Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đức kiên quyết gạt kiến nghị cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

Thế giới 30/01/2023 - 15:33

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa kiên quyết bác bỏ một lần nữa kiến nghị của Ukraine về việc cung cấp máy bay chiến đấu, sau khi Berlin đồng ý gửi xe tăng.

Đức kiên quyết gạt kiến nghị cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine - ảnh 1

Thủ tướng Đức Olaf Scholz

“Vấn đề máy bay chiến đấu hoàn toàn không được đặt ra. Tôi chỉ có thể khuyên không nên bước vào một cuộc cạnh tranh liên tục để cố gắng vượt trội hơn người khác trong vấn đề vũ khí”, ông Scholz nói trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Tagesspiegel đăng ngày 29/1.

Phát biểu được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu Ukraine nói rằng Kiev và các đồng minh phương Tây đang đàm phán cấp tốc về khả năng gửi máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa để giúp Ukraine đối phó tốt hơn với Nga.

Tuần trước, ông Scholz cũng đã gạt bỏ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu, cho rằng cần ngăn chặn leo thang quân sự nghiêm trọng hơn nữa. “Sẽ không có việc chuyển giao máy bay chiến đấu cho Ukraine”, ông Scholz nói sau sau khi Đức và Mỹ đồng ý cung cấp xe tăng cho Kiev.

Ukraine đưa ra yêu cầu cung cấp máy bay chiến đấu gần như ngay sau khi Berlin và Washington khẳng định sẽ gửi xe tăng. Đức cho biết sẽ cùng các đồng minh châu Âu gửi cho Kiev khoảng 80 xe tăng Leopard 2.

“Ngay sau khi quyết định được đưa ra đã có cuộc tranh luận tiếp theo ở Đức, điều này có vẻ không nghiêm túc lắm và sẽ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào các quyết định của chính phủ. Những cuộc tranh luận như vậy không nên diễn ra vì lý do chính trị nội bộ. Một điều cũng quan trọng với tôi là tất cả những ai đã thông báo ý định cung cấp xe tăng cho Ukraine cũng sẽ làm như vậy”, ông Scholz nói trong phát biểu mới nhất.

Trước đó, ông Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, nói rằng Kiev đang bàn với các đồng minh về việc cung cấp máy bay chiến đấu, nhưng một số đối tác có thái độ “bảo thủ” trong vấn đề cung cấp vũ khí. Dù không nêu tên quốc gia nào, ông Podolyak nói rằng thái độ này là do “sợ sẽ có những thay đổi trong cấu trúc quốc tế”.

Theo Politico