Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ecuador: Chính phủ và CONAIE ký biên bản chấm dứt biểu tình

Thế giới 01/07/2022 - 15:07

Những người đứng đầu các tổ chức thổ dân đồng ý chấm dứt huy động biểu tình và từng bước đưa những người tham gia biểu tình trong những tuần qua quay trở lại các vùng đất của họ.

Ecuador: Chính phủ và CONAIE ký biên bản chấm dứt biểu tình - ảnh 1 Người biểu tình phản đối Chính phủ tuần hành ở thủ đô Quito, Ecuador ngày 16/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/6, Chính phủ và Tổng Liên đoàn các dân tộc thổ dân Ecuador (CONAIE) đã ký một biên bản cam kết chấm dứt các hoạt động biểu tình kéo dài 18 ngày qua tại các tỉnh, thành trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân và hoạt động của nền kinh tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, văn kiện trên được Bộ trưởng Chính phủ Francisco Jiménez và Chủ tịch CONAIE Leonidas Iza ký kết sau cuộc đàm phán với sự trung gian của Nhà thờ Thiên chúa giáo.

[Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp đối phó với làn sóng biểu tình]

Những người đứng đầu các tổ chức thổ dân đồng ý chấm dứt huy động biểu tình và từng bước đưa những người tham gia biểu tình trong những tuần qua quay trở lại các vùng đất của họ.

Để thuận lợi cho tiến trình đàm phán, Chính phủ Ecuador đã quyết định giảm giá nhiên liệu thêm 5 cent USD/gallon, qua đó nâng mức giảm lên 15 cent USD/gallon.

Tổng thống Guillermo Lasso cũng khẳng định đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất là đem lại hòa bình và ổn định cho xã hội, đồng thời hy vọng bản cam kết này sẽ giúp mở ra một giai đoạn tiến bộ, hạnh phúc và cơ hội cho tất cả người dân Ecuador.

Trước đó một ngày, Tổng thống Guillermo Lasso đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại 4 tỉnh: Azuay ở miền Nam, Imbabura ở miền Bắc, Sucumbíos và Orellana ở miền Đông nhằm đối phó với làn sóng biểu tình do CONAIE phát động từ hơn 2 tuần qua.

Theo sắc lệnh, tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho mọi công dân, khôi phục trật tự xã hội, kiểm soát tình hình bạo lực, bảo đảm việc cung cấp thuốc men, ôxy y tế cho các bệnh viện, cũng như nhiên liệu và lương thực cho người dân.

Tình trạng khẩn cấp cũng bao gồm thời gian thiết quân luật từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau tại tỉnh Azuay và sẽ được áp dụng từ 19h tối hôm trước đến 5h sáng tại các tỉnh Sucumbios và Orellana./.

Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)