Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đức nỗ lực đảm bảo năng lượng mà không cần nguồn cung từ Nga

Thế giới 07/07/2022 - 07:27

Theo Thủ tướng Scholz, luật An ninh năng lượng của Đức sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, hệ thống bồn chứa khí đốt dự trữ sẽ được lấp đầy, các nhà máy điện than sẽ tiếp tục vận hành.

Đức nỗ lực đảm bảo năng lượng mà không cần nguồn cung từ Nga - ảnh 1 Nhân viên kỹ thuật làm việc tại trạm bơm khí đốt tự nhiên ở Sayda, miền Đông Đức. (Ảnh: AP/TTXVN)

Trước những chỉ trích về quan điểm và chính sách của Chính phủ Đức đối với cuộc xung đột Nga-Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng, giá cả, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã lên tiếng bảo vệ đường lối của Chính phủ nước này.

Phát biểu trước Quốc hội Đức ngày 6/7, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết cuộc chiến tại Ukraine đã tạo ra một bước ngoặt đối với thế giới và là thách thức lớn đối với hoàn bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Ông khẳng định Đức và các đồng minh phương Tây cam kết đoàn kết với Ukraine và sẽ đảm bảo an ninh lâu dài cho nước này, nhưng không phải sự hỗ trợ quân sự tự động như quy định trong Điều 5 của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Ukraine không phải thành viên liên minh quân sự này.

Các cam kết này đang được thảo luận với các đồng minh khác và với Ukraine, đồng thời phải được "điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế."

[Đức thông qua kế hoạch cứu trợ các công ty năng lượng]

Về lời kêu gọi kéo dài thời gian hoạt động của ba nhà máy điện hạt nhân còn lại ở Đức để đảm bảo nguồn cung năng lượng, Thủ tướng Scholz từ chối và cho biết các bộ liên quan và các cơ quan chuyên môn đã phản đối việc tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân; các nhà máy này sẽ đóng cửa vào cuối năm nay theo kế hoạch.

Theo nhà lãnh đạo Đức, điều quan trọng hiện nay là 3 nhà máy điện hạt nhân này sản xuất càng nhiều điện càng tốt cho tới khi chính thức đóng cửa, để có thể giảm công suất phát điện từ các nhà máy điện khí.

Trước tình hình căng thẳng nguồn cung năng lượng trong mùa Thu và mùa Đông tới, Thủ tướng Scholz cho biết các công tác chuẩn bị cần thiết đang được thực hiện để đảm bảo nhu cầu năng lượng mà không cần nguồn cung từ Nga.

Theo Thủ tướng Scholz, luật An ninh năng lượng của Đức sẽ được điều chỉnh cho phù hợp, hệ thống bồn chứa khí đốt dự trữ sẽ được lấp đầy, các nhà máy điện than sẽ tiếp tục vận hành và chính phủ Đức sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ khác trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề giá cả tăng cao, nhà lãnh đạo Đức nói rằng chính phủ nước này đã thảo luận và thống nhất hành động, qua đó cung cấp các gói hỗ trợ cần thiết cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Scholz cho hay các gói hỗ trợ như giảm giá xăng dầu, cung cấp vé tháng phương tiện công cộng với giá 9 euro, giảm phụ phí điện... đang phát huy tác dụng tốt.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 10 tới, mức lương tối thiểu sẽ được nâng lên thành 12 euro/giờ. Tất cả những biện pháp này đang và sẽ góp phần giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt áp lực giá cả hiện nay./.

Vũ Tùng (TTXVN/Vietnam+)