Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream thiệt hại nặng, không loại trừ khả năng không thể khắc phục được

Thế giới 03/10/2022 - 23:15

Nếu như thiệt hại không được sữa chữa kịp thời, nước biển mặn có thể tràn vào trong đường ống nằm dưới đáy biển Baltic và gây ra hiện trạng ăn mòn không thể cứu vãn.

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream thiệt hại nặng, không loại trừ khả năng không thể khắc phục được - ảnh 1
Hiện trường vụ rò rỉ khí đốt từ đường ống Nord Stream 2. Ảnh: Reuters

Dẫn cảnh báo từ các quan chức Chính phủ Đức, báo Tagesspiegel ngày 28/9 đưa tin hành động được cho là phá hoại đường ống Nord Stream có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được.

Trước đó, giới chức Đan Mạch cho biết phải mất 1 đến 2 tuần họ mới có thể tiến hành điều tra nguyên nhân khiến đường ống Nord Stream gặp hư hại với lý do “an toàn”. Báo Tagesspiegel cũng không đề cập đến bất kỳ kế hoạch sửa chữa nào từ phía Nga hay Đức.

Giới chức Đan Mạch xác nhận hai đường ống trong hệ thống Nord Stream đã bị rò rỉ vào ngày 26/9 sau khi nhà vận hành báo cáo việc giảm áp suất trong các đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Sau đó, các nhà chức trách Đan Mạch và Thụy Điển lên tiếng về một loạt vụ nổ dưới đáy biển trong khu vực.

Nhà chức trách Nga, Mỹ và Thụy Điển cho biết vụ việc này có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ ý. Nga coi sự việc này là một cuộc tấn công khủng bố và cho biết họ sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề.

Về phần mình, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ nhất có thể đối với bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng năng lượng đang hoạt động. Tuy nhiên, liên minh cũng không chỉ rõ đích danh nghi phạm phá hoại đường ống Nord Stream.