu. (Ảnh minh họa: VTC News)

Với những người trẻ là vậy nhưng hầu hết với các lớp trung niên, khi đã có t.uổi ai ai cũng hào hứng đi gặp bạn bè. Mẹ tôi năm nay đã xúng xính may 2 bộ áo dài từ trước lễ cả nửa tháng để đi họp lớp. Mà không phải một lớp đâu nhé, từ lớp cấp 1, cấp 2 cùng làng đến lớp cấp 3 rồi hội đồng niên chơi chung. Lớp cấp 3 mẹ tôi thậm chí còn làm áo lớp rồi rủ nhau về trường tổ chức văn nghệ. Sau đó, một bác đang lập nghiệp ở Quảng Ninh còn mời cả lớp ra Vịnh Hạ Long chơi. Bác sẵn sàng chi tiền bao cả chiếc du thuyền còn các bạn ai muốn đóng góp thêm thì tùy tâm.

Drama họp lớp: Lúc khoe tiền hết mình tới lúc thanh toán “hết hồn” - ảnh 8
Hãy để buổi họp lớp trở thành ngày hàn huyên, tâm sự đúng nghĩa. (Ảnh minh họa: Sohu)

Năm trước cũng là lớp này, mẹ tôi cùng cả hội đi biển Đồ Sơn (Hải Phòng). Lúc về đã thấy bà khoe một đống ảnh đi biển “xịn xò” do hội chị em chụp cho. Tất nhiên lớp của mẹ tôi không đủ 100% các thành viên đi nhưng cũng có trên dưới 20 người. Con số này là quá ổn áp so với một lớp đã ra trường mấy chục năm. Đến bản thân lớp tôi vừa ra trường được vài năm nhưng phải huy động gào thét mãi mới được một nửa. Có những năm thì chỉ là các nhóm nhỏ đi với nhau 5-7 người hay nhiều nhất là hơn chục người.

ADVERTISEMENT

Vậy mới thấy tình bạn thời nào cũng đáng trân trọng. Đáng lẽ ra lớp trẻ ngày nay với lối sống hiện đại hơn càng phải quý trọng tình bạn hơn mới phải. Thay vì đại hội khoe nhà, khoe xe, khoe con ai tài giỏi hay đùn đẩy trách nhiệm trả tiền thì hãy cư xử công bằng, văn minh với nhau. Có như vậy thì những buổi họp lớp mới thực sự vui vẻ và ý nghĩa.

Đến hẹn lại lên chuyện họp lớp 30/4: "Cuộc thi" xem ai giàu hơn Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp lễ, Tết, các nhóm lớp học cũ lại hoạt động sôi nổi hơn bao giờ hết. Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đang đến gần, nhóm chat lớp cấp 3 của tôi cũng nhảy thông báo không ngừng. Tất...

Chia sẻ