Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

EU lo ngại tình hình ngày càng xấu đi của phụ nữ và bé gái Afghanistan

Thế giới 14/08/2022 - 19:13

EU ngày 14/8 bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình hình ngày càng xấu đi của phụ nữ và bé gái tại Afghanistan sau khi chính quyền Taliban có hoạt động trấn áp thô bạo một cuộc tuần hành của phụ nữ.

EU lo ngại tình hình ngày càng xấu đi của phụ nữ và bé gái Afghanistan - ảnh 1 Phụ nữ Afghanistan mặc trang phục Burqa trên một đường phố ở Kandahar, Afghanistan, ngày 7/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/8 bày tỏ quan ngại đặc biệt về tình hình ngày càng xấu đi của phụ nữ và bé gái tại Afghanistan sau khi chính quyền Taliban có hoạt động trấn áp thô bạo một cuộc tuần hành của phụ nữ. 

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nêu rõ Afghanistan cần phải tuân thủ các điều ước quốc tế mà quốc gia đó là thành viên, bao gồm việc duy trì và bảo vệ các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa, dân sự và chính trị, đồng thời cho phép toàn bộ người dân Afghanistan được xuất hiện, tham gia đầy đủ, bình đẳng trong việc vận hành đất nước.

Tuyên bố nhấn mạnh Afghanistan cũng không được gây ra mối đe dọa an ninh cho bất kỳ quốc gia nào theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

[Mỹ quan ngại về quy định mới của Taliban đối với phụ nữ]

Tuyên bố của EU khẳng định việc khối này cung cấp hỗ trợ nhân đạo cơ bản cho người dân Afghanistan phụ thuộc vào yếu tố Afghanistan là một quốc gia ổn định, hòa bình và thịnh vượng và Taliban cần duy trì các nguyên tắc nhân quyền, đặc biệt là quyền của phụ nữ và trẻ em gái, trẻ em và người thiểu số.

Những tuyên bố trên của EU được đưa ra vào thời điểm phong trào Taliban sắp kỷ niệm 1 năm ngày tiến quân vào thủ đô Kabul (15/8/2021) và trở lại nắm quyền ở Afghanistan./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)